วงการดิจิทัลเอเยนซี่คนขาด แท็กทีมผุดหลักสูตรแก้โจทย์-รับดีมานด์

สื่อดิจิทัลขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่สินค้าก็ใช้งบฯเพิ่ม ด้านธุรกิจดิจิทัลเอเยนซี่ยังวุ่น เพราะคนไม่พอ สมาคมดิจิทัลเอเยนซี่ เตรียมออก “DAAT SCORE” ข้อสอบวัดผล หวังยกระดับมาตรฐานอุตฯ แก้โจทย์คนขาด

กลายเป็นอีกธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วตามการขยายตัวของเทคโนโลยีและรูปแบบการสื่อสารใหม่ ๆ ทำให้ดิจิทัลเอเยนซี่ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร และผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนี้มาต่อเนื่อง แม้ที่ผ่านมา สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) จะพยายามสร้างคน สร้างบุคลากรใหม่ ๆ ด้วยการจัดอบรม หรือ จัดสรรคนจากสมาคมเข้าไปสอนตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ผลจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเร็ว ประกอบกับความต้องการของลูกค้า (สินค้า) ที่ต้องการหาบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านนี้มาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ ก็ทำให้การผลิตบุคลากรของดิจิทัลเอเยนซี่ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เกิดขึ้น

นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ อุปนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มของสื่อดิจิทัลที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสินค้าก็ให้ความสำคัญกับการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น ขณะที่บุคลากรของวงการดิจิทัลเอเยนซี่กลับเติบโตไม่ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาสมาคมได้ส่งบุคลากรเพื่อเข้าร่วมเป็นอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมถึงมีการจัดอบรม พัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบันการศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ล่าสุดสมาคมมีแผนจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่ธุรกิจดิจิทัลเอเยนซี่ ด้วยการจัดสอบขึ้นภายใต้ชื่อ “DAAT SCORE” หวังสร้างมาตรฐานใหม่แก่ธุรกิจดิจิทัลเอเยนซี่

“สมาคมต้องเปลี่ยนแนวคิดใหม่ จากเดิมที่เข้าไปสนับสนุนด้านการผลิตบุคลากรโดยเฉพาะตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ซึ่งก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ดังนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นการออกข้อสอบวัดผลด้านดิจิทัลแทน แต่เป็นข้อสอบวัดผลที่ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องคะแนน ไม่มีการสอบตก หรือสอบผ่าน แต่เป็นการทดสอบเรื่องทักษะของบุคลากรในอุตฯนี้ เสมือนเป็นข้อสอบวัดผล เพื่อให้บุคลากรได้รับรู้ถึงจุดอ่อนของแต่ละคน เพื่อจะได้พัฒนาทักษะของแต่ละคนให้ถูกจุด ซึ่งถือเป็นแนวทางการยกระดับอุตฯ”

เบื้องต้นจะเปิดให้สมาชิกของสมาคมได้ทดสอบสอบฟรีเป็นรุ่นแรก เพื่อทดสอบว่าข้อสอบมีคุณภาพและเนื้อหาครอบคลุมกับอุตฯหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องมีการปรับปรุงข้อสอบก่อนจะเปิดให้สอบจริงผ่านระบบออนไลน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปีนี้

นายศิวัตรกล่าวต่อว่า ตอนนี้สมาคมได้ออกข้อสอบไปแล้วเกือบ 50% ส่วนระบบการจัดสอบแบบออนไลน์ก็เตรียมความพร้อมไว้แล้ว คาดว่าเร็ว ๆ นี้คงจะเปิดให้สมาชิกสมาคมสอบได้ และเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็จะเปิดให้บุคคลที่สนใจเข้ามาสอบ ทั้งนักการตลาด ดิจิทัลเอเยนซี่ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้ ซึ่งอัตราค่าบริการในการสอบก็ไม่ได้สูง

“การสอบวัดผลที่จะเกิดขึ้นนี้ จะเปิดกว้างให้บุคคลที่สนใจด้วย ซึ่งการสอบดังกล่าวถือเป็นมาตรฐานใหม่ในการรับคนเข้าทำงานของดิจิทัลเอเยนซี่ ยกตัวอย่างเช่น บางดิจิทัลเอเยนซี่อาจจะตั้งกฎในการรับสมัครว่า ต้องการคนเข้าร่วมงานที่มีคะแนนจากการสอบ “DAAT SCORE” มากกว่า 80% เป็นต้น ซึ่งจะกระตุ้นให้บุคลากรกระตือรือร้นในการพัฒนาฝีมือของตัวเองมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตฯนี้ในระยะยาว”