JSP รุกอาหารเสริมระดมทุนขยายโรงงาน

“เจเอสพี” กางแผนระดมทุนเข้าตลาดหุ้น mai ตั้งเป้าขยายโรงงานเพิ่มการผลิต รับกระแสสุขภาพมาแรง ดีมานด์ยา-สมุนไพร-อาหารเสริมยอดพุ่ง ประกาศเดินหน้าวิจัยพัฒนาอาหารเสริมสร้างการรับรู้ภายใต้แบรนด์ “สุภาพโอสถ” เพิ่มสัดส่วนผลิตสินค้าตนเอง 50%

ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจําหน่ายยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เวชภัณฑ์ และแอลกอฮอล์ทำความสะอาด ภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า (OEM) และเครื่องหมายการค้าของบริษัท อาทิ สุภาพโอสถ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทมีแผนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (mai) ภายในปี 2564 นี้ โดยมีแผนจะระดมทุนเพื่อสร้างความพร้อมในการขยายธุรกิจอาหารเสริม และการเพิ่มโฟกัสผลิตภัณฑ์ของตนเอง (own brand) มากขึ้นภายในช่วง 2 ปีนับจากนี้

ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1.การสร้างความแข็งแกร่งของสายงานการผลิตผ่านการขยายกำลังการผลิตของโรงงาน ที่ปัจจุบันมีอยู่ 2 แห่งด้วยกัน ได้แก่ กรุงเทพฯ ที่ใช้ในการผลิตยาแผนปัจจุบันและอาหารเสริม ส่วนที่จังหวัดลำพูน ใช้สำหรับการผลิตยาแผนโบราณหรือยาสมุนไพร 2.การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้าและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตั้งแต่ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ และอาหารเสริม และ 3.สร้างการรับรู้แบรนด์ในสินค้าหลักที่เจเอสพีจะทำการตลาดมากขึ้น ได้แก่ แบรนด์สุภาพโอสถ

สำหรับการระดมทุนดังกล่าวจะกระจายหุ้นจำนวน 115,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท/หุ้น หรือประมาณ 55.5 ล้านบาท ที่ประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัท 86,000,000 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยบริษัท สุภาพ กรุ๊ป จำกัด 25,000,000 หุ้น

โดยจะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ โครงการพัฒนาและแปรรูปพืชไข่น้ำเพื่อการผลิตเชิงพาณิชย์ และโครงการพัฒนาและขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ใหม่ลงทุนในการก่อสร้างอาคาร ซื้อเครื่องจักร วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท, การพัฒนา นำเสนอ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ตราสินค้าของบริษัทให้กับผู้บริโภคผ่านทั้งสื่อออนไลน์ TV Shopping และป้ายโฆษณา เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท

นอกจากนี้ ยังจะนำเงินทุนดังกล่าวไปใช้สำหรับปรับปรุงและขยายโรงงานทั้งในส่วนของโรงงานกรุงเทพฯและโรงงานลำพูน ลงทุนในการปรับปรุงห้องวิจัยและตรวจสอบคุณภาพ รวมถึง ดร.สิทธิชัยต้องการสร้างอาคารโรงงานไลน์การผลิตอาหารเสริมประเภท soft gel และการขยายโกดังเก็บสินค้าที่โรงงานลำพูน อีกส่วนหนึ่งจะนำไปชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

“จากสถานการณ์โควิดที่ทำให้ดีมานด์สินค้าสุขภาพสูงขึ้น ทำให้คาดว่าอาจต้องขยายโรงงานล่วงหน้าไปก่อน และจะมุ่งเน้นแนวทางการตลาดสร้างตราสินค้าของตัวเองให้เข้มแข็งในอัตราส่วนสินค้าของตนเอง 50% และรับจ้างผลิตอีก 50% จากเดิมการทำตลาดสินค้าในเครือจะมีอัตราส่วนแค่เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น”

ปัจจุบันสายงานธุรกิจของเจเอสพีหลัก ๆ แบ่งออกเป็นยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เวชภัณฑ์ แอลกอฮอล์ทำความสะอาด และธุรกิจซื้อมาขายไป อาทิ ชุดตรวจสารเสพติด และชุดตรวจ ATK ซึ่งสอดรับกับเทรนด์สุขภาพและการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มยาแผนโบราณหรือยาสมุนไพรที่มีมูลค่าตลาดรวมราว ๆ 1 หมื่นล้านบาท เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ขมิ้น ขิง เป็นต้น ที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น และเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี รวมถึงกลุ่มอาหารเสริมและวิตามินที่มีมูลค่าตลาดราว 25,000 ล้านบาทที่เติบโตต่อเนื่อง

ด้านนายพิษณุ แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานวิจัยและพัฒนา บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี กล่าวว่า สำหรับสายงานวิจัยและพัฒนานับจากนี้จะเน้นไปที่ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบแพลนต์เบส หรือนำวัตถุดิบพืชไทยเป็นตัวชูโรง โดยใช้ความโดดเด่นที่มีอยู่ คือ วัตถุดิบจากเกษตรไทยที่หาได้ง่าย มีคุณประโยชน์หลากหลาย ราคาย่อมเยา เพื่อสร้างสินค้าภายใต้แบรนด์สุภาพโอสถ, การทำยาแผนปัจจุบันในรูปแบบแคปซูลนิ่มที่ตลาดมีคู่แข่งน้อย และการสกัดสินค้าจากสมุนไพร โดยที่ผ่านมาได้เริ่มลอนช์สินค้ากระชายขาวเข้าสู่ตลาด และเตรียมเปิดตัวยาจันทน์ลีลา และยา 5 ราก ที่เป็นการรับผลิตให้แก่ลูกค้า

“เราจะเน้นการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ควบคู่กับการขยายช่องทางจัดจำหน่ายให้มีความหลากหลาย ทั้งร้านขายยาทั่วไป ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ร้านสะดวกซื้อ ทีวีโฮมช้อปปิ้ง และช่องทางออนไลน์ รวมถึงมาร์เก็ตเพลซต่าง ๆ ทั้ง Shopee Lazada และอื่น ๆ เป็นต้น เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงขยายช่องทางจำหน่ายไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ผ่านรูปแบบแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ”