BYD ลั่นขึ้นไลน์ผลิตรถอีวี Dolphin มิถุนายนปีหน้าที่โรงงานระยอง

BYD

บีวายดี ประกาศความคืบหน้าโรงงานผลิตรถยนต์ จ.ระยอง ฉลุย ลั่น มิถุนายน 2567 เดินเครื่องผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Dolphin เป็นโมเดลแรก

วันที่ 20 กันยายน 2566 นายเค่อ หยู่ปิน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บีวายดี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์บีวายดี (BYD) ในประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้า หลังจากบริษัทได้ลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทย ภายในนิคมอุตสาหกรรม WHA ระยอง 36 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง มีความคืบหน้าอย่างมาก ว่าขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่บริษัทแม่ได้กำหนดไว้

คาดว่าในเดือนมิถุนายน 2567 โรงงานแห่งนี้จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% (รถ EV) รุ่นแรกออกสู่ตลาดประเทศไทย และเพื่อรองรับตลาดส่งออกในกลุ่มอาเซียนและยุโรปด้วย คือ บีวายดี ดอลฟิน (BYD Dolphin) เบื้องต้นโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังผลิตที่ 150,000 คันต่อปี ส่วนจะผลิตได้เท่าไร คงต้องรอดูความต้องการของตลาด

อนาคตหากตลาดมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น บีวายดี พร้อมที่จะลงทุน เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สอง ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องด้วย

“การเข้ามาทำตลาดในไทยถือเป็นตลาดที่มีความยุติธรรมสามารถแข่งขันกันได้อย่างเสรี และมีนโยบายที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่ดี เรารู้สึกสบายใจและต้องขอขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้ง บีโอไอ อีอีซี ตอนนี้โรงงานเราก่อสร้างไปได้ค่อนข้างเร็ว และเริ่มมีการนำเข้าอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาแล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานอย่างดี”

Advertisment

ด้านนายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันบีวายดีมียอดขายรถยนต์ ATTO 3 และ Dolphin รวมกันไปแล้วเกือบ 20,000 คัน อย่างไรก็ตามจะต้องรอดู เพราะส่วนตัวมั่นใจว่ายอดขายที่ 40,000 คัน ในปีนี้สามารถทำได้ ขณะที่เป้า 50,000 คันนั้นต้องรอดูถึงสิ้นปีว่าจะจบเท่าไร

ส่วนการตอบรับของลูกค้าหลังจากบริษัทได้เปิดตัวรถ บีวายดี ดอลฟิน (BYD Dolphin) ออกสู่ตลาด ปรากฏว่าในรุ่นสแตนดาร์ด ได้รับความนิยมมากกว่า 60% ของยอดขาย และมียอดขายสูงกว่า BYD ATTO 3 ส่วนรถบางสีขาว และเทา ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก บริษัทก็จะพยายามเร่งนำเข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าBYD Dolphinส่วนกรณีปัญหารถมีควันขึ้นมา ที่ จ.อุดรธานีนั้น เราได้เข้าไปแก้ไขปัญหาในทันที มีการเปลี่ยนรถคันใหม่ให้ลูกค้า และกรณีดังกล่าวเองก็ไม่ได้กระทบกับยอดขายมากนัก แต่ลูกค้ามีชะลอบ้าง เนื่องจากเรากำลังจะมีการส่งรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด

Advertisment