รถสปอร์ตไฮบริด เชฟโรเลต Corvette E Ray อวดโฉมรุ่นใหม่ ซิ่งเร็วสุด

The 2024 Corvette E Ray is displayed, Thursday, Jan. 12, 2023, in Milford Mich. (AP Photo/Carlos Osorio)

ปูทางสู่ รถอีวี จีเอ็มเปิดตัว Corvette E Ray รุ่นไฮบริดออกมาก่อน เป็นคอร์เวทท์ที่ซิ่งได้เร็วที่สุด

วันที่ 18 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า จีเอ็ม บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จัดเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด เชฟโรเลต คอร์เวทท์ อี-เรย์ (2024 Corvette E Ray) เป็นสปอร์ตคาร์ที่ใช้พลังงานไฮบริด วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดในบรรดารถคอร์เวทท์ที่เคยมีมา

อีเรย์ เป็นเชฟโรเลตรุ่นแรกที่ขับเคลื่อนด้วยล้อทั้งหมด สองล้อหน้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนล้อหลังขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน 6.2 ลิตร V8 วิ่งจาก 0 ไปจนถึงความเร็วสูงสุด 97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 2 วินาทีครึ่ง

The 2024 Corvette E Ray is test driven, Thursday, Jan. 12, 2023, in Milford Mich.  (AP Photo/Carlos Osorio)

รถยนต์รุ่นนี้พุ่งเป้าไปที่ผู้ที่ต้องการรถใช้เทคโนโลยีใหม่ เและยังเป็นแถวหน้าของรถสปอร์ต เชฟโรเลต แม้รูปลักษณ์จะดูซิ่งกว่ารุ่น Z06 และ Z07 ก่อนหน้า และด้วยยางที่กว้างพอจะไปขับในสนามแข่ง แต่ใช้งานได้ตามท้องถนนทั่วไป สนนราคาในอเมริกา 104,000 ดอลลาร์ หรือราว 3.4 ล้านบาท

 

แทดจ์ จูชเตอร์ วิศวกรหัวหน้าบริหาร กล่าวว่า ผู้คนอยากได้รถเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด คือวิ่งได้เร็วขึ้น ขณะที่พยายามขับทุกวัน โดยจ่ายเงินเท่ากับรุ่นที่ขับเคลื่อนทุกล้อ สะดวกสบาย มีความปลอดภัย และดูดี เหมือนกับรถแบบนี้

The 2024 Corvette E Ray control buttons are seen on a model car, Thursday, Jan. 12, 2023, in Milford Mich.  (AP Photo/Carlos Osorio)
The 2024 Corvette E Ray front logo is displayed,  The fastest corvette ever made comes out next year. (AP Photo/Carlos Osorio)
The 2024 Corvette E Ray auxiliary power module and battery is displayed. (AP Photo/Carlos Osorio)
The 2024 Corvette E Ray badge is displayed, Thursday, Jan. 12, 2023, in Milford Mich. (AP Photo/Carlos Osorio)

อีเรย์เปิดตัวออกมาในจังหวะที่คอร์เวทท์ครบรอบการเปิดตัวครั้งแรกในนิวยอร์ก 70 ปีพอดี และจะปูทางสู่เวอร์ชั่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดต่อไป

“นี่จะทำให้คอร์เวทท์เปิดตัวเข้าสู่ตลาดชุดใหม่” มาร์ก เวกฟิลด์ ผู้จัดการทั่วไป ของบริษัทที่ปรึกษา เอลิกซ์ พาร์ตเนอส์ กล่าว

สำหรับอีเรย์รุ่นนี้ใช้แบตเตอรี 1.9 กิโลวัตต์ มีขนาดเล็กว่ารถอีวีทั่วไป ทำให้ตั้งวางอยู่ใต้คอนโซลได้ และใช้การสะสมพลังงานใหม่จากการเหยียบเบรกที่สร้างพลังงานจลน์ และจากมอเตอร์ V8 เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เพอร์ฟอร์มานซ์สูงสุด

บริษัท จีเอ็มเผยว่า จะทยอยเผยโฉมอีเรย์ คอร์เวทท์ ตามโชว์รูมในอเมริกา ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยตั้งให้เป็นโมเดลของปี 2024

The 2024 Corvette E Ray, the fastest corvette ever made comes out next year. (AP Photo/Carlos Osorio)