“อิชิตัน” เล็งลงทุนน็อนดริงก์ เพิ่มพอร์ตโฟลิโอรับกระแสสุขภาพแรง

“อิชิตัน” เล็งรุกธุรกิจน็อนดริงก์ รับเทรนด์เฮลตี้ เน้นร่วมทุน หวังเสริมพอร์ตโฟลิโอ ล่าสุดเปิดตัวชาเขียวลิมิเต็ดเอดิชั่น พร้อมจับมือทรู คอร์ปอเรชั่น จัดแคมเปญลุ้นโชค ตั้งเป้าสร้างยอดขาย 200 ล้าน

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจเครื่องดื่มอิชิตันติดลบประมาณ 5% ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่เริ่มมีสัญญาณบวก จากกลุ่มสินค้าน็อนแอลกอฮอล์ที่ประกอบด้วย ชาเขียวพร้อมดื่ม เครื่องดื่มสมุนไพร ฯลฯ ที่มีการเติบโตทุกแคทิกอรี่

โดยบริษัทเติบโตขึ้น 13% ทั้งยอดขายและกำไร จากเดิมคาดว่าจะติดลบมากถึง 10.5% ซึ่งการกลับมาบวกของยอดขายเป็นผลมาจากกำลังซื้อเริ่มกลับมาและการขยายฐานกลุ่มผู้บริโภคต่างจังหวัด ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดจากต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น 20% และคาดว่าในไตรมาสที่ 4 จะปิดยอดขายได้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท และในปีหน้าอิชิตันจึงมุ่งขยายฐานผู้บริโภคในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทเล็งลงทุนในกลุ่มธุรกิจน็อนดริงก์เพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอ เสริมความแข็งแกร่งให้แก่อิชิตัน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยังไม่มีสินค้ากลุ่มน็อนดริงก์ โดยการลงทุนจะเน้นไปที่กลุ่มเฮลตี้ หรือสินค้าสุขภาพ เนื่องจากตลาดนี้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น จากอานิสงส์ที่มาจากโรคต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบร่วมทุนหรือเป็นหุ้นส่วนไม่เกิน 50% แต่ไม่สนใจการเทกโอเวอร์หรือซื้อกิจการ ที่ต้องรอการคุ้มทุนเป็นระยะเวลาหลายปี ทั้งนี้การร่วมทุนในปีหน้ายังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา

“เราต้องการร่วมทุนกับธุรกิจสุขภาพที่น่าสนใจสัก 1-2 บริษัท ซึ่งจะเน้นการลงทุนน้อย แต่ได้กำไรเยอะ โดยไม่ต้องการเข้าไปบริหารให้เขา แต่ต้องการสนับสนุนธุรกิจเท่านั้น และค่อยมาแบ่งกำไรกัน โดยอิชิตันมีจุดแข็งที่ทุน ระบบการตลาด และคอนเน็กชั่นต่าง ๆ เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจที่เราร่วมทุนได้อย่างแน่นอน”

นายตันกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ล่าสุดอิชิตันเปิดตัวชาเขียวพร้อมดื่มรสชาติใหม่ ลิมิเต็ดเอดิชั่น “วินเทอร์ ยูสุ ฟิวส์ ที” ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคและเพื่อสอดรับกับเทรนด์ตลาดสุขภาพมาแรง ด้วยการปรับสูตรลดน้ำตาลน้อยลง แคลอรีต่ำ หวังดึงทาร์เก็ตกลุ่มคนดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้จับมือกับทรู คอร์ปอเรชั่น จัดแคมเปญการตลาด “ICHITAN x TRUE 5G สุขปังทุกฝา กับรหัสอัจฉริยะ” โปรโมชั่นส่งรหัสใต้ฝาจับฉลากลุ้นโชคแบบดิจิทัล แจกรางวัลทุกวัน ทุกสัปดาห์ ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2563-8 ก.พ. 2564 รวมทั้งลุ้นรับ Samsung Galaxy Z Fold 2 หรือแพ็กเกจทรูพรีเมียร์ลีกตลอดฤดูกาล และสำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช ทุกรหัสที่ส่ง รับเพิ่มทันที 5 ทรูพอยต์ และเน็ต 2GB

“การร่วมมือกับทรูในครั้งนี้ใช้งบฯลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท และเป็นแคมเปญชั่วคราว มีระยะเวลาถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เท่านั้น โดยผลิตเพียง 3-5 หมื่นลัง โดยตั้งเป้าว่าภายใน 10 สัปดาห์ จะมียอดขายเฉพาะชาเขียวขวดพิเศษฉลาก 5G ประมาณ 200 ล้านบาท และนอกจากจะเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายแล้ว ยังเพิ่มฐานลูกค้าให้กับอิชิตันและทรู โดยพบว่าลูกค้าอิชิตันมีฐานอยู่ประมาณ 36.8 ล้านคน ซึ่งทับซ้อนกับลูกค้าทรูค่อนข้างมาก ดังนั้นลูกค้าของเราต่างได้ประโยชน์จากแคมเปญนี้ เช่น ลูกค้าทรูเมื่อซื้ออิชิตันก็ได้รับฟรีเน็ต 2GB ใช้ฟรี เป็นต้น”

ขณะที่นายโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงเทคโนโลยี 5G ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ด้วยจุดเด่นของอิชิตันผู้นำความสดชื่นในรูปแบบชาพร้อมดื่ม ที่มีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมลูกค้าได้ทุกกลุ่มและทุกพื้นที่