“อิมแพ็ค” รุกตลาดจัดเลี้ยง ดันรายได้ F&B โต 20%

นายลอว์เรนซ์ แทน ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า “ภาพรวมธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) มีการเติบโตถึง 15-17 % ณ ปัจจุบัน โดยแบ่งเป็นการจัดงานเลี้ยงภายนอก (Outside catering) จำนวน 200 งาน รายได้อยู่ที่ 20 ล้านบาท การจัดเลี้ยงภายในจำนวน 900 งาน อาทิ งานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน งานประชุมสัมมนา งานอินเซ็นทิฟ และอื่นๆ โดยมีรายได้อยู่ 450 ล้านบาท สรุปรวมรายได้งานจัดเลี้ยงทั้งหมด 470 ล้านบาท

จุดเด่นของการบริหารจัดการคือใช้หลักการ  one stop service  เพื่อช่วยลูกค้าประหยัดงบประมาณแต่ใส่ใจทุกรายละเอียด นอกจากนี้ เรายังเลือกใช้วัตถุดิบจากกลุ่มชุมชนเกษตรอินทรีย์ และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อมอบความพึงพอใจจากลูกค้าอย่างสูงสุด ทั้งนี้ยังมองแนวทางการพัฒนาและขยายธุรกิจฯ ให้มีความแตกต่างเพื่อสร้างโอกาสในการเป็นผู้นำของกลุ่มธุรกิจโดยการดึงความสามารถของบุคลากร ดึงจุดเด่นผลิตภัณฑ์ พร้อมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรที่เป็นคู่ค้า และผู้จำหน่ายวัตถุดิบ ทำให้อิมแพ็คสามารถยกระดับของการบริการให้เหนือความคาดหวังลูกค้า โดยกลุ่มลูกค้าหลักที่เพิ่มยอดการเติบโตมาจากฐานลูกค้าหน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน  และกลุ่มลูกค้าจากบริษัทชั้นนำต่างๆ

การเติบโตของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของอิมแพ็ค เริ่มต้นจากการบริการคอฟฟี่เบรคหรือชุดอาหารว่าง สำหรับงานประชุม สัมมนา ต่อมาได้เพิ่มบริการเป็นงานจัดเลี้ยง งานรับรอง เลี้ยงกลางวัน งานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ โดยมีบริการอาหารกล่องควบคู่ไปด้วย  และปัจจุบัน มีการเปิดธุรกิจร้านอาหารภายในศูนย์ฯ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และเมื่อผลตอบรับดีจึงได้ขยายธุรกิจจัดเลี้ยงไปเป็นการบริการจัดเลี้ยงนอกพื้นที่  สรุปโดยรวมธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ของอิมแพ็ค มี 5 ประเภท ได้แก่ (1) จัดเลี้ยงภายในศูนย์ฯ และนอกสถานที่ ภายใต้ชื่อ อิมแพ็ค เคเทอริ่ง  (2) อาหารกล่อง  (3) ร้านอาหาร ทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น ตะวันตก ที่เปิดบริการมากกว่า 23 ร้าน  (4) ธุรกิจผู้ผลิตแป้งสำหรับเบเกอรี่ และ (5) คอฟฟี่เบรค หรือ ชุดอาหารว่างเบเกอรี่

“คาดว่าการชูจุดเด่นการบริการตอบโจทย์ทุกความต้องการที่ครบวงจร ปรับเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อมอบการบริการที่ประทับใจสำหรับการจัดเลี้ยง ประชุม สัมมนา นำเสนอให้ลูกค้าได้ทุกขนาดทุกความต้องการ  จะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโตจากปีก่อนถึง 20%”

ด้าน นายรอย อึง หัวหน้าพ่อครัวใหญ่ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน อิมแพ็ค  มีทีมเชฟที่มากด้วยประสบการณ์และได้รับรางวัลการแข่งขันปรุงอาหารระดับนานาชาติมาการันตีฝีมืออยู่หลายคน  พร้อมที่จะมาร่วมรังสรรค์เมนูหลากหลายกว่า 3,200 เมนู ทั้งอาหารไทย อาหารจีน อาหารตะวันตก อาหารอินเดีย อาหารอาหรับ/อิสลาม รวมถึง เบเกอรี่ เครื่องดื่ม ตอบรับความต้องการของลูกค้าครบทุกไลฟ์สไตล์  นอกจากนี้ ทีมเชฟของเรายังทำงานภายใต้มาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยด้านอาหาร หรือ ISO 22000 เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในบริการสูงสุดอีกด้วย