เพชรบุรีติดโควิดเพิ่ม 555 คน ยันใช้ “บับเบิลแอนด์ซีล” คุมโรคในโรงงาน

สาธารณสุขเพชรบุรี รายงาน ผู้ติดโควิดเพิ่ม 555 คน ยันใช้ “บับเบิลแอนด์ซีล” คุมโรคในโรงงาน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี บอกว่า สำหรับวันนี้พบจำนวนผู้ป่วยในจังหวัดเพชรบุรีสูงสุด 555 คน แยกเป็นผู้ป่วยทั่วไปที่เดินทางเข้าไปตรวจด้วยตัวเอง 16 คน ในกลุ่มคลัสเตอร์โรงงาน 539 คน กว่า 80% เป็นแรงงานต่างชาติ ทำให้รวมยอดสะสมในจังหวัดอยู่ที่ 5,060 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงค้นหา เฝ้าระวัง และติดตาม โดยคาดการณ์ไว้ว่าหลังจากนี้ 14 วันตัวเลขผู้ป่วยจะลดลงเป็นลำดับ 

ด้าน นายแพทย์เกรียงศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ในจำนวนแรงงานจังหวัดเพชรบุรีกว่า 2 แสนคน โรงงานที่มีจำนวนพนักงานเกิน 100 คน มีทั้งหมด 41 มีแรงงานเกิน 1,000 คน ประมาณ 3-4 โรงงาน เกิน 10,000 คน ประมาณ 1 โรงงาน แม้การปิดโรงงานจะเป็นแนวทางหนึ่งสำหรับมาตรการควบคุมโรค แต่ต้องเดินหน้าควบคู่ไปกับระบบเศรษฐกิจด้วย หากปิดออร์เดอร์หรือรายได้ต่าง ๆ ของแรงงานจะหายไป คนหาเช้ากินค่ำจะเกิดปัญหา 

ฉะนั้นจะใช้การเฝ้าระวังตลอดควบคุมโรคเพื่อไม่ใช้เชื้อโรคแพร่กระจายออกจากที่เกิดเหตุ ทางผู้บริหารโรงงานและหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ จึงมีมติว่าให้เฝ้าระวัตลอดโรงงานใหญ่มีจำนวนพนักงาน 500 คนขึ้นไป หากเกิดการติดเชื้อเกิน 10% จะใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล (Bubble & Seal) ควบคุมให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติการในโรงงานห้ามออกนอกโรงงาน ให้พักในโรงงานและเฝ้าดูสุขภาพของตัวเอง หากใครมีอาการน่าเป็นห่วงจะให้เข้าไปยังโรงพยาบาลสนาม หากผู้ที่ไม่พบเชื้อจะมีการตรวจซ้ำไปเรื่อย ๆ และทำงานตามปกติ 

สำหรับโรงงานแคล-คอมพ์ที่มีกำหนดเปิดโรงงานในวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้แล้ว 200 กว่าคน อีก 2-3 วันจะกลับบ้านได้อีก 900 กว่าคน และเมื่อกลับไปกักตัวที่บ้าน 14 วันจะการตรวจเลือดเพื่อหาภูมิต้านทานเป็นตัวชี้วัด หากมีภูมิต้านทานแล้วจะมีรถรับส่งจากบ้านมาทำงานที่โรงงานโดยตรง ทำให้แรงงานไม่ออกนอกพื้นที่ โรงงานจึงสามารถทำงานเปิดดำเนินการได้ตามปกติ