แกรนด์สปอร์ตบุกพรีเมี่ยม แตกไลน์ชนแบรนด์อินเตอร์ชิง 2.3 หมื่นล้าน

แกรนด์สปอร์ตŽ เปิดฉากรุกพรีเมี่ยมแตกแบรนด์ แกรนด์ ฟอร์เวิร์ดŽ ชิงตลาดสินค้ากีฬา 2.3 หมื่นล้าน ชูนวัตกรรม-ดีไซน์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคระดับบนท้าชนอินเตอร์แบรนด์ พร้อมเล็งทำเลหัวเมืองชิงปักธงสาขารับดีมานด์ต่างจังหวัด ด้านต่างประเทศเตรียมเปิดตลาดฟิลิปปินส์ เดินหน้าย้ำบัลลังก์แบรนด์อาเซียน

การแข่งขันในตลาดสินค้ากีฬามูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาทยังคงดุเดือดและมีความท้าทายสูง ทั้งจำนวนการแข่งขันกีฬาที่ลดลงเหลือเพียงรายการระดับประเทศและภูมิภาครวมถึงภาพของมู้ดจับจ่ายที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับมือสร้างรายได้จากแหล่งอื่นมาเสริมเพื่อสร้างการเติบโต

ลูกค้าชุดกีฬาชะลอตัว

นายธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ”Ž ว่า ปัจจุบันตลาดชุดกีฬาอยู่ในช่วงชะลอตัวเนื่องจากหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนลดการจัดงานกีฬาลงในระหว่างไว้ทุกข์เหลือเพียงงานใหญ่ระดับประเทศและภูมิภาคอย่างฟุตบอลไทยลีก และลีกกีฬาอาชีพอื่น ๆ รวมถึงเอเชี่ยนเกมส์ ส่งผลให้ดีมานด์สินค้าทั้งเสื้อทีมและเสื้อเชียร์ลดลง อย่างไรก็ตามคาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไปตลาดจะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง

สำหรับบริษัทเองได้ปรับตัวหลายด้านทั้งขยายฐานไปยังระดับพรีเมี่ยม ด้วยแบรนด์ แกรนด์ ฟอร์เวิร์ดŽ เน้นนวัตกรรมเป็นจุดขาย เช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศเน้นรุกอาเซียนที่มีดีมานด์สูง รวมถึงผู้บริโภคเชื่อมั่นและคุ้นเคยกับสินค้าไทย สอดคล้องกับเป้าหมายที่ต้องการยกระดับแกรนด์สปอร์ตเป็นแบรนด์ระดับอาเซียนภายใน 5 ปี หลังจากสามารถขึ้นเป็นผู้นำของตลาดในประเทศได้แล้ว

ควบคู่กับการขยายสาขาในประเทศที่จะเทน้ำหนักจังหวัดหัวเมืองมากขึ้น รองรับกระแสนิยมกีฬา ขณะเดียวกันยังถือสิทธิ์สปอนเซอร์ทีมชาติที่แข่งขันภายใต้การดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย

แบรนด์ใหม่เจาะระดับบน

ทั้งนี้ แบรนด์ ”แกรนด์ ฟอร์เวิร์ด”Ž จะเน้นจุดขายด้านนวัตกรรม ฟังก์ชั่นเสริมและดีไซน์เรียบหรู เช่น โทนสีเทา-ดำ พร้อมปรับโลโก้หันข้างเหมือนหัวลูกศรสอดคล้องกับชื่อ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคระดับบนใน กทม.เป็นหลัก วางระดับราคาสูงกว่าไลน์อัพปกติ แต่ถูกกว่าแบรนด์ต่างประเทศที่มีนวัตกรรมระดับเดียวกัน วางขายเฉพาะในห้างสรรพสินค้าซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย

ล่าสุดจับมือกับบริษัท จีอีพี สปินนิ่ง จำกัด นำนวัตกรรมเส้นใยฟิลาเจน ซึ่งมีจุดขายด้านคงความชุ่มชื้นและระบายอากาศได้ดีมาผลิตสินค้าชุดแรก อาทิ เสื้อแจ็กเกต เสื้อยืดและเสื้อโปโลในระดับราคา 690-2,490 บาท และหลังจากนี้จะมีสินค้าใหม่ออกมาต่อเนื่อง รวมถึงอาจต่อยอดนำไปใช้กับชุดแข่งขันทีมชาติ รวมถึงส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย

เดินเครื่องตลาด ตปท.

ในส่วนของตลาดต่างประเทศนั้น แกรนด์สปอร์ตได้ตั้งตัวแทนในประเทศฟิลิปปินส์แล้วเพื่อเตรียมรุกตลาดในปีหน้า พร้อมกับดูตลาดในเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปได้สร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านทีมอันดับ 1 ของลีกกีฬาฟุตบอลของเมียนมาซึ่งปัจจุบันได้ใช้สินค้าของแกรนด์สปอร์ตอยู่แล้ว สำหรับประเทศอื่น ๆ อาทิ สปป.ลาว เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ มัลดีลฟ์ อินโดนีเซียนั้น บริษัทมีพันธมิตรในรูปแบบดีลเลอร์ในการทำตลาดและกระจายสินค้าอยู่แล้ว

โดยอาศัยโรงงานในไทยเป็นฐานหลักเนื่องจากกำลังผลิตยังสามารถรองรับได้นอกจากนี้ การทำตลาดแกรนด์สปอร์ตจะเน้นรูปแบบผ่านการเป็นสปอนเซอร์ของการแข่งขันและทีมกีฬา เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์กับแฟนกีฬาและผู้ประกอบการ รวมถึงผู้บริโภคทั่วไปในแต่ละประเทศ โดยเมืองไทยบริษัทได้นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติเป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมกับศึกษาทำเลในจังหวัดหัวเมืองเพื่อปักธงสาขารองรับดีมานด์และการแข่งขันเสริมกับปัจจุบันที่ได้เปิดสาขาในโคราช