“ยาริส เอทีฟ” แรงคว้า “คาร์ออฟเดอะเยียร์ 2022”

ยาริส เอทีฟ

สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์ฯ ประกาศผล “คาร์ออฟเดอะเยียร์ 2022” โตโยต้า ยาริส เอทีฟ แรงแซง 6 รุ่นคว้ารางวัล 

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นายวชิระ เรืองมาลัย นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) (THAI AUTOMOTIVE JOURNALISTS ASSOCIATION-TAJA) ประกาศผลรางวัล “รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2565 (THAILAND CAR OF THE YEAR 2022)”

วชิระ เรืองมาลัย

ซึ่งมีรถยนต์ 7 คันผ่านเกณฑ์การพิจารณารอบ 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ได้ แก่ 1.ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี 4.เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส 5.เอ็มจี วีเอส เอชอีวี 6.โตโยต้า เวลอซ และ 7.โตโยต้า ยาริส เอทีฟ

สำหรับ ยาริส เอทีฟมีความหลากหลายด้วยดีไซน์ที่สวยงาม ดีไซน์ภายใน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ และยกระดับคุณภาพของรถยนต์นั่งขนาดล็ก ด้วยการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในที่มีคุณภาพ ดีไซน์เรียบหรู และเพิ่มความล้ำสมัยเหนือระดับด้วยการเป็น Brand แรกที่มีเบรคมือไฟฟ้า EPB รวมทั้งไฟ “Ambient light” สร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร สามารถปรับได้ถึง 64 เฉดสี รวมถึงและหน้าปัด Full digital รวมทั้งมีภายในสีแดงให้เลือกที่โดดเด่น ไม่เหมือนใคร

อุปกรณ์ความปลอดภัย จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานทุกรุ่น เช่น Airbag 6 ตำแหน่ง ระบบ ABS / EBD / BA / VSC / TRC และยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัย Toyota Safety Sense ครบครัน ดีที่สุดในคลาส และยังมีสเป็คที่ติดตั้งมาเป็น Brand แรกอีกด้วย เช่น ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยดึงกลับอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ  รวมถึงระบบช่วยเตือนความปลอดภัยอื่นๆ เช่น BSM, RCTA, Panoramic View Monitor และสัญญาณกะระยะรอบคัน  อุปกรณ์อำนวยความสะดวก จัดเต็มมากมายที่สุดในคลาส  Push start / Smart entry และวิทยุหน้าจอสัมผัสรองรับ Apple Car Play, Android auto ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น  ระบบ T-Connect เป็นมาตรฐานทุกรุ่น

ยังมีสเป็กเด็ดๆ จัดเต็มอีกหลายรายการ เช่น Adaptive cruise control แบบ All-Speed ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจวัด และกรองฝุ่น PM 2.5 พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง เบรกมือไฟฟ้า EPB และระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ABH ลำโพง Pioneer Premium Speaker 6 ตำแหน่ง เครื่องเสียงขนาดหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ช่องต่อ USB ด้านหลัง กล้องบันทึกเหตุการณ์หน้ารถ  การออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานจริง สามารถตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยในแบบที่ไม่มีใครทำได้มาก่อน เช่น  ตำแหน่งที่วางแก้วน้ำ แก้วกาแฟ รับกับขนาดแก้วกาแฟของเมืองไทย มีถึง 4 ตำแหน่งรอบคัน กระจกแต่งหน้าขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมไฟ LED สีขาว สำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ที่เก็บของบริเวณต่างๆ ในรถ เพียงพอ และใช้งานได้จริง

สมรรถนะการขับขี่ เน้นการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่ให้เป็นรถยนต์คันแรกที่คนขับจะรัก เพราะขับง่าย ควบคุมง่าย และมั่นใจ และหากเป็นคนนั่งก็จะรู้สึกสบาย เงียบ และนุ่มนวล   แพลตฟอร์มและ เกียร์ CVT ใหม่ พร้อมกับการปรับจูนเครื่องยนต์ ที่ส่งผลให้ รถควบคุมได้ง่ายขึ้น ทรงตัวได้ดี นุ่มนวล และตอบสนองขณะออกตัว และขับขี่ในเมืองได้ดีขึ้น พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาขึ้นในความเร็วต่ำ โดยรวมขับง่าย คล่องตัวขึ้น

ห้องโดยสารที่เคยเงียบ จะเงียบขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน และเงียบกว่าคู่แข่งหลัก ด้วยการ “เพิ่มเพื่อลด” เพิ่ม จุดเชื่อมตามตำแหน่งต่างๆ เพื่อ ลดเสียงรบกวนจากห้องเครื่องยนต์ ลดเสียงลมภายนอก และลดแรงสั่นสะเทือน และโตโยต้าเป็นเจ้าเดียวในคลาสที่ให้ดิสก์เบรก 4 ล้อ ช่วยเบรกได้อย่างนุ่มนวล มั่นใจ  และระยะเบรกสั้นกว่าคู่แข่งหลัก