“ซีเจเอ็กซ์เพรส” เขย่าค้าปลีก เร่งสาขาเปิดศึกป่าล้อมเมือง

“ซีเจ เอ็กซ์เพรส” เขย่าค้าปลีก เปิดยุทธการป่าล้อมเมือง ทยอยเปิดสาขาบุกเมืองกรุง ล่าสุดทุ่มงบฯยิงโฆษณาสร้างชื่อ เล็งงัดระบบแฟรนไชส์ขยายสาขา

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อซีเจ เอ็กซ์เพรส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ซีเจ เอ็กซ์เพรส ได้เริ่มกลับมารุกตลาดด้วยการเดินหน้าเปิดสาขาเพิ่มอีกแห่งหนึ่ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ชะลอการเปิดสาขาใหม่ออกมาระยะหนึ่ง เนื่องจากอยู่ในช่วงของการวางระบบการบริหารการจัดการ การจัดระบบหลังบ้าน รวมถึงการสร้างคลังสินค้า เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและการแข่งขันของตลาดค้าปลีกที่มีความรุนแรง

“เดิมซีเจ เอ็กซ์เพรส มีพื้นฐานจากธุรกิจค้าส่ง และขยายมาเป็นค้าปลีกสมัยใหม่ ดังนั้นจะต้องมีการนำเรื่องของการบริหารจัดการสมัยใหม่ ทั้งข้อมูลและเทคโนโลยีมาช่วย เพื่อเชื่อมโยงตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้า จัดเรียง จัดส่ง เข้ามาช่วย รวมถึงต้องวางแผนในเรื่องของคลังสินค้า (ดีซี) เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะในการขาย อบรมพนักงานและบุคลากรฝ่ายต่าง ๆ เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ล่าสุดเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซีเจ เอ็กซ์เพรส ได้ทุ่มงบฯในการโฆษณา เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง ด้วยการทุ่มโฆษณาทางทีวี ในช่วงไพรมไทม์ และมีการจัดโปรโมชันหมุนเวียนทุก ๆ 2 สัปดาห์ และมีแคมเปญกระตุ้นการจับจ่ายเป็นระยะ ๆ รวมทั้งก่อนหน้านี้ก็ได้นำสาขาที่มีอยู่เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“แต่ละสาขาเรามีการจัดวางสินค้าอย่างเป็นหมวดหมู่ เพื่อรองรับความต้องการของสินค้าหลายประเภทอย่างครบครัน อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค, สินค้าไลฟ์สไตล์, เครื่องสำอาง, สกินแคร์, กาแฟสด ฯลฯ ตอบโจทย์และพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภค และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ ภายใต้สโลแกน “ครบ พบทุกสิ่ง ถูกจริง ถูกทุกวัน” พร้อมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นหมุนเวียนทุก ๆ 2 สัปดาห์ และมีแคมเปญกระตุ้นการจับจ่ายเป็นระยะ ๆ รวมทั้งมีการสร้างฐานลูกค้า ผ่านบัตรสมาชิก “สบายการ์ด” ซึ่งเป็นบัตรสะสมแต้ม สำหรับนำไปแลกสินค้าในราคาพิเศษ ตลอดจนกิจกรรมพิเศษเฉพาะสมาชิก”

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีแผนลงทุนในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ประมาณ 4,000 ล้านบาท เพื่อขยายและปรับปรุงสาขาที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 250 สาขา ตั้งเป้าจะมีสาขาให้ครบ 600 สาขาภายในปี 2563 และในอนาคตมีแผนจะใช้โมเดลแฟรนไชส์ เพื่อเร่งสปีดจำนวนสาขา รวมทั้งมีแผนจะขยายสาขาไปในประเทศกลุ่มเออีซีด้วย

เดิมซีเจฯมีฐานที่มั่นอยู่ในภาคกลาง อาทิ ราชบุรี กาญจนบุรี และนครปฐม ที่ผ่านมามีการขยายเข้าไปในจังหวัดต่าง ๆ มากขึ้น รวมทั้งกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล ในพื้นที่ที่เป็นทำเลรอง หรือถนนรอง เพื่อรับกับการเติบโตและตอบความต้องการของตลาด อาทิ ย่านธนบุรี ตอนนี้มีกว่า 20 สาขา ย่านนนทบุรี มีกว่า 10 สาขา และยังมีในย่านปทุมธานี รังสิต สมุทรปราการ พระราม 2 ฯลฯ อีกจำนวนหนึ่ง และพื้นที่เป้าหมายในการขยายสาขา ยังคงมุ่งในชุมชน ต่างจังหวัดก็ยังมุ่งในชุมชนที่มีกำลังซื้อเป็นหลัก

“สำหรับเรื่องของแฟรนไชส์ บริษัทจะทำแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป และยอมรับว่า คงไม่สามารถทำแบบเซเว่นอีเลฟเว่นได้ หากไปญี่ปุ่นเราจะเห็นเซเว่น อีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน แทบไม่ต่างกัน แต่พอมาเมืองไทย เซเว่นฯ นำและทิ้งห่าง ถ้าซีเจ เอ็กซ์เพรส จะไปแข่ง เราต้องไปต่อคิวอีกหลาย ๆ ค่ายไหนจะโลตัส เอ็กซ์เพรส มินิ บิ๊กซี ดังนั้น ซีเจฯ จะต้องหาช่องที่จะไปของเรา และที่ไม่แข่ง 100% กับใคร ต้องพยายามหาจุดที่เราไป”

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้วางโพซิชันนิ่งของซีเจ เอ็กซ์เพรส เป็น supermarket convenience store อย่างไรก็ตาม สำหรับสาขาที่อยู่ในชุมชนร้านไม่ได้ขายของสด สินค้าส่วนใหญ่เน้นของใช้ ส่วนของกิน อาจจะมีสัก 20% คาดว่าในปี 2563 บริษัทจะมีรายได้รวมประมาณ 20,000 ล้านบาท หลังจากปีที่ผ่านมามีรายได้ 10,000 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผลการดำเนินงานของซีเจ เอ็กซ์เพรส ที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชขย์ พบว่า รายได้ของซีเจ เอ็กซ์เพรส มีตัวเลขเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากรายได้ 2,700 ล้านบาท เมื่อปี 2556 ก็โตอย่างก้าวกระโดดเป็น 6,700 ล้านบาท ในปีถัดมา และเพิ่มเป็น 6,960 ล้านบาท ในปี 2558 และขยับเป็น 7,670 ล้านบาท เมื่อปี 2559