“มิตซูบิชิ กันยงวัฒนา” ปูพรมนิวโปรดักต์-รักษาแชมป์ตลาดแอร์บ้าน

ชินจิ คามิยะ
ชินจิ คามิยะ

มิตซูบิชิ อีเล็คทริคฯ เดินหน้ารักษาแชมป์แอร์บ้าน พร้อมทุ่มงบฯการตลาด 1,200 ล้าน ประกาศลุยครบเครื่อง ทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ “แอร์-ตู้เย็น-พัดลม-เครื่องปั๊มน้ำ” พร้อมเพิ่มไลน์อัพสินค้า-ชูจุดขายประหยัดพลังงาน เข้มงานบริการหลังการขาย ส่งอินเวอร์เตอร์รุ่นใหม่ “XY Series” ตู้เย็นกลุ่ม “Premium Series” บุก คว้า นนท์-ธนนท์ จำเริญ พรีเซ็นเตอร์ปีที่ 2 มั่นใจโตดับเบิลดิจิต

นายชินจิ คามิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2566 ที่ผ่านมาแม้ว่าภาพรวมของตลาดเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ต้องประสบปัญหาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ อย่างไรก็ตาม จากภาวะอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ประมาณการได้ว่า บริษัทจะสามารถสร้างยอดขายโดยรวมทั้งปีงบประมาณ 2566 (เมษายน 2566-มีนาคม 2567) ได้เติบโตสูงกว่าปีก่อนหน้าที่ 10% โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก เช่น เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ปั๊มน้ำ และพัดลมระบายอากาศ บริษัทยังคงสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดได้สูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อน

สำหรับปี 2567 นี้ ได้วางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และงานบริการ โดยมุ่งใช้ผลิตภัณฑ์และการบริการ รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ เป็นหัวหอกหลัก และยังคงตั้งเป้ารักษาอัตราการเติบโตของยอดขายโดยรวมไว้ให้ได้มากกว่า 10%

ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มต่าง ๆ ให้มีฟังก์ชั่นการทำงานที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความหลากหลายหรือเพิ่ม Line Up ในแต่ละตัวผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ที่จะพัฒนายกระดับประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานให้สอดรับกับมาตรฐานประหยัดพลังงานฉบับใหม่ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน พร้อมกันนี้ยังเตรียมงบฯทางการตลาดไว้ ประมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อสร้างการจดจำและรับรู้ในแบรนด์ ตลอดจนการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับร้านค้า

ขณะที่ นายประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับบริการหลังการขาย บริษัทได้มีการลงทุนเพิ่มในหลาย ๆ ส่วน ได้แก่ การพัฒนาเทคโนโลยีระบบ Online Service เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สามารถรองรับการบริการให้กับลูกค้า ทั้งกลุ่ม B2C และ B2B ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการลงทุนเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย การสำรองชิ้นส่วนอะไหล่สินค้า ทั้งที่สำนักงานใหญ่ และศูนย์จำหน่ายอะไหล่แต่งตั้งที่มีอยู่กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ว่ามีอะไหล่พร้อมบริการ

นายชิซุโอะ นาคาสึคาสะ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคฯ เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ายอดขายเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ในปีงบประมาณ 2566 จะสามารถเติบโตได้ถึง 30% และสำหรับกลยุทธ์การตลาดในปี 2567 นี้ สำหรับกลุ่ม B2C ได้กำหนดกลยุทธ์การขายเป็นรายผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน โดยกลุ่มเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน เน้นเสนอเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทย ที่เย็นเร็ว รู้ใจ ประหยัดไฟยิ่งขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่กลุ่มตู้เย็น จะเน้นส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ที่สูงด้วยคุณภาพและเสริมสร้างการรับรู้ ความน่าสนใจในคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ยกระดับสูงขึ้นในตู้เย็นกลุ่ม “Premium Series”

นอกจากนี้ ในธุรกิจ B2B จะมุ่งเน้นการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยอดขายในช่องทางจัดจำหน่าย CAD (City-Multi Sales Authorized Dealer) รวมทั้งจะมีการสื่อสารการตลาดครบวงจร ทั้งการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ผ่านพรีเซ็นเตอร์ปีที่ 2 นนท์-ธนนท์ จำเริญ โดยจะเน้นทำกิจกรรมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงานถึงกลุ่มลูกค้า ผู้มีรายได้ระดับปานกลางเป็นหลัก และจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมทั้งเสริมความแข็งแกร่งทางการขายโดยร่วมจัดแคมเปญ กิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ร่วมกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

ปีนี้จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ เครื่องปรับอากาศ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม ระบบอินเวอร์เตอร์ ในรุ่น XY Series ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด “Fast Cooling Plus” ที่ทำความเย็นได้อย่างรวดเร็วเมื่อเครื่องปรับอากาศทำงาน มาพร้อมเซ็นเซอร์ตรวจจับโดยคำนวณจากอุณหภูมิภายในห้อง หรือรุ่น GY Series ที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีดีไซน์หรูหราขึ้น นอกจากนี้ เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ทุกรุ่นได้พัฒนาให้คุณภาพอากาศภายในห้องดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่ม “V-Air Filter” และ “PM 2.5 Filter” แผ่นกรองฝุ่นที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเฉพาะ สามารถกำจัดไวรัส แบคทีเรีย และดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างดี

ขณะที่ตู้เย็นมิตซูบิชิ อีเล็คทริค “Premium Series” ที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีถนอมอาหาร มีให้เลือกถึง 7 รุ่น ใน 5 ซีรีส์ อาทิ ตู้เย็นแบบ 2 ประตูรุ่นใหม่ “HS Series” โดดเด่นด้วยช่องแช่แข็งที่มีขนาดความจุใหญ่ขึ้น และเพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วยการออกแบบให้ช่องแช่อเนกประสงค์พิเศษและช่องแช่ผักอยู่ในตำแหน่งส่วนกลางของตัวตู้เย็น หรือที่ช่องแช่อเนกประสงค์พิเศษ ยังออกแบบให้สามารถปรับตั้งค่าอุณหภูมิได้ ด้วยการเลือกโหมด Chill หรือ Soft Freezing ฟังก์ชั่นพิเศษที่สามารถลดเวลาทำละลายเนื้อสัตว์หรือเนื้อปลาได้มาก สามารถนำไปปรุงอาหารได้ในทันที

ส่วนพัดลมมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ตั้งพื้นกึ่งตั้งโต๊ะ รุ่นใหม่ เพิ่มสองสีใหม่ คือ ฟ้าพาสเทล และเขียวพาสเทล พร้อมดีไซน์ตะแกรงหน้าแบบเรียบ สามารถส่งลมได้แรงขึ้น ไกลขึ้น และพัดลมรุ่น R12-MC มีใบพัดที่ออกแบบใหม่ สามารถถอดและทำความสะอาดได้ง่าย พร้อมรับประกันมอเตอร์ 5 ปีทุกรุ่น หรือปั๊มน้ำ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่ขยายระยะเวลาการรับประกันมอเตอร์ถึง 11 ปี เป็นต้น