ยูนิลีเวอร์ จับขาช็อปออนไลน์ ปั้น”ดิจิทัลฮับ” ย้ำผู้นำ FMCG

“ยูนิลีเวอร์” เคลื่อนทัพ ปลุกตลาดสินค้าอุปโภคฯ รับเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว ตั้ง “ดิจิทัลฮับ” ส่ง 2 แบรนด์ใหม่ Love beauty and planet เจาะกลุ่มคนรักผม และแบรนด์สินค้า seventh generatio ขยายฐานลูกค้าเด็ก พร้อมเดินหน้าปรับสูตรกลุ่มอาหาร ลดน้ำตาล รับเทรนด์รักสุขภาพ

นายโรเบิร์ต แคนเดลิโน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ซันไลต์ ซันซิล พอนด์ส ฯลฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การเข้าถึงสินค้าได้หลายช่องทาง ขณะเดียวกันก็พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มการซื้อขายบนมือถือและอีคอมเมิร์ซ

สำหรับให้ยูนิลีเวอร์ในฐานะผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ต้องปรับตัวให้ทันผู้บริโภค ด้วยการหานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางจำหน่ายให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลดิสรัปชั่นที่กำลังมาแรง

ล่าสุด ยูนิลีเวอร์ได้จัดตั้ง “Digital Hub” เป็นหน่วยงานที่รวบรวมเครื่องมือดิจิทัลและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้แก่ data team, technology team, brand manager เพื่อทำงานร่วมกันในรูปแบบ “scrum team” เพื่อระดมสมอง โดยใช้บิ๊กดาต้ามาพัฒนากลยุทธ์ในเรื่องดิจิทัลคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาโปรดักต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจปีนี้ จะมีการขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้าให้เข้าไปอยู่ในทุกเซ็กเมนต์ที่ยังเป็นช่องว่างในตลาด โดยขณะนี้ได้เตรียมเปิดตัวสินค้าสูตรใหม่ 4 กลุ่มในหลากหลายแบรนด์ ได้แก่ คอมฟอร์ท เรโซนา เนื้อเซรั่มวาสลีน เจล เนื้อบางเบา แชมพูเคลียร์ กลิ่นผลไม้ต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส “คนอร์ชนิดน้ำ” โดยการลอนช์ผลิตภัณฑ์แต่ละครั้ง จะต้องศึกษาว่าผู้บริโภคชื่นชอบอะไร แล้วนำมาพัฒนาปรับสูตร เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้า

นอกจากนี้เตรียมเปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล ความงาม ได้แก่ Love beauty and planet ผลิตภัณฑ์ดีท็อกซ์เส้นผม และ seventh generatio สินค้าสำหรับทารกและเด็ก และได้ปรับสูตรลดน้ำตาลในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น โจ๊กและไอศกรีม เพื่อเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพและผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้ บริษัทตั้งเป้าหมายว่า จะทำให้ยูนิลีเวอร์เติบโตต่อเนื่องและตอกย้ำภาพของการเป็นผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในไทยปัจจุบันสัดส่วนสินค้ากลุ่มยูนิลีเวอร์ไทยแบ่งได้ 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล ความงาม 40% สินค้าในครัวเรือน 40% และไอศกรีม 20% ซึ่งยูนิลีเวอร์ไทย เป็นผู้นำตลาดในเซ็กเมนต์สินค้าหลัก ได้แก่ น้ำยาซักผ้า แชมพูสระผม ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ผงซักฟอก โจ๊ก ไอศกรีม และผลิตภัณฑ์ดูแลผิว โดย 99% ของ 24.7 ล้านครัวเรือนในไทยใช้สินค้าของยูนิลีเวอร์ และใช้ผลิตภัณฑ์เฉลี่ย 3 ครั้งต่อวัน