ห้างยักษ์ กัดฟันจัดอีเวนต์ เคานต์ดาวน์ปีใหม่บีบลดคนเหลือแค่ครึ่ง

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

ค่ายใหญ่กัดฟันจัดเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ประกาศมาตรการเข้มป้องกัน-บีบลดคนเข้างานเหลือ 50% ตามนโยบาย ศบศ. “เซ็นทรัล” เดินหน้าบูม 11 สาขา “เอเชียทีค” ลุยเปิดฟรีคอนเสิร์ต-จำกัดแค่หมื่นคน “เชียงราย” เร่งขอมติปลอดโควิด-19 ดึงนักท่องเที่ยวชมงานฤดูหนาว ขณะที่โคราชสั่งยกเลิกงานเคานต์ดาวน์

หลังจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดพื้นที่จัดคอนเสิร์ต “บิ๊ก เมาน์เท่น” ที่เขาใหญ่ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา จากการควบคุมโรคที่หละหลวมและสุ้มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และล่าสุด ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ออกกำหนดแนวทางการจัดงานการจัดงานรื่นเริงปีใหม่ และกำชับให้ผู้จัดงาน-ผู้เข้าร่วมงาน ต้องให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัด อาทิ การจำกัดพื้นที่ควบคุม 50% ของพื้นที่ และมีพื้นที่คนละไม่ต่ำกว่า 1 ตร.ม./คน มีการจัดระเบียบกั้นพื้นที่เว้นระยะห่างเพื่อป้องกันโรค

เซ็นทรัล-เอเชียทีค เดินหน้าจัด

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า สำหรับการจัด “Thailand & Central World Bangkok Countdown 2021” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 11 สาขาทั่วประเทศ ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 63 ถึงคืนข้ามปี 31 ธ.ค. 63 พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ และ ศบค.อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการลดความแออัด เน้นวินัยและรักษาระยะห่างแบบ new normal โดยในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 63 บริเวณพื้นที่นั่งชมคอนเสิร์ตด้านนอกศูนย์การค้าจะมีการคุมเข้มมาตรการ รักษาระยะห่าง ลดความแออัด ด้วยการจัดที่นั่ง และจำนวนคน 50% ของพื้นที่ตาม ศบค. โดยจะเริ่มเปิดประตูให้เข้าเวลา 15.00 น.เป็นต้นไป และปิดรับทันทีเมื่อที่นั่งเต็ม

เช่นเดียวกับ นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้บริหารโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เปิดเผยถึงการเตรียมการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ “Chang Music

Connection presents ASIATIQUE Thailand Countdown 2021” ว่า จะเน้นจัดพื้นที่ตามมาตรการควบคุมโรค และการเว้นระยะห่าง ที่ ศบค.แนะนำ โดยจะจำกัดจำนวนผู้เข้าพื้นที่บริเวณลานคอนเสิร์ตแบบหมุนเวียนไม่เกิน 10,000 คน มาก่อนได้สิทธิ์เข้างานก่อน ขณะเดียวกันก็จะเข้มงวดในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย, สแกน “ไทยชนะ” การตรวจวัดอุณหภูมิ รวมถึงการดูแลเรื่องการเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด

“พื้นที่ของเอเชียทีคมีประมาณ 60,000 ตารางเมตร คาดว่าจะมีประชาชนมาเที่ยวงานประมาณ 30,000-50,000 คน ซึ่งเฉลี่ยพื้นที่ประมาณ 1-2 ตารางเมตรต่อคน ตามมาตรการควบคุมโรคของ ศบค. โดยภายในงานจะมีฟรีคอนเสิร์ตตลอดงาน และถ่ายทอดสดทางช่องอมรินทร์ทีวี และเว็บไซต์ https://www.amarintv.com/”

อินเด็กซ์ฯลุยหลายงาน

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้จัดอีเวนต์รายใหญ่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่ ศบค.มีมาตรการให้จัดงานปีใหม่ ภายใต้หลักการต้องลดความแออัดในพื้นที่ลง 50% ขณะนี้ความเคลื่อนไหวในภาพรวมของการจัดงานอาจจะดูเงียบลงไปบ้าง และมีบางงานที่ตัดสินใจยกเลิกการจัดงานไป แต่ก็ถือว่าเป็นจำนวนที่น้อย ขณะที่หลาย ๆ รายก็ยังเดินหน้าจัดงานต่อตามแผนเดิมที่วางไว้

สำหรับอินเด็กซ์ฯเองไม่ได้กังวลกับมาตรการที่ออกมา เนื่องจากเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และบริษัทได้ปรับรูปแบบการจัดงานให้สอดรับกับมาตรการของภาครัฐมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้เตรียมจัดงานเคานต์ดาวน์อยู่ 2 งาน ได้แก่ งานเทศกาลประดับไฟฤดูหนาว 2564 จัดที่ไร่สิงห์ปาร์คจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 1 มกราคม-14 กุมภาพันธ์ 2564 และอีก 1 งาน ขณะนี้

อยู่ระหว่างพูดคุยกับพาร์ตเนอร์อยู่ 3 ราย โดยอาจปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมองว่าการจัดงานเอาต์ดอร์ จะสามารถคอนโทรลได้ดีกว่างานอินดอร์

เชียงรายขีดเส้นลดคนเข้างาน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เชียงรายจะเร่งขอมติจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ประกาศให้เป็นจังหวัดที่ปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมงานฤดูหนาว เช่น มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2020 ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ถึง 10 ม.ค. 2564 ณ สวนไม้งามริมน้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย และงานเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 26 ธ.ค. 2563 ถึง 10 ม.ค. 2564 ณ สวนตุงและโคมนครเชียงรายอ.เมืองเชียงราย การนับถอหลังสู่ปีใหม่ 2564 ตามจุดต่าง ๆ หรือเคานต์ดาวน์ ฯลฯ ภายใต้มาตรการป้องกัน เช่น สวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงผิวสัมผัส หรือลดจำนวนคนในบางกิจกรรม เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านเพจ Korat Next Step 2010 รายงานว่า จังหวัดนครราชสีมาได้มีคำสั่งยกเลิการจัดเคานต์ดาวน์โคราช ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 25-31 ธ.ค. 2563 เเล้ววันนี้ เนื่องจากกังวลเรื่องการจัดคอนเสิร์ตกับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19