อีมิเน้นท์ ชิมลางเมตาเวิร์สปักธงร้านแอร์เวอร์ชวล

แอร์อีมิเน้นท์

“อีมิเน้นท์” ผุดสาขาเมตาเวิร์ส V-Avenue ยกทัพแอร์-ของพรีเมี่ยมทั้งขายทั้งโชว์ อัดโปรฯลดสูงสุด 3,000 บาท หวังเก็บโนว์ฮาวการตลาดเวอร์ชวล-สร้างรับในกลุ่มคนรุ่นใหม่-ต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านเวอร์ชวลเรียลิตี้ ชิงความได้เปรียบรับอนาคต พร้อมเล็งพัฒนาต่อเป็นศูนย์บริการครบวงจรบนโลกเสมือน มั่นใจปี’65 เติบโต 15%

นายวสุพล สุนทรวสุ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรม บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันแม้ว่ากระแสเมตาเวิร์สจะลดความร้อนแรงลง หลังการระบาดของโควิด-19 คลี่คลายทำให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น แต่เชื่อว่าเป็นเพียงการที่กระแสนิยมกลับสู่ภาวะปกติ สะท้อนเกมออนไลน์ที่มีลักษณ์คล้ายเมตาเวิร์สอย่าง Robrox ยังคงได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่และรุ่นปัจจุบันตั้งแต่อายุ 6-40 ปีอย่างล้นหลามเช่นเดิม

จึงเชื่อว่าเมตาเวิร์สจะยังคงอยู่ในกระแสและความสนใจของผู้บริโภครุ่นใหม่ต่อไปในระยะยาว และจะกลายเป็นโลกที่คนรุ่นใหม่เข้าไปใช้เวลามากขึ้นเรื่อย ๆ

เช่นเดียวกับภาคธุรกิจที่ยังให้ความสนใจสร้างแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส หรือเข้าร่วมสร้างธุรกิจบนแพลตฟอร์มเหล่านี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เพื่อชิงเก็บประสบการณ์การใช้งานและบริหารจัดการ รวมถึงการทำตลาดบนเมตาเวิร์ส มาสร้างความได้เปรียบในอนาคต

บริษัทจึงเริ่มทดลองบุกตลาดเมตาเวิร์ส ด้วยการร่วมมือกับเอไอเอส ตั้งร้านอีมิเน้นท์ ใน V-Avenue แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของเอไอเอส แพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยการใช้เพียงสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นต้องใช้แว่นหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งอาจหายากและมีราคาสูง และความร่วมมือนี้ทำให้บริษัทเป็นแบรนด์แอร์แบรนด์แรกและแบรนด์เดียวบนแพลตฟอร์มนี้ พร้อมเดินหน้าทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ และยอดขายสินค้าทั้งแอร์และของที่ระลึกของแบรนด์

Advertisment

การบริหารจัดการธุรกิจร้านแอร์บนเมตาเวิร์สนั้น เบื้องต้นจะต่อยอดโนว์ฮาวมาจากการพัฒนาและจัดฝึกสอนการติดตั้ง-ล้างแอร์ให้กับช่างแอร์และนักศึกษาแบบเสมือนจริงผ่านเกม VR ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 และประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการช่วยให้ผลการเรียนการสอนดีขึ้น เพื่อนำมาสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าสัมผัสกับร้านแอร์อีมิเน้นท์บนเมตาเวิร์ส

ส่วนการออกแบบร้านสาขาโลกเสมือนนี้ ใช้ดีไซน์ต้นแบบจากศูนย์ฝึกอบรมที่จังหวัดเชียงใหม่ และเพิ่มความทันสมัยเข้าไปเพื่อสร้างความน่าสนใจ ตามแผนจะใช้เป็นทั้งโชว์รูมสำหรับแสดงไลน์อัพสินค้าและจุดจำหน่ายสินค้า ภายในจะมีสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่แอร์ติดผนัง แอร์สำนักงาน ไปจนถึงแอร์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่สำหรับงานโครงการ

นายวสุพลกล่าวว่า ด้านการจำหน่ายจะเน้นแอร์ติดผนังระบบอินเวอร์เตอร์เป็นหลัก ทั้งรุ่นเบอร์ 5 หนึ่งดาว เบอร์ 5 สองดาว เบอร์ 5 สามดาว รวมถึงแอร์รุ่นที่เครื่องเป็นสีสันต่าง ๆ และแอร์เคลื่อนที่แบบใช้น้ำยาใหม่ R290 พร้อมกับจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าและกระตุ้นการตัดสินใจ ด้วยการให้ส่วนลดสูงสุด 3,000 บาท จำนวน 3,000 สิทธิ ในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือน ม.ค. 2566

ส่วนอนาคตมีแผนต่อยอดช่องทางร้านค้าบนเมตาเวิร์สในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประสานกับร้านค้าตัวแทนในพื้นที่ที่ลูกค้าอยู่เพื่อส่งต่อการขายและให้บริการติดตั้ง ไปจนการเป็นศูนย์บริการแบบเสมือนจริง และอื่น ๆ ตามเป้าให้สามารถเสนอโซลูชั่นเกี่ยวกับแอร์แบบครบวงจรได้ในที่เดียว สอดคล้องกับแนวทางของบริษัทที่ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามุ่งสื่อสารกับคนรุ่นใหม่กลุ่ม Gen Y, Gen Z มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแอร์ที่มีสีสันต่าง ๆ เช่น น้ำเงิน ส้ม เหลือง ฯลฯ แตกต่างจากแบบเดิม ๆ ที่มีเพียงสีขาว-เทา-ดำ หรือการสื่อสารผ่านติ๊กต๊อก ซึ่งเป็นโซเชียลที่คนรุ่นใหม่นิยม

Advertisment

“การทำธุรกิจบนเมตาเวิร์สนั้นมีทั้งจุดที่เหมือนและแตกต่างจากโลกจริง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำเลตั้งร้านที่เราเลือกย่านชุมชนมีหมู่บ้าน ร้านทอง ร้านวัสดุก่อสร้าง และโซนใกล้กันจะเป็นกลุ่มโมเดิร์นเทรด เช่น ซูเปอร์สปอร์ต, เอ็มโพเรียม, เดอะมอลล์ เช่นเดียวกับประสบการณ์ในการช็อปปิ้งที่จะมีการปฏิสัมพันธ์กับสินค้าในอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น ระบบแชตหรือรายละเอียดสินค้า ที่จะไม่เหมือนกับการกดซื้อในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างลาซาด้าหรือช้อปปี้”

นายวสุพลย้ำว่า การเปิดร้านค้าปลีกบนเมตาเวิร์สครั้งนี้ไม่มีจุดประสงค์ที่จะแข่งขันกับดีลเลอร์ แต่เป็นการเรียนรู้โนว์ฮาวและศักยภาพในการทำตลาดบนเมตาเวิร์ส เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขันในอนาคต โดยในเฟสที่ 2 จะส่งต่อออร์เดอร์จากร้านบนเมตาเวิร์สให้กับดีลเลอร์

ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับที่ใช้กับร้านบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งการเปิดร้านบนเมตาเวิร์สนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การทำตลาดเชิงรุกที่ช่วยให้ปี 2565 นี้รายได้ของบริษัทมีแนวโน้มเติบโต 15% หลังตลอดปีนี้โฟกัสแอร์รุ่นอินเวอร์เตอร์ที่มีฟังก์ชั่น hygienic plasma ที่ช่วยยับยั้งเชื้อโรคและเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง ควบคู่กับรุ่นน็อนอินเวอร์เตอร์ earth care ที่มีฟิลเตอร์กำจัดฟอร์มาลดีไฮด์ รวมถึงมุ่งทำตลาดในภาคใต้ที่เป็นตลาดหลักของบริษัท จึงช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีมาก