DAAT คาดเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลไทยปี 64 โต 11% ทะลุ 2.3 หมื่นล้าน

เงิน

DAAT เปิดเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลครึ่งปีแรก 64 โต 8% ฟันรายได้ 1.17 หมื่นล้านบาท คาดปิดปีโกยยอดทะลุ 2.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัวแรง 11% จากสัญญาณบวกกระจายวัคซีน-มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐดันสินค้า FMCG เริ่มเดินหน้าโหมโฆษณาชิงยอดขายส่งท้ายปี

วันที่ 4 กันยายน 2564 สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย Digital Advertising Association (Thailand) หรือ DAAT เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา 1 ใน 5 ของผู้บริโภคไทยยังคงได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบไปถึงความกังวล

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ๆ โดยมี 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ความมั่นใจของผู้บริโภคลดลง ทำให้เกิดการระมัดระวังการจับจ่าย ผนวกกับรายได้ครัวเรือนที่ลดลง

และมาตรการกึ่งล็อกดาวน์บางประการส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวหันมาให้ความสำคัญกับช่องทางการโฆษณาทางดิจิทัลมากขึ้น เพื่อให้สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

ส่งผลให้ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ของไทยในครึ่งแรกปี 64 (ม.ค.-มิ.ย.) เติบโตขึ้น 8% โดยมีเม็ดเงินสะพัดอยู่ที่ราว 11,732 ล้านบาท

Advertisment

ส่วนในครึ่งหลังปี 64 (ก.ค.-ธ.ค.) คาดว่าจะทำเม็ดเงินได้ราว 11.583 ล้านบาท หรือปิดปี 64 อยู่ที่ 23,315 ล้านบาท แม้จะมีปัจจัยลบโควิดระลอก 3 ลากยาวและรุมเร้า แต่ในช่วงโค้งท้ายปีจะมีสัญญาณบวกจากการกระจายฉีดวัคซีนป้องกันโควิดที่ดีขึ้น

ผนวกกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทำให้สินค้าบางกลุ่มได้รับอานิสงค์ อาทิ สินค้าอุปโภคและบริโภค (FMCG) ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้แบรนด์ที่เกี่ยวเนื่องนี้เร่งทุ่มเม็ดเงินโฆษณาผ่านทางออนไลน์

ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อีมาร์เก็ตเพลส หรือวีดิโอออนไลน์อย่างยูทูป ติ๊กตอก ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น 126% จากจำนวนผู้ชมที่มากขึ้นที่หันเสพคอนเทนต์ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวมากขึ้น