อีไอซีทุ่ม 300 ล้านซื้อ “ส.ธนา” รุกธุรกิจสื่อโฆษณากลางแจ้ง

เเฟ้มภาพ

อีไอซี บาลานซ์ความเสี่ยงธุรกิจ ทุ่ม 372 ล้านบาท เข้าซื้อธุรกิจ ส.ธนามีเดีย พร้อมเดินหน้าลุยตลาดสื่อโฆษณากลางแจ้ง หวังชิงส่วนแบ่งตลาด 8,000 ล้านบาท

บริษัท อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรืออีไอซี รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ได้เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด หรือ ส.ธนามีเดีย ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าป้ายโฆษณา ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของ ส.ธนาฯเรียบร้อยแล้ว เป็นการเข้าซื้อหุ้นสามัญ 100% ของหุ้นที่จดทะเบียนและชำระแล้วทั้งหมด หรือเท่ากับ 49,998 หุ้น จากผู้ถือหุ้นเดิม ในราคาหุ้นเฉลี่ยหุ้นละ 7,440.30 บาท รวมเป็นมูลค่าเงินลงทุน 372.00 ล้านบาทอีกทั้งได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางทะเบียนในบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น จากชื่อผู้ถือหุ้นเดิมเป็นบริษัท และได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงกรรมการของ ส.ธนาฯ โดยมีนายกุศล สังขนันท์ นายโกศล โพธิ์สุวรรณ และนายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย กรรมการของบริษัท เข้าเป็นกรรมการของ ส.ธนาฯ

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรให้กับอีไอซี เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีแหล่งที่มาของรายได้เพียง 1 ธุรกิจเท่านั้น จากการลงทุนหลักในบริษัท อีไอซี เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด ขณะที่ธุรกิจสื่อป้ายโฆษณาเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง และ ส.ธนาฯมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนจากธุรกิจหลักของบริษัท

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อธุรกิจ ส.ธนามีเดีย ครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าธุรกิจสื่อโฆษณาได้ทันที โดยไม่ต้องเริ่มต้นธุรกิจใหม่ เนื่องจาก ส.ธนามีเดียมีธุรกิจสื่อโฆษณาที่ครอบคลุม ทั้งการให้เช่า ขาย จัดทำสื่อโฆษณากลางแจ้งทุกชนิด รวมถึงป้ายหน้าร้าน ป้ายบอกทาง รับจัดทำโครงเหล็กและโครงทุกชนิดอันเกี่ยวเนื่องกับการโฆษณา สื่อโฆษณาไฮเทค และงานประชาสัมพันธ์ ประกอบกิจการค้าสิ่งพิมพ์ นิตยสาร โบรชัวร์ โปสเตอร์ รับพิมพ์สิ่งพิมพ์ทุกชนิด เป็นต้น ประกอบกับมีทีมงานเดิมของ ส.ธนาฯที่จะสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า (สินค้า) ได้ทันที ทั้งนี้คาดว่าด้วยศักยภาพที่ดีของ ส.ธนามีเดีย จะสามารถสร้างการเติบโตให้บริษัทได้อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวโน้มสื่อนอกบ้านเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านเพิ่มขึ้น และสื่อออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ดังนั้นที่ผ่านมาผู้ดำเนินธุรกิจสื่อนอกบ้านรายใหญ่ทยอยปรับกลยุทธ์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำขึ้น

สอดรับกับบริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด รายงานการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อ 8 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-สิงหาคม 2560) มีมูลค่ารวม 70,407 ล้านบาท ติดลบ 8.44% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะที่สื่อนอกบ้านยังมีการเติบโต โดยมีมูลค่าประมาณ 8,831 ล้านบาท แบ่งเป็น ป้ายโฆษณากลางแจ้ง 4,144 ล้านบาท เติบโต 13.75% สื่อเคลื่อนที่ 4,036 ล้านบาท เติบโต 18.32% และสื่อ ณ จุดขาย 651 ล้านบาท เติบโต 37.63% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ในส่วนของผู้เล่นรายหลักๆในตลาดสื่อนอกบ้าน เช่น บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านครบวงจรทั้งสื่อเคลื่อนที่บนรถโดยสาร,ป้ายดิจิทัลบิลบอร์ด,ป้ายกลางแจ้งทั้งในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ตามด้วย บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้า สื่อโฆษณากลางแจ้งและภายในสนามบิน เป็นต้น