คาราบาวเด้งรับกัญชาฟีเวอร์ ปั้นเครื่องดื่มน้องใหม่บุกเสริมทัพชูกำลัง

คาราบาวแดง

กระแสกัญชาฟีเวอร์แรง “คาราบาว กรุ๊ป” ประกาศโดดร่วมวง รับกำลังศึกษา-เตรียมลุยครบวงจร ตั้งแต่ปลูกไปจนถึงผลิตสินค้าขาย เล็งปั้นเครื่องดื่มแบรนด์ใหม่ผสมกัญชาบุกตลาด ลั่นหวังเป็นอาวุธใหม่เสริมทัพ 2 หัวหอก “ชูกำลัง-วิตามินซี” พร้อมแผนแตกไลน์สินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดทั้งปี เผยตลาดต่างประเทศโตต่อเนื่อง ยึดเบอร์ 1 เมียนมาสำเร็จ หลังครองแชมป์ในกัมพูชายาว

การปลดล็อก “กัญชา” ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2-3 ปี พร้อมกับอนุญาตให้สามารถนำส่วนต่าง ๆ อาทิ ราก ใบ ก้าน เปลือก เส้นใย สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ รวมทั้งยังมีโรดแมปที่จะขยายผลไปถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจหันมาให้ความสนใจและต้องการจะนำพืชกัญชาไปต่อยอดธุรกิจเพื่อรองรับดีมานด์และกระแสความสนใจที่เกิดขึ้น
บุกกัญชาต่อยอดเครื่องดื่ม

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง “คาราบาว” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทได้มีการศึกษาและเตรียมการมาพอสมควร เบื้องต้นขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชา ทั้งในแง่ของผลิตภัณฑ์ (สินค้า) การปลูก และการต่อยอดไปยังสินค้าในเครือของบริษัท ซึ่งขณะนี้ยังรอความชัดเจนจาก สธ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ในแง่ของการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาในเชิงพาณิชย์ได้ ว่าจะให้นำส่วนไหนจากต้นกัญชามาใช้ได้บ้าง ส่วนผสมที่สามารถใช้ได้ และปริมาณการนำเข้าของส่วนต่าง ๆ (CBD) ไม่ว่าจะเป็นใบ ดอก หรือลำต้น ที่อนุญาตให้นำเข้ามาเป็นส่วนประกอบเสียก่อน

บริษัทมีแผนจะนำกัญชามาต่อยอดไปยังสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มซึ่งมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว โดยจะเป็นการแตกไลน์เครื่องดื่มแบรนด์ใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดดังกล่าวโดยเฉพาะ เบื้องต้นจะเป็นการจำหน่ายในประเทศก่อน ส่วนการส่งออกคงต้องมาพิจารณาในเรื่องของส่วนผสม ข้อกำหนดของแต่ละส่วนว่าจะทำได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่ หากทำได้ก็พร้อมจะส่งออกทันที

“การปลดล็อกกัญชาดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการที่จะนำกัญชามาต่อยอดสินค้าใหม่ ๆ เพื่อรองรับกระแส พร้อมทั้งจะสามารถสร้างการเติบโตให้กับหลาย ๆ ธุรกิจได้ในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังซื้อชะลอตัว” นายเสถียรแสดงความเห็น

เปิดเกมรุกต่อเนื่อง

นายเสถียรยังกล่าวด้วยว่า นอกจากความสนใจที่จะนำกัญชามาต่อยอดธุรกิจเครื่องดื่มแล้ว บริษัทยังจะให้ความสำคัญและเดินหน้าทำตลาด เครื่องดื่มอื่น ๆ ที่เป็นจุดแข็งและสร้างรายได้หลักให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชูกำลัง, เครื่องดื่มเกลือแร่, ฟังก์ชันนอลดริงก์ และกาแฟพร้อมดื่ม โดยมีเครื่องดื่มชูกำลังคาราบาวแดง และเครื่องดื่มวิตามินซีแบบชอตที่มีความเข้มข้น ภายใต้แบรนด์วู้ดดี้ ซี+ ล็อค เป็นหัวหอกการทำตลาด

“หลังจากปีที่ผ่านมา บริษัทได้ส่งวู้ดดี้ ซี+ ล็อค เข้ามาทำตลาด และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นลำดับ 2 ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 10% ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนจะเร่งเครื่องการทำตลาด วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดกิจกรรมทางการตลาดและโปรโมชั่นผ่านช่องทางการขายต่าง ๆ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดคาราบาวได้เดินหน้าจัดโปรโมชั่นในสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง “คาราบาวแดง” และกาแฟกระป๋อง “คาราบาวเอสเปรสโซ่” อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ “คาราบาว เปิดฝา รับโชค” ที่มาพร้อมไฮไลต์ส่งฝาคาราบาว ได้สิทธิ์แลกซื้อ 2 บาท แลกคาราบาวแดงได้ 1 ขวด ลากยาวตลอดปี ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค. 64 พร้อมทั้งดึง แจ๊ส ชวนชื่น ขยายฐานลูกค้า หรือจะเป็นในกลุ่มกาแฟพร้อมดื่มที่เปิดตัวโปรโมชั่น “จับคู่อิ่ม จ่ายครึ่งเดียว” ด้วยการซื้อเมนูที่ร่วมรายการในราคาปกติ อาทิ ข้าวกล่อง-กับข้าว, เบเกอรี่, กลุ่มอาหารทานเล่น รับสิทธิ์ซื้อคาราบาวเอสเปรสโซ่ แค่ 6 บาท ผ่านช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่น (ถึง 23 เม.ย. 64) เป็นต้น

ยืน 1 ชูกำลัง “เขมร-เมียนมา”

ซีอีโอคาราบาวกรุ๊ปยังกล่าวถึงตลาดต่างประเทศว่า หลังจากปีที่ผ่านมา บริษัทได้โฟกัสการขยายตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในกลุ่มประเทศ CLMV และเอเชียมากขึ้น ขณะนี้ตลาดมีทิศทางดีขึ้นเรื่อย ๆ ยังคงความเป็น 1 ในประเทศกัมพูชาได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็สามารถเบียดแซงคู่แข่งขึ้นเป็นที่ 1 ได้สำเร็จในเมียนมา นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะใช้เมียนมาเป็นฐานในการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศใกล้เคียงด้วย อาทิ บังกลาเทศ อินเดีย ฯลฯ แต่เนื่องจากขณะนี้ในเมียนมามีปัจจัยในเรื่องของความไม่สงบทางการเมืองเกิดขึ้น บริษัทจึงต้องชะลอแผนออกไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อน

“สถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมาส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของบริษัทบ้างเล็กน้อย โดยในช่วงที่มีการชุมนุมพบว่ายอดขายลดลง 20-30% และไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ตามปกติ รวมทั้งมีปัญหาในเรื่องของการขนส่งสินค้าที่ล่าช้าลง ทำให้ต้องชะลอแผนงานหลาย ๆ อย่างไว้ก่อน”

ปี’63 ยอดขายทุบสถิติ

นายพงศานติ์ คล่องวัฒนกิจ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รายงานผลประกอบการปี 2563 ของบริษัทต่อตลาดทรัพย์ฯ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ปี 2563 สามารถสร้างยอดขาย 17,231 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2,298 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 15.4% ถือเป็นยอดขายสถิติสูงสุดของบริษัท ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายของบริษัทเอง และการเติบโตของรายได้จากกลุ่มธุรกิจรับจ้างจัดจำหน่ายสินค้าให้บุคคลภายนอกประเทศ ขณะที่การส่งออกเครื่องดื่มบำรุงกำลังไปยังต่างประเทศ และการเปิดตัว วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการผลักดันให้บริษัทมีการเติบโตที่ดี

โดยปีนี้มีแผนแตกไลน์สินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดทั้งปี รวมถึงมีแผนการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รองรับตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เยเมน, อัฟกานิสถาน, สปป.ลาว, เมียนมา และสหรัฐ พร้อมทั้งยังมองโอกาสขยายตลาดในปีนี้เพิ่มเติมอีกด้วย โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนยอดขายในประเทศ 42% และต่างประเทศ ได้แก่ กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี 49% จีน 3% เอเชีย (ไม่รวมจีน และซีแอลเอ็มวี) 5% และอื่น ๆ 1%