ทีวีธันเดอร์ ส่งวาไรตี้ไทยโกอินเตอร์ หวังปั้นรายได้ 30 ล้าน

ทีวีธันเดอร์ เดินหน้าขายสิทธิ์คอนเทนต์ส่งออกซีรีส์-วาไรตี้ไทยไปต่างประเทศ ตั้งเป้าปี 64 สัดส่วนรายได้ขายลิขสิทธิ์เพิ่ม 10% ทะลุ 30 ล้านบาท

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 นายณฐกฤต วรรณภิญโญ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการพัฒนาธุรกิจ “บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจัยโควิดกระทบอุตสาหกรรมบันเทิงไทยต่อเนื่อง ทั้งในด้านเม็ดเงินที่ลดลง ตลอดจนข้อจำกัดด้านการถ่ายทำ ส่งผลให้ทีวีธันเดอร์ในฐานะผู้ผลิตรายการรายใหญ่ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานและกลยุทธ์อย่างหนัก

ทั้งนี้ ทีวีธันเดอร์มั่นใจว่าในปี 2564 จะสามารถสร้างการเติบโตได้ราว 10-15% โดยปัจจัยหลักมาจากการบริหารลดต้นทุนอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการหาช่องทางการชดเชยรายได้ที่หายไป ผ่านการขายสิทธิ์คอนเทนต์ไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเภทวาไรตี้ หรือซีรีส์ต่าง ๆ

ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ เริ่มโฟกัสช่องทางรายได้จากการขายสิทธิ์คอนเทนต์มากขึ้น โดยช่วงก่อนหน้านี้ได้มีการปิดดีลขายคอนเทนต์ไปยังประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียอยู่ระหว่างการเจรจาตกลงราคากันอยู่ ทำให้สิ้นปี 2564 ตั้งเป้ารายได้จากช่องทางนี้ไว้ที่ 30 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สำหรับการขายสิทธิ์คอนเทนต์ไปต่างประเทศ คาดหวังว่าในอนาคตจะมีสัดส่วนรายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากความต้องการคอนเทนต์ไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น

ประกอบกับทีวีธันเดอร์เองก็มีแนวคิดในการขายคอนเทนต์ที่มีอยู่ในมือ อาทิ วาไรตี้ ควบคู่กับแผนการสร้างคอนเทนต์เพิ่มเติมอย่างซีรีส์ที่มีความหลากหลายของบท เน้นความเป็นสากลมากขึ้น ซึ่งเราไม่เพียงแต่มองที่ความต้องการของคนดูในประเทศไทย แต่เรายังมองไปที่ความต้องการของตลาดต่างประเทศอีกด้วย 

“เบื้องต้นประเมินสัดส่วนรายได้จากการเริ่มต้นขายคอนเทนท์อยู่ที่ประมาณ 8-10% ของรายได้ รวมทั้งหมด วันนี้ทีวีธันเดอร์มองข้ามช็อตถึงการผลิตงานปี 65 และเริ่มสะสม backlog ในมือไว้เตรียมสร้างการเติบโตเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เชื่อว่าบริษัทจะกลับมามีความสามารถในการทำกำไร ได้ดีกว่าเดิมแน่นอน”