แจ้งเกิด “ฮิตอีเวนท์” แหวกไอเดีย งานแฟร์ออนไลน์

คอลัมน BIZ ว้าววว

จากพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าผ่านออนไลน์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกลายเป็นโอกาสของบรรดาสินค้าโดยเฉพาะรายเล็กได้มีช่องทางนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ง่ายภายใต้ต้นทุนไม่สูงจึงจะเห็นได้ว่ามีผู้ขายรายใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาในโลกโซเชียล ล่าสุดมีผู้มองเห็นช่องว่างทางการตลาดขยับขึ้นไปอีกก้าวด้วยการเปิดตัวธุรกิจ “จัดงานแสดงสินค้าออนไลน์” ครั้งแรก

“กัลยา คุณานันทกุล” ประธานบริษัท ฮิตอีเวนท์ จำกัด ซึ่งเพิ่งก่อตั้งบริษัทขึ้นมาปลายปีที่แล้วเพื่อดำเนินธุรกิจอีเวนต์ออนไลน์ เปิดฉากเล่าถึงที่มาของธุรกิจว่า งานแสดงสินค้าเป็นทางเลือกที่ดีในการพาผู้ประกอบการให้เจอกับผู้บริโภคโดยตรง แต่การออกร้านแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสูง และอาจไม่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุน ฮิตอีเวนท์ ดอทคอม (HITEVENT.COM) จึงตอบโจทย์ “ผู้ประกอบการ” ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย และเพิ่มช่องทางการตลาดโปรโมตสินค้า และออกบูทแสดงสินค้า แต่มีปัญหาเรื่องงบประมาณหรือทุนน้อยและยังมีอุปสรรคเรื่องพนักงาน, เวลา หรือประสบการณ์การทำตลาด

คาดหวังจะช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายในการออกบูทได้ 50% จากปกติของการออกงานมีค่าใช้จ่ายหลักแสนจนถึงล้านบาท โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการออกบูทไม่สัมพันธ์กับรายได้ที่ลดลงทำให้ผู้ประกอบการมองหาวิธีลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการออกงานมากขึ้น

นอกจากนี้ อีเวนต์ออนไลน์ยังเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้ประกอบการที่ไม่เคยมีเว็บไซต์ขายสินค้าของตัวเองได้ทดลองตลาด ซึ่งปัจจุบันคนขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นและตัวเลขของคนซื้อออนไลน์มีจำนวนมากขึ้นและโตอย่างรวดเร็ว

อีกทั้งตอบโจทย์ “ผู้บริโภค” ที่ต้องการสินค้าคุณภาพในราคาถูก ส่วนใหญ่มักเป็นโปรโมชั่นดี ๆ ที่พบได้ในงานแสดงสินค้า แต่ไม่สะดวกในการเดินทาง เพราะสถานที่จัดงานอยู่ไกล รถติด หาที่จอดรถยาก รวมทั้งไม่ชอบงานที่เข้าคิวนานและเมื่อมาถึงงานพบว่าบูทหรือสินค้าไม่ตรงกับความความหวัง ทั้งยังมีเวลาจำกัด

ถือเป็นการพัฒนารูปแบบการจัดงานแสดงสินค้าออฟไลน์มาสู่ออนไลน์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ยุค 4.0 ตอบสนองความต้องการผู้ประกอบการและผู้ซื้อสินค้า เพราะออกบูทได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา ทุกบูทคือทำเลทองที่มีโอกาสการขายแบบไร้ขีดจำกัด พร้อมนำผู้ประกอบการมาพบผู้ซื้ออย่างไร้พรมแดนเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศและทั่วโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์

“อีเวนต์ออนไลน์ ง่ายแค่ปลายนิ้ว”

หัวเรือใหญ่ฮิตอีเวนท์กล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานว่า ถึงสิ้นปีนี้มี 3 งาน อาทิ งานท่องเที่ยว นิทรรศการสืบศิลป์แผ่นดินที่ 9 และเทศกาลของขวัญช่วงสิ้นปี ตั้งเป้ารายได้รวม 150 ล้านบาท ส่วนปีหน้าจะจัดเดือนละครั้ง อาทิ งานการศึกษา ความงามและศัลยกรรม ประชุมสัมมนา แม่และเด็ก เป็นต้น

สำหรับอีเวนต์ออนไลน์ครั้งแรกใช้ชื่อว่า “ไทยหนีเที่ยว” เพราะการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มที่มีการซื้อดีลผ่านออนไลน์ค่อนข้างมาก รองจากแฟชั่นและแก็ดเจตจะจัดขึ้นระหว่าง 21-30 ก.ย.นี้ รวบรวมแพ็กเกจที่พักราคาพิเศษ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการทุกขนาดตั้งแต่เล็ก-กลาง-ใหญ่ ในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ท่องเที่ยว สินค้า บริการ การศึกษา ความงาม รีเทล สินค้าอุตสาหกรรม การแพทย์ พร้อมกลุ่มเป้าหมายผู้ชมงานทั้งคนไทยและทั่วโลก โดยใช้วิธีลงทะเบียนผ่านเฟซบุ๊ก หรือ เว็บไซต์ฮิตอีเวนท์

ผู้บริหารย้ำว่า ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการออกบูท ยกเว้นสินค้าที่ขายได้จะถูกแบ่ง 10% ของยอดขาย แต่ถ้าขายไม่ได้ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น คาดว่าจะมีผู้ออกบูทกว่า 300-500 รายและมีผู้เข้าชมเว็บกว่าแสนคน

เนื่องจากเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่จึงเตรียมงบฯไว้ 10 ล้านบาทเพื่อสร้างการรับรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ อาทิ บิลบอร์ด, บีทีเอส, บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นดึงดูดความสนใจ อาทิ โปรโมชั่นลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเฟซบุ๊ก หรืออีเมล์ได้สิทธิ์ลุ้นห้องพักโรงแรม 5 ดาว ยังมีดีลโรงแรม 4-5 ดาว ราคาเพียง 99 บาท รวม 40 ห้องในวันเปิดงานและที่พักโรงแรม 4-5 ดาวราคา 199 บาทวันละ 10 ห้อง ตลอดการจัดงาน

วินาทีนี้ใคร ๆ ก็กระโดดลงมาในสมรภูมิออนไลน์ จึงต้องวัดกันว่าไอเดียใครจะสร้างความต่างและโดนใจกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่ากัน