GLA 200 AMG เอสยูวี ไซซ์เล็ก ดุดัน กะทัดรัด

GLA 200 AMG
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

เปิดราคาไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับรถยนต์เอสยูวี สไตล์สปอร์ตไซซ์เล็ก จากค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่แม้ว่าจะ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไรมากมาย แต่ถือว่าเป็นการเติมความสดใหม่ให้กับโปรดักต์

สำหรับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA 200 รุ่นเฟซลิฟต์ ถามว่า มีอะไรเพิ่มเติม หรือปรับเปลี่ยนเข้ามาบ้างสำหรับความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

ด้วยการออกแบบ ดีไซน์ที่เน้นความสปอร์ต และโฉบเฉี่ยว

GLA 200 AMG

“กระจังหน้า” ออกแบบใหม่ Diamond Radiator Grille

โลโก้ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ตรงกลาง ตกแต่งรอบคันแบบ AMG Bodystyling และอุปกรณ์กันกระแทกโครงหลังคาแบบ Aluminium

“เบรกแบบสปอร์ต” พร้อม “ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว” ลาย AMG ดาวสามแฉก สีดำ แบบ 5 ก้าน Tiwn Spoke Painted แบบใหม่

นอกจากนี้ยังเพิ่มในส่วนของ “หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ”

แผงหน้าปัดแดชบอร์ดแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ All-digital Instrument Display ซึ่งเชื่อมต่อกับ “หน้าจอแสดงผลแบบทัชสกรีน” ขนาด 10.25 นิ้ว และ “ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย” (Wireless Available) เพิ่มเข้ามา

GLA 200 AMG

เบาะนั่งแบบ Sport Seats หุ้มหนัง ARTICO สลับกับ MICROCUT Microfibre สีดำ เดินด้ายสีแดง เบาะนั่งคู่หน้าสามารถปรับระดับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยบันทึกความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง และระบบดันหลัง 4 ทิศทาง โดยส่วนตัวเบาะนั่งคู่หน้ายังนั่งไม่สบาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะในส่วนของเบาะรองนั่ง มีความสั้นไปนิดทำให้ไม่รองรับกับช่วงขา

ในส่วนของพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นใหม่แบบสปอร์ตหุ้มหนัง Nappa กระชับมือ ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ “Thermotronic” ใหม่แบบ 2 โซนสำหรับที่นั่งด้านหน้า

ถามว่าโดยรวมของรถคันนี้ ถือเป็นการออกแบบได้ลงตัว ด้วยขนาดตัวที่ถือว่าค่อนข้างกะทัดรัด พอเหมาะพอเจาะ มีความสปอร์ต ดูหรูหราในแบบฉบับของเมอร์เซเดส-เบนซ์

GLA 200 AMG

และดูจากทรง โดยรวม ๆ น่าจะมีความคล่องตัว ติดมาไม่น้อย

มาถึงในส่วนของพละกำลัง GLA 200 AMG Dynamic มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง รหัส M282 ขนาด 1,332 ซีซี เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตรที่ 1,620-4,000 รอบต่อนาที

ทำงานผสานกับใช้เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 7 จังหวะ (7G-DCT)

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เคลมอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงว่า รถคันนี้ใช้เวลาอยู่ที่ 8.7 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดได้ถึง 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง

GLA 200 AMG

แถมรถคันนี้ยังสามารถรองรับน้ำมัน E85 พร้อมระบบการขับขี่ Dynamic Select มี 4 โหมดให้เลือก Eco, Comfort, Sport และ Individual

ออกจากจุดสตาร์ต บางนา กม.30 กลับรถ เลือกวิ่งบางนา-ตราดไปพักใหญ่ ก่อนตัดเข้าสู่ช่วง ถ.มอเตอร์เวย์ เจ้า GLA 200 AMG Dynamic ตอบสนองการขับขี่ ถือว่า “เอาเรื่อง” ในระดับหนึ่ง ด้วยความที่รถมีขนาดกะทัดรัด

ส่วนช่วงล่าง ถ้าคนที่ต้องการความนุ่มนวล บอกได้เลยว่า ไม่ใช่แคแร็กเตอร์ของเขา เพราะสัมผัสได้ทุกพื้นผิว ที่ล้อบดลงไปบนพื้นถนน

GLA 200 AMG

ขับกันมาแบบเรื่อย ๆ นั้นถือว่า ดี แต่บางจังหวะที่ต้องการคิกดาวน์เรียกกำลังขึ้นมาแบบฉับพลันนั้น ยังไม่ตอบสนองเท่าที่ควร ยังมีจังหวะที่กดคันเร่งลงไปแล้ว ต้องรอรอบอยู่

อาจจะไม่ทันใจกับคนที่ต้องการความปรู๊ดปร๊าด กว่าเครื่องยนต์จะปลุกม้าทั้ง 163 ตัว ให้ตื่น ต้องใช้เวลา ตรงนี้อาจจะไม่ทันใจ (นัก)

ส่วนระบบความปลอดภัยต่าง ๆ อัดมาให้แน่น ทั้งระบบขอความช่วยเหลืออัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP (Electronic Stability Program) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock Braking System) ระบบเบรก Adaptive Brake พร้อมฟังก์ชั่น Hold และ Hill-Start Assist

ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Attention Assist) ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา (Blind Spot Assist) ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist with Parktronic) ระบบแจ้งเตือนขณะเปิดประตูรถ (Exit Warning) และระบบรักษาความเร็ว (Cruise Control) มีมาให้

เจ้า GLA 200 AMG Dynamic ถือเป็นรถเอสยูวี น้องเล็กรุ่นเริ่มต้นที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่เริ่มต้นก้าวมาคว้าดวงดาว ด้วยราคาค่าตัวที่ 2,580,000 บาท

GLA 200 AMGGLA 200 AMGGLA 200 AMG GLA 200 AMGGLA 200 AMG