แบรนด์ดังเปิดศึก “แฟชั่น คาเฟ่” ขอเป็นมากกว่าร้านเสื้อผ้า

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดแฟชั่น ที่แต่ละแบรนด์ก็มีเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารแตกต่างกันไป การนำเสนอคอนเซ็ปต์ ไอเดีย เรื่องราวความเป็นแบรนด์ผ่านเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อาจจะยังไม่พอสำหรับการเข้าไปอยู่ใน “ไลฟ์สไตล์” การใช้ชีวิตของลูกค้าได้

การแตกไลน์สินค้าและบริการ โดยเฉพาะโมเดลของการทำร้าน “คาเฟ่” ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของผู้บริโภค เกี่ยวกับการกิน-ดื่ม จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์มักจะนำเสนอ เพื่อช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ ความแตกต่างของสตอรี่ ตัวตนของแบรนด์ให้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อม ๆ ไปกับการเปิดโอกาสให้ฐานลูกค้าจากวงการอื่นที่ไม่ใช่แค่แฟชั่น ได้ทำความรู้จักกับแบรนด์เพิ่มขึ้นด้วย

ล่าสุด “ซีพีเอส แชปส์” (CPS CHAPS) แบรนด์แฟชั่นในเครือยัสปาล ได้เปิดตัวร้านกาแฟ “CPS Coffee” สาขาแรก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมารายงานจากแบรนด์ซีพีเอช แชปส์ ระบุถึงแนวความคิดในการมองแฟชั่นกับไลฟ์สไตล์ที่เป็นของคู่กัน ซึ่งจะสามารถสะท้อนแคแร็กเตอร์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งร้าน CPS Coffee จะตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์ของแฟชั่นนิสต้าที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ พร้อมกับบรรยากาศร้านที่ทันสมัย ตามสไตล์ของแบรนด์ โดยวางแผนที่จะเปิดทั้งหมด 3 สาขา ตามร้านแฟลกชิปสโตร์ของซีพีเอส แชปส์

โดยประเดิมสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ไปเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาเน้นการให้บริการแบบเทกอะเวย์ โดยที่นั่งในร้านมีเพียง 4 ที่นั่งเท่านั้น จุดเด่นของร้านคือ การใช้เมล็ดกาแฟที่มีมาตรฐาน นำมาคั่วในแบบพิเศษ มีให้เลือก 2 ชนิด คือ Copper Stout ที่ให้รสชาติเข้มข้น และ Amber Ale ที่มีกลิ่นหอมของผลไม้เมืองร้อน พร้อมกับเบเกอรี่คาว-หวาน ในราคาเริ่มต้น 90 บาท ไปจนถึง 180 บาท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2550 ซีพีเอส แชปส์ เคยเปิดร้านในโมเดลร้านแนวนี้มาแล้ว ในชื่อ “Cafe CPS” โดยวางโพซิชั่นเป็นแฟชั่นคาเฟ่ ที่เสิร์ฟอาหารสไตล์นานาชาติและเครื่องดื่ม โดยครั้งนั้น “วิเศษ สิงห์สัจจเทศ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยัสปาล จำกัด ได้กล่าวถึงแนวคิดการต่อยอดจากแบรนด์แฟชั่น สู่ร้านคาเฟ่ว่า บริษัทต้องการทำแบรนด์ให้เป็นมากกว่าร้านเสื้อผ้า และจะมีโปรเจ็กต์ที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ออกมาเพื่อสร้างความครบครันอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับเมื่อต้นปีที่ผ่านมา “สเรทซิส” (Sretsis) แบรนด์ไทยดีไซเนอร์ที่ดังไกลทั่วโลก สาว ๆ ที่ชอบแต่งตัวแบบผู้หญิง ๆ แฟนตาซี แต่มีลูกเล่นต้องรู้จักกันแทบทั้งสิ้น ก็ได้เปิดตัวร้าน “สเรทซิส พาร์เลอร์” (Sretsis Parlour) คาเฟ่ที่มีทั้งเมนูอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ทั้งชาและกาแฟ ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีรูปร่างหน้าตาสอดคล้องไปกับแคแร็กเตอร์ของแบรนด์ ตั้งแต่การตกแต่งร้านที่ใช้วอลเปเปอร์ลวดลายแฟนตาซี โดยทางแบรนด์ได้จับมือกับ “House of Hackney” แบรนด์ด้านการตกแต่งภายในชื่อดังจากอังกฤษมาช่วยออกแบบ

นอกจากนั้น ยังมีชุดถ้วยชาพิมพ์ลายพิเศษ หรือแม้กระทั่งฟองนมบนกาแฟ ที่ใส่ลวดลายน่ารัก ๆ เช่น สิงโต ยูนิคอร์น รวมถึงดอกไม้ต่าง ๆ รวมถึงเค้กที่ไม่ใส่แป้งและน้ำตาลเหมาะกับสาวรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม สเรทซิส พาร์เลอร์ ไม่ได้เน้นการขยายสาขามากนัก โดยปัจจุบันยังคงมีเพียง 1 สาขา ที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ตั้งอยู่ข้าง ๆ กับร้านสเรทซิสที่ขายสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่น เน้นบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านไอเดียของคาเฟ่ และสะท้อนไลฟ์สไตล์ของสาวสเรทซิส ให้ครอบคลุมตั้งแต่การแต่งตัว การใช้ชีวิตในแต่ละวันได้ชัดเจนมากขึ้น แถมยังเปิดโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่ไม่เคยซื้อเสื้อผ้าได้รู้จักกับแบรนด์อีกด้วย

อีกรายหนึ่ง ที่จะตกหล่นไปไม่ได้เลยก็คือ “เกรฮาวด์” ต้นตำหรับของแบรนด์แฟชั่น ที่แตกไลน์ธุรกิจคาเฟ่เป็นรายแรก ๆ ในประเทศไทยเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ก็ได้แตกโมเดลใหม่ เป็นการรุกตลาดคาเฟ่ขึ้นอีกสเต็ปโดยการเปิดร้าน “Greyhound Coffee” ร้านกาแฟโดยเฉพาะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Coffee with a twist

“ภาณุ อิงคะวัต” ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท เกรฮาวด์ จำกัด ผู้บริหารแบรนด์เกรฮาวด์ และร้านเกรฮาวด์คาเฟ่ กล่าวถึงโมเดลธุรกิจดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เกรฮาวด์ คอฟฟี่ วางโพซิชั่นเป็นร้านกาแฟที่มีทั้งเครื่องดื่ม อาหารจานหลัก และของหวาน จุดเด่นคือการใช้เมล็ดกาแฟออร์แกนิก จากเกษตรกรที่เชียงราย และกาแฟจากแบรนด์ดอยช้าง นำมาพัฒนาเมนูภายใต้แนวคิดเดียวกับดีเอ็นเอของแบรนด์ อย่าง Twist หรือการผสมผสานความเป็นไทยและสากลเอาไว้ด้วยกัน โดยเปิดสาขาแรกที่ CUB House Flagship Store ซอยเอกมัย 3 เมื่อต้นปี จนปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สาขา ซึ่งเกรฮาวด์ยังเตรียมที่จะขยายสาขาของร้านกาแฟนี้อย่างรวดเร็วถึง 20 สาขาภายใน 2 ปี โดยร่วมมือกับบริษัท เอพี ฮอนด้า ที่มีดีลเลอร์รถมอเตอร์ไซค์ ต้องการเปิดร้านในรูปแบบของ CUB House หรือร้านที่ขายรถมอเตอร์ไซค์รุ่นคลาสสิกเป็นหลัก และมีร้านกาแฟอยู่ภายใน

เทรนด์ของแบรนด์แฟชั่นที่หันมาเปิดร้านคาเฟ่เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ และบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ ในมุมไลฟ์สไตล์ ที่เปิดให้ทั้งแฟนคลับ และผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ เริ่มบูมในต่างประเทศมาสักระยะ ไม่ว่าจะเป็นอาร์มานี่ คาเฟ่, ดิออร์ คาเฟ่, กุชชี่ คาเฟ่, เคนโซ่ คาเฟ่ ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับประเทศไทยเทรนด์นี้ก็ยังคงร้อนแรงเป็นระยะ โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์ที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมากทำ ก็สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นได้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!