“ซีพีออลล์” ควงเอสเอ็มอีเสริมไลน์อัพสินค้า

“ซีพี ออลล์” เดินหน้ากลยุทธ์วิน-วิน เดินสายปั้นเอสเอ็มอีทั่วประเทศ จับมือพันธมิตรแจกรางวัลการันตีคุณภาพ หวังดึงสินค้าเสริมไลน์อัพ เซเว่นอีเลฟเว่น-ทเวนตี้โฟร์ช้อปปิ้ง หลังยอดขายสินค้าเอสเอ็มอีปี 2560 กว่า 22,000 เอสเคยูโต 20% พร้อมจับตาศักยภาพค้าปลีกพื้นที่อีอีซี

นายธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าของเอสเอ็มอีมีศักยภาพสูงขึ้น หลังผู้ประกอบการเริ่มนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เป็นจุดขายทั้งกลุ่มสินค้าอาหารและสุขภาพ-ความงามช่วยให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันยังได้รับแรงหนุนจากนโยบายรัฐหลายด้านช่วยให้แข่งขันได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทมีข้อได้เปรียบด้านช่องทางหลากหลายทั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีลูกค้าเฉลี่ย 12 ล้านคนต่อปี และทเวนตี้โฟร์ช้อปปิ้ง ไปจนถึงระบบอีเพย์เมนต์ จึงเป็นโอกาสของเอสเอ็มอีที่จะเข้ามาใช้เป็นช่องทางจำหน่ายและเพิ่มโอกาสทางการขาย-สร้างการรับรู้ โดยปัจจุบันมีเอสเอ็มอีเข้ามาวางขายสินค้าถึง 2,200 ราย จากคู่ค้าทั้งหมดมากกว่า 6,000 ราย ในหลากหลายประเภท เช่น เครื่องดื่ม ผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ฯลฯ รวมกว่า 22,000 รายการ ซึ่งยอดขายเติบโต 20% ในปีที่แล้ว

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม สมาคมค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย และบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด จัดโครงการส่งเสริมเอสเอ็มอี “เซเว่นอีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2561” มอบรางวัลให้กับผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางร้านเซเว่นฯและทเวนตี้โฟร์ช้อปปิ้ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาสินค้าและสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

“เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้เอสเอ็มอีไทยรายอื่น ๆ ได้พัฒนาคุณภาพสินค้าให้แข่งขันได้ในตลาด”

ในส่วนของการขยายสาขาร้านเซเว่นอีเลฟเว่นนั้น ปีนี้ยังคงเป้าขยายอย่างน้อย 700 สาขา เช่นเดียวกับปีที่แล้ว พร้อมจับตาดูศักยภาพของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-ระยอง ที่จะมีต่างชาติหลายรายเข้ามาลงทุนหลังจากนี้ โดยเชื่อว่าความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ คลังสินค้า และโรงงานอาหารที่ชลบุรี จะทำให้ได้เปรียบคู่แข่ง หากต้องรุกเข้าปักธงในพื้นที่ดังกล่าว