อาณาจักรความงาม “เมโกะ คลินิก” รุกปั้นรีจินอลแบรนด์

คอลัมน์ Market Move

คร่ำหวอดในวงการศัลยกรรมความงามมากว่า 36 ปี “เมโกะ คลินิก” ก่อตั้งโดยนายแพทย์มนัส ฉายาวิจิตรศิลป์ ที่ปัจจุบันเปิดทางให้เจเนอเรชั่น 2 ที่เข้ามามีบทบาทในการวางทิศทางของบริษัทมากขึ้น ไม่เพียงมองโอกาสการเติบโตแค่ในประเทศเท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เมโกะฯ เป็นที่รู้จักใน CLMV รองรับความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนี้

“สิทธัญ จีรวงศ์ไกสร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิวติเพล็กซ์ จำกัด ผู้บริหารเมโกะ คลินิก ลูกเขยนายแพทย์มนัส ที่เข้ามาช่วยบริหารธุรกิจของครอบครัว “ฉายาวิจิตรศิลป์” คู่กับภรรยา “มนต์นภา ฉายาวิจิตรศิลป์” ที่ปัจจุบันหันไปดูแลด้านโอเปอเรชั่นภาพรวมของคลินิก ฉายภาพให้ “ประชาชาติธุรกิจ” ฟังว่า ในช่วงที่ผ่านมา

เมโกะ คลินิก มีลูกค้าต่างชาติในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก จึงได้ศึกษาและเล็งเห็นว่าตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านของไทยมีดีมานด์ค่อนข้างสูง แต่ซัพพลายยังไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม การเข้าไปตั้งคลินิกหรือธุรกิจต่างประเทศ มีกฎเกณฑ์ เงื่อนไขหลายประการ โดยเฉพาะการหาพาร์ตเนอร์ที่เหมาะสมมาช่วยขยายธุรกิจ ในการเริ่มต้นสาขาแรกจึงไม่ง่ายนัก แต่เมโกะฯก็สามารถเปิดตัวสาขาต่างประเทศแห่งแรกได้เป็นที่เรียบร้อย ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา เป็นการร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ท้องถิ่น

Advertisment

ซึ่งโมเดลของการจับมือกับพาร์ตเนอร์จะเป็นสูตรของการเข้าไปในประเทศต่าง ๆ ในอนาคตด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่เมโกะฯตั้งเป้าหมายว่าจะขยายตลาดให้ครอบคลุมในช่วง 3-5 ปีจากนี้ และก้าวเข้าสู่การเป็น “รีจินอลแบรนด์” คลินิกศัลยกรรมความงามเบอร์ 1 ในภูมิภาค

“ก่อนที่จะเข้าไปเปิดคลินิกในแต่ละประเทศ นอกจากจะศึกษาตลาดแล้ว เรายังเข้าไปโรดโชว์ มีแพทย์ไปให้คำปรึกษา โดยลูกค้าจะบินกลับมาทำศัลยกรรมที่เมืองไทย ทำให้เราเห็นกลุ่มเป้าหมายและความต้องการที่ค่อนข้างชัดเจน ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปทำธุรกิจที่นั่น”

และเมโกะฯยังมีแบรนดิ้งที่แข็งแกร่ง เป็นผู้เล่นอันดับต้น ๆ ในไทย รวมถึงการแพทย์ด้านความงามในบ้านเราก็มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ทำให้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธุรกิจคลินิกศัลยกรรมในประเทศ แม้ว่าเทรนด์ของตลาดยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แต่เป็นอัตราที่ไม่หวือหวามากนัก ด้วยการแข่งขันที่รุนแรง และจำนวนผู้เล่นใหม่ ๆ ที่เข้ามาในตลาดจำนวนมาก

Advertisment

แนวทางของเมโกะฯจึงต้องการเข้าไปจับตลาดคลินิกความงามที่เน้นด้านผิวพรรณมากขึ้น เช่น โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ HIFU, Ulthera ฯลฯ ซึ่งภายในปีนี้เตรียมเปิดซับแบรนด์ ดูแลรักษาด้านผิวพรรณโดยเฉพาะ ในคอนเซ็ปต์ราคาที่เข้าถึงง่าย เพื่อเจาะตลาดแมส ขยายฐานกลุ่มลูกค้า และยอดขายของเมโกะฯให้เติบโตขึ้น จากโพซิชั่นระดับพรีเมี่ยมในตลาดคลินิกศัลยกรรม

“สิทธัญ” เสริมว่า แม้คลินิกประเภทดังกล่าวจะมีการแข่งขันที่รุนแรงไม่แพ้กัน แต่เทรนด์ของตลาดนี้มีการขยายตัวสูงกว่าศัลยกรรม และเขายังเชื่อว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่อยากเข้าถึงบริการด้านความงาม แต่งบประมาณไม่เอื้ออำนวย ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง หากเป็นคลินิกที่มีชื่อเสียง ตลอดจนการแตกไลน์ธุรกิจเข้าไปยังกลุ่ม non-aesthetic หรือกลุ่มที่ไม่ใช่ความงามเป็นครั้งแรก ผ่านการจัดตั้งศูนย์ IVF หรือเด็กหลอดแก้ว

ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ที่เมโกะ คลินิก สาขาพระราม 2 เป็นการต่อยอดจากฐานลูกค้าเดิมของคลินิก ในกลุ่มผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป มีกำลังซื้อ ต้องการมีบุตร และกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เนื่องจากคนในยุคปัจจุบันแต่งงานและมีบุตรช้าลง ทำให้ตลาดไอวีเอฟ รวมถึงการเก็บไข่ มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น ทั้งกลุ่มลูกค้าคนไทยที่จะเน้นเป็นสัดส่วนหลัก และกลุ่มชาวต่างชาติ

โดยธุรกิจนี้จะใช้สาขาพระราม 2 เป็นเซ็นเตอร์ ที่มีห้องแล็บ หรือห้องปฏิบัติการ จากนั้นจะใช้ระบบ satellite office ให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการสามารถพบแพทย์ เพื่อปรึกษาและตรวจได้ในทุกสาขาของเมโกะฯ โดยอาจจะใช้เวลาเข้ามาสาขาใหญ่ที่พระราม 2 เมื่อต้องการทำแล็บเป็นครั้งคราวส่วนค่ารักษาสำหรับการทำไอวีเอฟ เริ่มต้นที่ 2.4 แสนบาท หากรวมค่าตรวจต่าง ๆ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 3 แสนบาท ซึ่งเป็นระดับราคาที่แข่งขันได้ในตลาด

นอกจากนี้ เมโกะฯยังวางแผนที่จะสร้างความครอบคลุมในบริการด้านศัลยกรรมรอบด้าน เช่น ผ่าตัดกราม แปลงเพศ ฯลฯ

โดยลงทุนสร้างโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2563 ถึงต้นปี 2564 ด้วยเช่นกัน

“สิทธัญ” ระบุว่า ปัจจุบันเมโกะฯมีสาขาทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ จตุจักร เซ็นทรัลเวิลด์ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต พระราม 2 ทองหล่อ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า และที่ต่างประเทศอีก 1 แห่งในกัมพูชา จะมีการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3-5 ปีจากนี้ อยู่ที่ราว 600 ล้านบาท ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปีของเมโกะ คลินิก ที่จะวางรากฐานการเติบโตของบริษัทให้ยั่งยืนต่อไป

สู่รีจินอลแบรนด์…