“ทอยส์ อาร์ อัส” พร้อมลุย ฟอร์มทีมบริหารคืนสังเวียนของเล่น

เส้นทางคืนชีพของ “ทอยส์ อาร์ อัส” เชนร้านของเล่นรายใหญ่สัญชาติสหรัฐดูสดใสขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังช่วงปลายปีที่แล้ว ทีมผู้บริหารและพนักงานเก่าพยายามคืนชีพแบรนด์ โดยยกเลิกการขายทอดตลาดทรัพย์สินและใช้บริษัท “เจฟฟรีย์ โฮลดิ้ง” ผู้ถือครองทรัพย์สินทางปัญญาของทอยส์ อาร์ อัส มาเป็นผู้ดูแลธุรกิจแทน พร้อมนำ “เจฟฟรีย์” มาสคอตรูปยีราฟของแบรนด์กลับมาใช้อีกครั้ง และเปิดพ็อปอัพสโตร์ “เจฟฟรีย์ส ทอยบอกซ์” (Geoffrey”s Toybox) ในเชนไฮเปอร์มาร์เก็ต “โครเกอร์” กว่า 600 สาขา ใน 30 รัฐของอเมริกา เพื่อทำตลาดช่วงไฮซีซั่น
 
ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตัวตนใหม่ของ “ทอยส์ อาร์ อัส” เสร็จสมบูรณ์แล้ว เมื่อทีมพนักงานและผู้บริหารเดิมได้ตั้งบริษัทใหม่ ในชื่อ “ทรู คิดส์” (Tru Kids) เมื่อช่วงต้นปี และประสบความสำเร็จสามารถคว้าสิทธิ์ใช้ชื่อแบรนด์ “ทอยส์ อาร์ อัส” “เบบี้ อาร์ อัส” และทรัพย์สินอื่น ๆ รวมถึงมาสคอต “เจฟฟรีย์” มาไว้ได้ พร้อมประกาศแผนเปิดร้าน “ทอยส์ อาร์ อัส” อีกครั้งภายในปีนี้
 
โดยกิจการใหม่นี้ มี “ริชาร์ด แบรี่” ลูกหม้อซึ่งทำงานกับเชนร้านของเล่นรายนี้มานานกว่า 33 ปี ตั้งแต่ตำแหน่งพนักงานประจำร้านเมื่ออายุ 18 ปี จนได้เป็นรองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินค้าทั่วโลก รวมถึงเป็นแกนนำในแผนคืนชีพแบรนด์ มาเป็นซีอีโอของทรู คิดส์ ขณะเดียวกันมีการทาบทามมือดีจากภายนอกอย่าง “เยฮูดา ชมิดท์แมน” อดีตซีอีโอของซีเควนเชียนแบรนด์กรุ๊ป ผู้ดูแลแบรนด์ไลฟ์สไตล์ อาทิ “มาร์ธา สจ๊วตลิฟวิ่ง” และ “เจสซิการ์ ซิมสัน คอลเล็กชั่น” ส่วนตำแหน่งบริหารอื่น ๆ ได้ทีมงานเดิมจากทอยส์ อาร์ อัส กลับมาคุม
 
ส่วนพนักงานระดับปฏิบัติงานที่เดิมมีกว่า 3 หมื่นคนนั้นจะพยายามดึงกลับเข้ามาให้มากที่สุด โดยบางส่วนเข้าสังกัดเป็นพนักงานที่สำนักงานใหญ่ในเมืองพาซิพานี รัฐนิวเจอร์ซีย์แล้ว
 
ด้านกลยุทธ์ธุรกิจนั้น ซีอีโอคนใหม่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดมากนัก เพียงระบุว่า ในขั้นแรกจะลดขนาดร้านลงเหลือประมาณ 1 ใน 4 จากเดิมใช้พื้นที่เฉลี่ยสาขาละ 3,700 ตร.ม. เป็น 930 ตร.ม. ส่วนการตกแต่งจะเปลี่ยนจากสไตล์ค้าปลีกไฮเปอร์มาร์เก็ตมาเน้นบรรยากาศพรีเมี่ยมมากขึ้น เช่น ลดความแออัดและลดความสูงของชั้นวางที่เคยสูงจดเพดานลง เน้นพื้นที่ให้เด็ก ๆ ทดลองของเล่น เป็นต้น ขณะเดียวกันจะให้น้ำหนักกับอีคอมเมิร์ซมากขึ้นด้วย
 
ขณะเดียวกันเร่งเดินสายเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าในงานเทรดแฟร์ของเล่นประจำปี “นิวยอร์กซิตี้ ทอยแฟร์” ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างการรับรู้และหาพันธมิตรทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่
 
ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ตลาดของเล่นในสหรัฐยังไม่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาเป็นเจ้าตลาดแทนที่ทอยส์ อาร์ อัส สะท้อนถึงช่องว่างของตลาดและโอกาสที่อดีตผู้เล่นรายใหญ่จะคืนสังเวียน จึงเชื่อว่าด้วยชื่อเสียงและความเชื่อมั่นในแบรนด์จะช่วยให้สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดกลับมาได้อย่างแน่นอน
 
“จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคจำนวนมากมองว่าเชนค้าปลีกที่พยายามเข้ามาชิงตลาดอย่าง วอลมาร์ต และทาร์เก็ต ยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ตรงจุดแบบทอยส์ อาร์ อัส” ริชาร์ด แบรี่ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาดูว่า “ทอยส์ อาร์ อัส” ที่คืนชีพขึ้นมานี้ และทีมงานบริหารชุดเก่านี้ จะมีกลยุทธ์ธุรกิจอย่างไรและจะสามารถรับมือการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดค้าปลีกของเล่น ซึ่งถูกดิสรัปต์จากยักษ์อีคอมเมิร์ซอย่าง อเมซอน ซึ่งมีจุดแข็งด้านไลน์อัพสินค้า ราคาและความสะดวกจากบริการส่งถึงบ้าน จนเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ยักษ์ค้าปลีกหลายรายปิดตัวตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ได้หรือไม่