ทำเลฮอต “ศูนย์การค้า” หายาก “ร้านอาหาร” สร้างช่องทางใหม่โตรอบทิศ

ร้านอาหารแก้โจทย์พื้นที่ดี ๆ ทำเลทองหายาก หันเฟ้นทำเลทำยอดขาย พร้อมปรับกลยุทธ์ หารายได้จากช่องทางใหม่ ๆ เสริมทัพ เอสแอนด์พีŽ รุกหนักอาหารพร้อมทาน เพิ่มโฟกัสขยายสาขาเออีซีหนีการแข่งขันเดือด ฝั่ง คิง ฟูด กรุ๊ปŽ ส่งสแน็กบ็อกซ์-ดีลิเวอรี่ เพิ่มยอดขาย ด้าน คอฟฟี่เวิลด์Ž เดินหน้าลุยร้านกาแฟฟู้ดทรัคเวียนสร้างการรับรู้-ขยายฐานลูกค้าใหม่ มัดแมนŽ เพิ่มทำเลนอกห้าง เล็งผุดไดรฟ์ทรูดังกิ้น โดนัท

แม้การขยายตัวของพื้นที่ค้าปลีกในรูปแบบต่าง ๆ จะเป็นโอกาสให้บรรดาร้านอาหาร-เครื่องดื่ม เข้าไปจับจองพื้นที่ เปิดสาขารองรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แต่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกทำเลที่จะประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย พื้นที่ดี ๆ โดยเฉพาะในศูนย์การค้าทำเลทองใจกลางทราฟฟิก ยังคงมีอยู่อย่างจำกัด และถูกหมายตาโดยคู่แข่งที่นับวันก็มีแต่จะมากขึ้นเช่นกัน

เมื่อ “ทำเลทอง-พื้นที่ฮอตฮิต”Ž มีอยู่ไม่มากแถมยังคุกรุ่นไปด้วยการแข่งขันที่ร้อนแรง ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งปรับกลยุทธ์ เฟ้นหาวิธีเพิ่มยอดขายจากช่องทางใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะการขายผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียวมากขึ้น

รุก ตปท.หนีแข่งเดือด

นางเกษสุดา ไรวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเอสแอนด์พี, วานิลลา, ภัทรา กล่าวว่า โลเกชั่นถือเป็นอีกความท้าทายของธุรกิจร้านอาหารในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการขยายสาขาในศูนย์การค้า เพราะแม้จะหาโลเกชั่นดี ๆ ได้ แต่ก็มีการแข่งขันสูงจากคู่แข่งภายในศูนย์ที่มีมากขึ้น

ดังนั้น ต่อจากนี้เอสแอนด์พีจึงจะให้ความสำคัญกับการคัดเลือกทำเลในการเปิดสาขามากขึ้น รวมทั้งมองหาช่องทางสร้างการเติบโตใหม่ ๆ เช่น การพัฒนาสินค้าขายทั้งในร้านเอสแอนด์พีและรีเทลอื่น ๆ การบุกตลาดอาหารพร้อมรับประทาน ด้วยอาหารพร้อมทานมังสวิรัติ-ออร์แกนิก ที่จะบุกตลาดทั้งในและต่างประเทศตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังนี้ และมองโอกาสขยายสาขาในตลาดที่ยังมีการแข่งขันไม่รุนแรงอย่างในเออีซีมากขึ้น โดยมีแผนเปิดสาขาที่ 3 ที่กัมพูชาภายในครึ่งปีหลังนี้ พร้อมกับศึกษาตลาดในเมียนมา เวียดนามเพิ่มเติม

สอดคล้องกับข้อมูลในรายงานประจำปี 2559 ของเอสแอนด์พีที่ระบุว่า ในปี 2560 เอสแอนด์พีมีแผนลงทุนขยายสาขาอย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยวางกลยุทธ์เลือกที่ตั้งสาขาที่มีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีเท่านั้น มุ่งไปในจุดที่มีจำนวนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในระดับที่เหมาะสม พร้อมทั้งลดการขยายสาขาในไฮเปอร์มาร์ท และคอมมิวนิตี้มอลล์ที่ธุรกิจเติบโตลดลงและมีภาระค่าเช่า-ค่าบริการที่สูงขึ้นตลอดเวลา ส่วนการขยายร้านเอสแอนด์พีในเออีซียังมุ่งขยายในกัมพูชาเพิ่ม ศึกษาโอกาสเปิดในประเทศใหม่ ๆ และมองโอกาสขายสิทธิแฟรนไชส์ให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น จากปัจจุบันที่บริษัทเข้าไปลงทุนเอง

“ปีนี้เรามุ่งเน้นทำภาพลักษณ์แบรนด์ให้สดใหม่ อยู่ในกระแสของคนกลุ่มแมสให้ได้มากที่สุด แต่ความท้าทายเรื่องทำเลและคู่แข่งก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ปีนี้บริษัทน่าจะเติบโตได้ด้วยตัวเลข 1 หลักŽ”

เพิ่มช่องทางโตนอกร้าน

ขณะที่ ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ ประธานกรรมการ บริษัท คิง ฟูด กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านคริสปี้ ครีม, ซินนาบอน, พายเฟสซ์ ฯลฯ กล่าวว่า การหาทำเลที่ดี ๆ ในการขยายสาขา ยังคงเป็นความท้าทายของคิง ฟูด กรุ๊ป ดังนั้น นอกจากการเฟ้นหาโลเกชั่นที่เหมาะสมในการขยาย จากนี้ไปจึงจะมองหาช่องทางขายใหม่ ๆ ไม่ยึดติดกับการขายผ่านหน้าร้านเพียงอย่างเดียว หลังจากก่อนหน้านี้ที่ใช้กลยุทธ์แบ่งพื้นที่ เปิดหลายแบรนด์ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสการขายไปพร้อม ๆ กัน เช่นสาขาที่เอ็มควอเทียร์

โดยช่วงกลางปีที่ผ่านมา ได้เริ่มให้บริการสแน็กบ็อกซ์รองรับการจัดงานประชุมสัมมนาขององค์กร หน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งบริการดีลิเวอรี่สำหรับแบรนด์คริสปี้ครีม ซินนาบอน พายเฟสซ์ ด้วยทีมจัดส่งของตัวเอง เพื่อรับกับไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ต้องการความสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางฝ่าการจราจรที่ติดขัด

ก่อนหน้านี้ ดร.อุษณีย์ระบุว่า คิง ฟูด กรุ๊ป ยังเดินหน้าขยายสาขาแต่ละแบรนด์ที่ได้รับสิทธิ์มาจากต่างประเทศเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น แต่จะขยายอย่างระมัดระวัง เพราะพื้นที่ดี ๆ มีไม่มาก และเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบรายอื่น ๆ เช่นกัน

ส่งโมเดลใหม่เสริมทัพ

นางปาริชาติ กรีนวู๊ด ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท จีเอฟเอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟ คอฟฟี่เวิลด์ กล่าวว่า นอกจากการขยายสาขาใหม่เฉลี่ยปีละ 15 สาขา ที่จะเน้นขยายในรูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก คอฟฟี่เวิลด์ยังได้ให้ความสำคัญกับโมเดล คอฟฟี่ เวิลด์ ฟู้ด ทรัคŽ (Coffee World Food Truck) ร้านขายกาแฟเคลื่อนที่ เน้นขายสินค้าในลักษณะแกร็บแอนด์โก ที่มีแผนเพิ่มเติมอีก 1- 2 คัน จากปัจจุบันมี 1 คันซึ่งเริ่มตระเวนไปตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

เพื่อเพิ่มโอกาสการขาย เข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่นิยมเดินตลาดนัดฮิป ๆ สร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่อาจไม่ได้ใช้เวลาในศูนย์การค้ามากนัก ทั้งนี้ จะมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มใหม่ ๆ ให้บริการในโมเดลฟู้ด ทรัค โดยราคาเครื่องดื่มบางรายการจะถูกกว่าหน้าร้านประมาณ 15-20% เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายและทำเลที่รถจะหมุนเวียนไป

ด้านนายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มัดแมน จำกัด ผู้บริหารร้านเกรฮาวด์, ดังกิ้น โดนัท ฯลฯ กล่าวว่า ราคาค่าเช่าที่ที่ขยับสูงขึ้นจนอยู่ในระดับแพงมาก นอกจากจะทำให้มีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายที่ยังทำกำไรได้ ในฝ่ายเจ้าของพื้นที่เองก็อาจหาผู้เช่าพื้นที่ได้ยากขึ้น ซึ่งสำหรับมัดแมนเองรับมือโดยหันเน้นพื้นที่นอกห้างมากขึ้นเช่นกัน รวมทั้งการหาโมเดลร้านใหม่ ๆ เช่น ไดรฟ์ทรู ที่อยู่ระหว่างพัฒนาโมเดลร้านสำหรับแบรนด์ดังกิ้น โดนัท