สงขลา ให้งดออกจากบ้าน 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ปิดสถานบันเทิงอีก 14 วัน

สงขลาเคอร์ฟิว
ภาพจากเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา สงขลา

จังหวัดสงขลาออกประกาศขอความร่วมมือประชาชน งดออกนอเคหสถานหรือที่พำนัก ตั้งแต่เวลา 22.00 นาฬิกา จนถึง 04.00 นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่ 18 เม.ย. – 11 พ.ค. ข่าวดีรักษาหายได้กลับบ้านวันนี้ 83 ราย 

วันที่ 27 เมษายน 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ออกประกาศ เรื่อง ขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหสถาน ใจความสำคัญระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา ทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และกระจายไปยังหลายพื้นที่ จากการติดตามและการสอบสวนโรคพบว่า มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เกิดจากการสัมผัสกลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการต่าง ๆ การเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก การเลี้ยงสังสรรค์ ละการเดินทางของประชาชนจากพื้นที่เสี่ยง

จังหวัดสงขลา โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา จึงมีความจำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อขอความร่วมมือประชาชนในการดำเนินการต่อไป

โดยขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอเคหสถานหรือที่พำนัก ตั้งแต่เวลา 22.00 นาฬิกา จนถึง 04.00 นาฬิกา ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทางการเกษตร ปศุสัตว์ อาหารสัตว์ แก๊สหุงต้ม น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุสิ่งพิมพ์ วัสดุก่อสร้าง เครื่องจักรก่อสร้าง การไปรษณีย์ อุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์ กู้ชีพ กู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาล

รถขนส่งเงินของธนาคาร บันการเงิน การประกอบอาชีพเป็นปกติ พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ระหงว่างการปฏิบัติหน้าที่ ผู้เดินทางโดยอากาศยานหรือรถโดยสารสาธารณะอื่น เมื่อเดินทางถึงแล้วให้กลับที่พักทันที หรือผู้มีเหตุจำเป็นอื่นอันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ถึง วันที่ 11 พฤษภาคม

นอกจากนี้ มีประกาศเพิ่มเติมปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด ต่อเนื่องไปอีก 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.- 11 พ.ค. โดยเฉพาะสถานบันเทิง สถานบริการต่างๆ ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต และเลื่อนเวลาปิดห้างเร็วขึ้น 20.00 น. การจัดกิจกรรมทางสังคม ห้ามไม่ให้มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ และงานรื่นเริงทุกประเภท และการจัดกิจกรรมที่การรวมตัวกันมากกว่า 20 คน ต้องขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ทุกครั้ง เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม และมาตรการป้องกันโควิด

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลาวันนี้ พบผู้ป่วย 23 ราย รักษาหายกลับบ้าน 83 ราย รวมจำนวนผู้ป่วยระลอกใหม่เมษายน 2564 สะสม 515 ราย

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ที่โรงพยาบาลสนามค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา กลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ชุดแรก ซึ่งเป็นคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ที่ย้ายออกจากโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา และโรงพยาบาลจะนะ จำนวน 36 ราย มารักษาตัวต่อในโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2564 ได้รับอนุญาตจากแพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว 35 ราย โดยมี 1 ราย ที่นำตัวส่งต่อโรงพยาบาล เนื่องจากยังมีอาการหายใจติดขัด

นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอนาทวี กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวและฟื้นฟูร่างกาย จำนวน 35 ราย มีเจ้าหน้าที่ได้นำรถพยาบาลมารับตัว เพื่อนำไปส่งที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จำนวน 20 ราย และไปโรงพยาบาลหาดใหญ่ จำนวน 15 ราย โดยจะมีครอบครัวและญาติมารอรับเพื่อเดินทางกลับบ้าน

โดยก่อนส่งตัวกลับ ทางทีมแพทย์ได้ทำการซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตัว ซึ่งจะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน พร้อมกับการบันทึกรายละเอียดประจำวันเพื่อประเมินตนเอง นอกจากนี้ทางอำเภอจะจัดส่งข้อมูลของผู้ป่วยไปยังอำเภอภูมิลำเนา เพื่อให้คณะทำงานทั้งฝ่ายปกครอง และฝ่ายสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามอาการ และให้คำแนะนำตามมาตรการป้องกันโรค และหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเชื้อโรคเหล่านี้จะไม่มีการแพร่ระบาด

สำหรับวันนี้ หลังจากส่งตัวผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่ได้มีการทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณรอบอาคารกองร้อยสนับสนุนอาคารการช่วยรบ ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา และการทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน มุ้ง ที่ผ่านระบบการฆ่าเชื้อภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับผู้ป่วยชุดต่อไป