‘กลุ่มเซ็นทรัล’ ควงพาร์ทเนอร์ ทุ่ม 3.2 หมื่นล้าน ซื้อห้างหรู ‘โกลบัส’ ในสวิส เพิ่มดีกรีบุกยุโรป

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นทรัล เผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อกิจการ “โกลบัส” เชนห้างสรรพสินค้าหรูในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จำนวนทั้งหมด 8 แห่ง จากบริษัท Migros-Genossenschafts-Bund (MGB) ซึ่งเป็นการร่วมทุนในสัดส่วน 50:50 ระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มซิกน่า พันธมิตรในการบริหารงานห้างคาเดเว และเวียนนา

โดยข้อตกลงทางธุรกิจในครั้งนี้มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมไปถึงการเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ชั้นนำต่าง ๆ ของสวิตเซอร์แลนด์ และโรงแรมอีกหนึ่งแห่ง

การเข้าซื้อกิจการโกลบัสในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมทุนครั้งใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า ที่เป็นเจ้าของร่วมในกิจการกลุ่มคาเดเว (KaDeWe Group) ธุรกิจห้างสรรพสินค้าในประเทศเยอรมนี และกำลังพัฒนาโครงการห้างสรรพสินค้าใหม่ร่วมกันในเมืองดึสเซิลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี และกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

เซ็นทรัลได้เริ่มต้นธุรกิจในยุโรป ตั้งแต่การซื้อกิจการรีนาเชนเต ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2011 จนมีรายได้ในปัจจุบัน 200 ล้านยูโร การร่วมทุนครั้งนี้จึงถือเป็นการขยายอาณาจักรค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ให้ครอบคลุมทวีปยุโรป ถึง 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเยอรมนี, ออสเตรีย, อิตาลี, เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์

พร้อมทั้งทำให้กลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่า ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่ครอบครอง และบริหารงานธุรกิจห้างสรรพสินค้าหรูในยุโรป และคาดว่าจะทำให้รายได้จากยุโรปเติบโตก้าวกระโดดแตะ 2 พันล้านยูโรในปีนี้

ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลบริหารธุรกิจใน 5 ประเทศ 19 เมืองในยุโรป รวมถึงอีก 2 เมือง คือ ดึสเซิลดอร์ฟ และเวียนนา ที่โครงการอยู่ในระหว่างการพัฒนา มีห้างสรรพสินค้าที่เป็นแฟลกชิปสโตร์ทั้งหมด 8 แห่ง ทำให้เป็นหนึ่งในผู้นำค้าปลีกระดับลักชัวรี่ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป