จองพื้นที่ตลาดประชารัฐวันแรกคึกคัก ผู้ประกอบการแห่ลงทะเบียนคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันแรกในการเปิดลงทะเบียนผู้ประกอบการตลาดประชารัฐในจังหวัดต่างๆ เป็นไปด้วยความคึกคัก

โดยช่วงเช้าของวันนี้ (10 พฤศจิกายน 2560) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการตลาดประชารัฐจังหวัดหนองคาย เพื่อรองรับการลงทะเบียนผู้ประกอบการตลาดประชารัฐในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เปิดให้ลงทะเบียนในระหว่างวันที่ 10-30 พฤศจิกายน 2560 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ทางจังหวัดได้เตรียมข้อมูลการตลาดต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการที่จะมาลงทะเบียน และจัดสรรให้ตรงกับพื้นที่ที่ผู้ประกอบการอยู่เพื่อให้ลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งจากการประมาณการคาดว่าจะมีผู้ประกอบการสนใจลงทะเบียนประมาณพันกว่าราย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าทางการเกษตร ผลผลิตต่าง ๆ รวมถึงสินค้าแปรรูปด้วย นอกจากนี้ในส่วนอำเภอต่างๆ ก็ได้รับความสนใจ มีผู้ประกอบการมาต่อคิวรอลงทะเบียนจำนวนมาก ในการนี้ได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนห้ามปฏิเสธผู้ที่มาขอลงทะเบียน ต้องรับลงทะเบียนทุกรายแล้วจัดสรรให้ถูกต้องการตลาด กับประเภทสินค้า ให้เอาความสนใจของผู้ประกอบการเป็นหลัก สุดท้ายแล้วต้องหาพื้นที่ให้ขายที่เหมะสม โดยจะเปิดตลาดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราชก็คึกคักไม่แพ้กัน มีผู้ประกอบการร้านค้ารายใหม่ รายเก่าให้ความสนใจทยอยไปลงทะเบียน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช (หลังเก่า ชั้น 2) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 10 – 30 พฤศจิกายน 2560 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ไม่มีสถานที่ในการจำหน่ายสินค้าให้ได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าตามนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการส่งเสริมตลาดชุมชนเพื่อให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยชุมชนรวมทั้งผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้าให้มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า รวมทั้งเป็นการยกระดับการค้าขายในชุมชน ภายใต้ชื่อโครงการตลาดประชารัฐ ซึ่งแบ่งออกเป็น 9 ประเภท ตามความรับผิดชอบของหน่วยงาน คือ ตลาดประชารัฐ Green market ดำเนินการโดย องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย, ตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ดำเนินการโดย กรมการพัฒนาชุมชน, ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น, ตลาดประชารัฐ ก.ท.ม. คืนความสุข ดำเนินการโดย กรุงเทพมหานคร

ตลาดประชารัฐของดีจังหวัด ดำเนินการโดยจังหวัด และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด, ตลาดประชารัฐ Modern Trade ดำเนินการโดย กระทรวงพาณิชย์จังหวัด และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด, ตลาดประชารัฐของดีชุมชน ธ.ก.ส. ดำเนินการโดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, ตลาดประชารัฐต้องชม ดำเนินการโดย กระทรวงพาณิชย์, และตลาดประชารัฐตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ดำเนินการโดย กระทรวงวัฒนธรรม

นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้ให้กำลังผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า โครงการตลาดประชารัฐ เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการพร้อมกัน เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้า เพิ่มรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากด้วย ซึ่งจะมีการคิ๊กออฟเปิดตลาดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ OTOP SMEs วิสาหกิจชุมชน สินค้าเกษตร ร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอยไปลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตลาดประชารัฐ ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ ตั้งแต่วันที่ 10-30 พฤศจิกายน 2560 ทั้งนี้ขอให้ไปลงทะเบียนด้วยตัวเองด้วย

นางศิริมาศ สุวรรณสังข์ ผู้ผลิตสินค้า OTOP จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณภาครัฐที่ได้มีโครงการตลาดประชารัฐ ทำให้ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้ารายย่อยประเภทต่างๆ ได้มีโอกาสเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าและผลิตสินค้าได้มากขึ้น ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น