N Health ลุยตลาด ATK นำเข้า-ขายชุดตรวจ 2 ยี่ห้อ

เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ นำเข้าชุดตรวจ ATK ของ Roche และ KISSH มาวางจำหน่ายใน 13 จังหวัด

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ ผู้ดำเนินการคลินิกเทคนิคการแพทย์ “เอ็นเฮลท์ แล็บ เซ็นเตอร์” (N Health Lab Center) เตรียมนำชุดตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ ATK สำหรับใช้ในครัวเรือน เข้ามาวางจำหน่าย 2 ตัว คือ Roche แบบสวอปสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก กล่องละ 5 ชุดตรวจ ราคากล่องละ 1,500 บาท และ KISSH ซึ่งเป็นแบบตรวจจากน้ำลาย ในราคาชุดละ 320 บาท

โดยจะวางจำหน่ายที่ห้องปฏิบัติการ N Health Lab Center ทั้ง 13 สาขา ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก นครสวรรค์ อุบลราชธานี ชุมพร สงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต พัทยา ระยอง และจันทบุรี

ทนพ.ญ. ปราณี ทวีพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจด้านห้องปฏิบัติการทางคลินิก บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ กล่าวว่า การตัดสินใจนำชุดตรวจมาจำหน่ายปลีกในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการส่งเสริมการตรวจรุก หลังการระบาดรุนแรงขึ้นจนมีการส่งตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเป็นจำนวนมาก ทำให้การออกรายงานผลการตรวจต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การตรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการควบคุมการระบาดในปัจจุบัน

จึงอาศัยการที่เอ็นเฮลท์คลินิกเทคนิคการแพทย์เป็นสถานพยาบาลซึ่งมีมีนักเทคนิคการแพทย์ทำหน้าที่ปฏิบัติงานให้คำแนะนำ ดูแลวิธีการใช้งาน ATK รวมไปถึงการอ่านและแปลผล จึงสามารถวางจำหน่ายชุดตรวจได้ตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล และประกาศกระทรวงสาธารณสุข