ตราดเข้มคน 18 จังหวัดสีแดง โชว์ใบรับรองแพทย์ไร้โควิด 72 ชม.

ตราดเข้มคน 18 จังหวัดสีแดงโชว์ใบรับรองแพทย์ไร้โควิด 72 ชม. เหตุคนรีสอร์ทเกาะกูดติดโควิด

วันที่ 17 เม.ย. 2564 นายแพทย์ภาณุวัฒน์ โสภณเลิศพงษ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราดว่า ปัจจุบันจังหวัดตราดมียอดรวมผู้ติดเชื้อจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากการระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 รวม 14 คน โดยหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นพนักงานของรีสอร์ทในพื้นที่อำเภอเกาะกูด

ดังนั้น เพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในเชิงรุก ประกอบกับในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาจากพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนมาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด โดยความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลทุกแห่ง

จึงได้เตรียมออกสุ่มตรวจคัดกรองผู้ป่วยในเชิงรุก ในกลุ่มพนักงานสถานประกอบการ ร้านอาหาร ร้านค้าต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอของจังหวัดตราด ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยตั้งเป้าดำเนินการสุ่มตรวจไม่น้อยกว่า 900 คนต่อสัปดาห์ หรือไม่น้อยกว่า 1,800 คน ทั้งนี้หากพบผู้ป่วยรายใหม่จะได้นำเข้าสู่กระบวนการรักษา

นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดตราดได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดตราดที่ 649/2564 เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) 18 จังหวัด

ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ จังหวัดตาก นครปฐม นครราชสีมา นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต ระยอง สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สระแก้ว สุพรรณบุรี และอุดรธานี ขอความร่วมมือปฏิบัติดังนี้

1.กรณีเข้าพักในเคหะสถาน ชุมชน อาคารสถานที่ ที่ไม่ใช่สถานประกอบการโรงแรม ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ และให้กักตัว 14 วัน

2.กรณีเป็นนักท่องเที่ยวที่ประสงค์เข้าพักในสถานประกอบการโรงแรม ห้องพัก หอพัก ให้นำใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง แสดงต่อผู้ประกอบการที่เข้าพัก และทำแบบประเมินความเสี่ยง รวมทั้งให้สังเกตอาการตนเอง และห้ามเข้าไปในที่ชุมชนเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2564 เป็นต้นไป หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ