วงการสตรีตแฟชั่นแรงไม่ตก “คาร์นิวาล” รัวคอลลาบอเรชั่น

คานิวาลเชื่อฐานลูกค้าสตรีตแฟชั่นทั้งวัยทำงาน-นักสะสมยังแกร่ง หลังยอดขาย 6 เดือนเติบโตกว่าปี 2563 เดินหน้าผนึกพันธมิตรแบรนด์ดังปูพรมสินค้า collaboration ต่อเนื่องตลอดครึ่งปีหลัง พร้อมโฟกัสออนไลน์ทั้งอัพเกรดเว็บไซต์-ไลฟ์สดรับช่วงล็อกดาวน์ มั่นใจยอดขายปีนี้โตแน่

นายอนุพงศ์ คุตติกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร้าน “คาร์นิวาล” (Carnival) ร้านจำหน่ายสินค้าสตรีตแวร์-สนีกเกอร์ระดับท็อปไฟฟ์ของเมืองไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ในวงการสตรีตแฟชั่นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันสตรีตแฟชั่นได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ไม่มากนัก เนื่องจากฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานกำลังซื้อสูง รวมถึงสถานะการเป็นของสะสมที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัด ทำให้ลูกค้ายังคงจับจ่ายใกล้เคียงกับช่วงปกติ เช่นเดียวกับด้านแบรนด์สินค้าที่ยังเปิดตัวสินค้าใหม่ตามกำหนดเดิม

ขณะที่ผู้เล่นแต่ละรายรวมถึงบริษัทต่างปรับตัวไปขายสินค้าผ่านออนไลน์แทนหน้าร้านเพื่อรับมือการล็อกดาวน์ โดยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมายอดขายของคาร์นิวาลยังเติบโตเมื่อเทียบกับปี 2563 อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิดหากการล็อกดาวน์ขยายเวลาออกไป

สำหรับทิศทางช่วงครึ่งปีหลังนี้ แม้การล็อกดาวน์จะทำให้ปัจจุบันมีสาขาที่เปิดทำการเพียง 1 สาขา คือสยามสแควร์ แต่จะเดินหน้าลอนช์สินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งการจับมือพันธมิตรร่วมผลิตสินค้าหรือการ collaboration กับแบรนด์คาร์นิวาล โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นสินค้าแฟชั่น และสินค้าจากแบรนด์กีฬาต่าง ๆ พร้อมอัพเกรดช่องทางจำหน่ายออนไลน์ให้ใช้งานง่ายและเร็วขึ้น รองรับการใช้งานที่มากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์

ในส่วนของการ collaboration กับพันธมิตรนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับแบรนด์ต่าง ๆ ที่เป็นที่รู้จักของชาวไทยและมีเรื่องราวความเป็นมาน่าสนใจ เช่น ขนมขบเคี้ยวเลย์ เป็นต้น เพื่อพัฒนาสินค้าร่วมกัน โดยมีไฮไลต์ เช่น เสื้อผ้าและกล่องรองเท้าคอลเล็กชั่น Space Jam: A New Legacy CARNIVAL Collection รับกระแสภาคต่อของภาพยนตร์ดังแห่งยุค 90s “Space Jam” ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายช่วงเดือนสิงหาคมนี้

หลังจากช่วงที่ผ่านมาเปิดตัวสินค้ากลุ่มนี้ไปแล้วประมาณ 6 ตัว เช่น จับมือกับน้ำอบนางลอยผลิตน้ำอบนางลอยตราคาร์นิวาล จำหน่ายพร้อมกล่องดีไซน์พิเศษและขันเงิน เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา นอกจากนี้บริษัทยังผลิตสินค้าของใช้ในบ้านรูปแบบต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์คาร์นิวาลออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น บ้านสัตว์เลี้ยง ป้ายทะเบียนรถ ผ้าห่ม ฯลฯ

“แม้ปีนี้คาร์นิวาลอาจมีสินค้า collaboration ไม่มากเท่าปี 2563 ที่เปิดตัวไปมากกว่า 20 รายการ แต่เชื่อว่าสามารถกระตุ้นยอดขายได้มากกว่าแน่นอน”

นายอนุพงศ์ระบุด้วยว่า ด้านการอัพเกรดช่องทางออนไลน์นั้นจะเน้นอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้งานง่ายและรวดเร็วตั้งแต่การค้นหาเลือกซื้อ ไปจนถึงชำระค่าสินค้า โดยปัจจุบันก้าวหน้าไปประมาณ 80-90% ของแผนแล้ว ขณะเดียวกันด้านการทำตลาดปรับจากการโฆษณาและตกแต่งหน้าร้านไปเน้นออนไลน์และโซเชียลมีเดีย รวมถึงแอปพลิเคชั่น Carnival ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์ขายสินค้า แจ้งเปิดตัวสินค้าใหม่ และจับสลากสิทธิซื้อสินค้าลิมิเต็ด

“เชื่อว่าการเปิดตัวสินค้าใหม่ทั้งสินค้า collaboration และสินค้าจากแบรนด์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมกับดีมานด์แข็งแกร่งในตลาดสตรีตแฟชั่น จะช่วยกระตุ้นยอดขายของบริษัทในปีนี้สูงกว่าปี 2563 ซึ่งยอดขายลดลงจากปี 2562 ประมาณ 10-20% จากผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19” นายอนุพงศ์กล่าว