แนวรบใหม่…โมโน 29 เสริมทัพข่าว เพิ่มเรตติ้ง

ยังแรงดีไม่มีตก สำหรับช่องโมโน 29 ช่อง “หนังดี ซีรีส์ดัง” ที่ล่าสุดมีความนิยมของผู้ชม (เรตติ้ง) ติดอันดับ “ท็อป 3” และไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ช่องโมโน 29 มีรายได้รวม 528 ล้านบาท หรือเติบโต 8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับค่าโฆษณาขึ้นประมาณ 50% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จากเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “บรรณสิทธิ์ รักวงษ์” ผู้อำนวยการช่อง บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด ผู้บริหาร ช่องโมโน 29 ถึงภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลในห้วงเวลาที่ยังเหลืออยู่ และอาวุธใหม่ของโมโน 29 ที่จะใส่เพิ่มเข้ามา เพื่อเพิ่มเรตติ้งต่อเนื่อง

“บรรณสิทธิ์” เริ่มต้นด้วยการฉายภาพตลาดทีวีดิจิทัลจากนี้ไปว่า การปิดตัวของทีวี 7 ช่อง จะสิ้นสุด

ภายในเดือนกันยายนนี้ จะทำให้เม็ดเงินโฆษณาโยกมาหา 15 ช่องที่เหลือมากขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งการแข่งขันก็จะสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เนื่องจากช่องที่เหลืออยู่ต่างก็มีความพร้อมทั้งในแง่ของเงินลงทุนและคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ใส่เข้ามาอีกตลอดระยะการแข่งขันที่เหลือ ตอนนี้ช่องที่เหลืออยู่ต่างก็มีแคแร็กเตอร์ช่องที่ชัดเจน ว่าเน้นคอนเทนต์ใดและเจาะผู้ชมกลุ่มไหน และทุกช่องก็จะใส่คอนเทนต์แม่เหล็กออกมาสู้กันแรงขึ้น

ปัจจุบันแม้สื่อออนไลน์จะได้รับความนิยมมากขึ้นและเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของทีวีไปบ้าง แต่เชื่อว่าธุรกิจทีวียังคงไปได้อีกไกล เนื่องจากสินค้าก็ยังจำเป็นต้องใช้โฆษณาทีวี เพื่อสื่อสารกับคนจำนวนมาก เพียงแต่ว่าคนทำทีวีก็ต้องปรับตัว โดยใช้สื่อออนไลน์เข้าเสริมมากขึ้น เพื่อเก็บฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้น โมโนจะยังเดินหน้าตอกย้ำโพซิชั่นเดิมที่มีความแข็งแก่รง คือการวางตัวเองเป็นช่องหนังและซีรีส์ โดยที่ผ่านมาได้ทยอยซื้อคอนเทนต์หนังและซีรีส์จากสตูดิโอดังในต่างประเทศหลายราย เช่น ทเวนตี้ เซนจูรี่ฟ็อก วอร์เนอร์ บราเธอร์ส วอลต์ ดิสนีย์ โซนี่ ยูนิเวอร์แซล พาราเม้าท์ ฯลฯ ทำให้โมโน 29 ได้สิทธิ์นำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เข้ามาฉายบนฟรีทีวีไทยจำนวนมาก

“การขึ้นมาเป็นเบอร์ 3 ของตลาดได้ ส่วนหนึ่งมาจากการลองผิดลองถูก โดยก่อนประมูลทีวีดิจิทัล บริษัทได้เปิดช่องทีวีดาวเทียม “ซ่าส์” มาก่อน และได้เรียนรู้การเลือกคอนเทนต์มาออกอากาศ ซึ่งพบว่าทุกครั้งที่มีหนังใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศมาออกอากาศก็มีคนดูจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการใส่คอนเทนต์อื่น ๆ พอเข้าประมูลทีวีดิจิทัล เมื่อปี 2557 จึงหยิบโมเดลนี้มาใช้ และถือว่าประสบความสำเร็จแต่ในทางกลับกันก็พบว่ามีต้นทุนจากการซื้อลิขสิทธิ์ต่างประเทศที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเราก็ต้องบาลานซ์ให้ดี”

ผู้อำนวยการช่องโมโน 29 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันก็จะพยายามเสริมคอนเทนต์ใหม่เข้ามา เพื่อจะขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น ด้วยการใช้คอนเทนต์ข่าวเป็นตัวนำ โดยร่วมกับพันธมิตร เช่น ลงทุนแมน แบไต๋ เป็นต้น เพื่อเก็บฐานผู้ชมกลุ่มแมสให้มากขึ้น และตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไปจะเพิ่มเวลาออกอากาศรายการข่าวมากขึ้น จากเดิมที่มีเฉพาะรายการข่าวสั้นต้นชั่วโมงเท่านั้น เช่น เวลา 03.00-05.00 น. มี”เปิดโลกวันใหม่ Welcome World” ต่อด้วยข่าวเด็ด “กระแสโลก World News” และข่าวเช้า Good Morning Thailand

ที่สำคัญคือ เน้นการนำเสนอง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ควบคู่กันนี้ ก็จะนำคอนเทนต์ข่าวไปออกอากาศบนแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย ทั้งโซเชียลมีเดีย ยูทูบ เพื่อให้ครอบคลุมฐานผู้ชมมากขึ้น รวมทั้งการเติมรายการวาไรตี้และละครไทยเข้ามาเสริมมากขึ้น โดยแบ่งสัดส่วนคอนเทนต์เป็นวาไรตี้ หนัง ซีรีส์ 70% ข่าวสาร สาระ 25% และอื่น ๆ 5% ของผังรายการ

“บรรณสิทธิ์” ย้ำว่า กลยุทธ์หลัก ๆ ของโมโนคือการนำศักยภาพของบริษัทในเครือเข้ามาใช้ให้คุ้มค่าที่สุด เช่น บริษัท โมโน ออริจินอล ที่เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ หนัง ละคร ทำให้โมโน 29 สามารถเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมเข้ามาออกอากาศได้ โดยเฉพาะละครไทย ที่จะเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงคนดูต่างจังหวัด ควบคู่กับการจัดอีเวนต์ตามหัวเมืองต่าง ๆ และการจัดกิจกรรม “ฉลองก้าวสู่ปีที่ 6 ช่องโมโน 29” โดยโหลดแอปพลิเคชั่นโมโน 29 ตอบคำถามลุ้นรางวัล ที่ยิงยาวไปจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และตอกย้ำแบรนด์ช่อง

จากแนวทางที่วางไว้ “บรรณสิทธิ์” เชื่อว่า นอกจาก ช่องโมโน 29 จะรักษาฐานผู้ชมกลุ่มเดิมไว้ให้ได้แล้ว อีกด้านหนึ่งก็จะขยายฐานคนดูกลุ่มใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้น และสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจในที่สุด