“สมาร์ทโฮม” กระหึ่ม CES เครื่องใช้ไฟฟ้าประชันเทคโนโลยี

คอลัมน์ MARKET MOVE

หมุนเวียนกลับมาอีกครั้งสำหรับ “CES” หรือ Consumer Electronic showcase งานแฟร์เครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งนอกจากจะเป็นเวทีประชันสินค้าและนวัตกรรมของแบรนด์น้อย-ใหญ่จากทั่วโลกแล้ว ยังเป็นงานที่สะท้อนเทรนด์ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยีในปีนั้น ๆ อีกด้วย

ซึ่งปีนี้เทรนด์หลักจะเป็นระบบผู้ช่วยอัจฉริยะทั้ง “กูเกิลแอสซิสแทนซ์” (Google Assistance) และ “อเล็กซ่า” (Alexa) จากอเมซอนที่เป็น 2 ผู้เล่นหลัก พร้อมน้องใหม่ “บิกซ์บี” (Bixby) ของซัมซุง และ “ThinQ” ของแอลจีที่เพิ่มเข้ามา โดยเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำมาใส่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์หลายชนิด อาทิ ทีวี ตู้เย็น กล้องวงจรปิด แม้แต่กระจกในห้องน้ำ เพื่อให้อุปกรณ์นั้น ๆ สามารถสั่งงานด้วยเสียง, ทำงานอัตโนมัติ รวมถึงเป็นช่องทางควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่น ๆ ที่ทยอยเปิดตัวตามออกมา ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟสวิตไฟอัจฉริยะของจีอีและอื่น ๆ

โดย “ซัมซุง” ผลักดันเทคโนโลยี “บิกซ์บี” ของตนอย่างเต็มที่หวังชิงส่วนแบ่งจากกูเกิลและอเมซอน โดยใส่บิกซ์บีมาในสมาร์ททีวีไลน์อัพปี 2561 ช่วยให้สามารถสั่งงานฟังก์ชั่นและค้นหาคอนเทนต์ด้วยเสียง รวมถึงควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกับตู้เย็นรุ่นแฟมิลี่ฮับซึ่งมีลำโพงของเอเคจี (AKG) บิลต์อินมาเพื่อใช้งานบิ๊กซ์บีโดยเฉพาะ อีกทั้งยังขยายพันธมิตรคอนเทนต์ เช่น เว็บไซต์รวมสูตรอาหารและโซเชียลมีเดีย โดยทีวีและตู้เย็นรุ่นใหม่นี้ยังทำงานร่วมกับ “สมาร์ททิงต์” (SmartThings) แพลตฟอร์มสมาร์ทโฮมของซัมซุงได้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุม-ดูข้อมูลของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ผ่านอินเทอร์เน็ต หรือกำหนดให้ทำงานอัตโนมัติ

ขณะเดียวกันในกลุ่มทีวีมีไฮไลต์เป็นรุ่น Q9S ความละเอียด 8K ซึ่งมีระบบอัพสเกลภาพด้วยเอไอ ช่วยให้ดูภาพยนตร์-รายการที่ความละเอียดต่ำกว่าได้ดีขึ้น และรุ่นใหญ่พิเศษขนาด 146 นิ้ว หรือ 3.7 เมตรอีกด้วย

ด้าน “แอลจี” เตรียมหนุน “ThinQ” ของตนเองเช่นกัน โดยใส่มาคู่กับเทคโนโลยี “อเล็กซ่า” ในเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว โดยเฉพาะตู้เย็นที่เป็นไฮไลต์ ด้วยหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 29 นิ้ว ซึ่งสามารถแนะนำเมนูอาหารโดยประเมินจากวัตุดิบที่อยู่ในตู้ อีกทั้งยังทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จะออกมาพร้อมกัน ทั้งเตาอบ เตาไมโครเวฟ เครื่องล้างจาน ด้วยการส่งขั้นตอนการทำไปยังเตาอบ เตาไมโครเวฟ หรือเครื่องล้างจาน เพื่อเตรียมพร้อมในแต่ละขั้นตอน หรือแสดงขั้นตอนการทำอาหารให้ผู้ใช้

ในขณะที่ไลน์อัพทีวีมีเทคโนโลยี “ThinQ” เช่นกันและรองรับทั้ง “กูเกิล แอสซิสแทนซ์” และ “อเล็กซ่า”

พร้อมระบบประมวลผลใหม่ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพภาพให้สูงขึ้นทั้งความคมชัดและเฟรมเรต โดยมีไฮไลต์เป็นโอแอลอีดีทีวี 2 รุ่น คือ รุ่นความละเอียด 8K ขนาด 88 นิ้ว ซึ่งนับเป็นโอแอลอีดีความละเอียด 8K เครื่องแรกของโลก ส่วนอีกรุ่นเป็นโอแอลอีดีขนาด 65 นิ้วที่สามารถม้วนเก็บเมื่อไม่ใช้งาน ในขณะที่รุ่นอื่น ๆ จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใช้หน้าจอเป็นลำโพง ทำให้ระบบเสียงอัพเกรดจาก 2.1 เป็น 3.1 โดยไม่ต้องต่อลำโฟงหรือซัฟวูฟเฟอร์เพิ่ม

พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว ลำโพง “ThinQ Speaker” ชูจุดขายด้วยกูเกิล แอสซิสแทนซ์และคุณภาพเสียงระดับพรีเมี่ยม

นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นรายอื่น ๆ ที่โดดร่วมกระแสไม่ว่าจะเป็น “โตชิบา” ที่เปิดตัว “ซิมไบโอ” (Symbio) ซึ่งเป็นทั้งสมาร์ทสปีกเกอร์ที่ใช้เทคโนโลยีอเล็กซ่า อินเตอร์คอม กล้องวงจรปิดความละเอียดฟูลเฮชดีและฮับสำหรับสมาร์ทโฮมในเครื่องเดียวกัน ส่วน “ไฮเซนส์” (Hisense) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีน ส่งทีวีความละเอียด 4K ที่มีเทคโนโลยีอเล็กซ่า ลงสนามด้วยเช่นเดียวกับ “โคลเลอร์” (Kohler) ผู้ผลิตสุขภัณฑ์รายใหญ่ที่เปิดตัวไลน์อัพ “โคลเลอร์ คอนเนกส์” (Kohler Konnect) สุขภัณฑ์และเครื่องใช้ในห้องน้ำแบบสมาร์ท ซึ่งบางชิ้นจะมีเทคโนโลยีอเล็กซ่าอยู่ด้วย ทำให้สามารถทำงานอัตโนมัติ เช่น อุ่นที่นั่ง อุณหภูมิฝักบัวหรือแสงไฟหน้ากระจก

ส่วนจีอีผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน เปิดตัวสินค้าสมาร์ทโฮมหลายรายการทั้ง สวิตช์ไฟ หลอดไฟ โคมไฟเพดาน ซึ่งสามารถควบคุมแบบไร้สายด้วยสมาร์ทโฟน หรือสมาร์ทแอสซิสแทนต์

ความเคลื่อนไหวนี้เน้นย้ำถึงเทรนด์สมาร์ทโฮมที่น่าจะมาแรงในปี 2561 นี้ ซึ่งต้องจับตาดูว่าการแข่งขันจะดุเดือดแค่ไหน