“นิสสัน ลีฟ ใหม่” ชาร์จไว…วิ่งไกลขึ้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นใหม่ นิสสัน ลีฟ ใหม่ วิวัฒนาการขั้นต่อไปของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ปราศจากการปล่อยมลพิษ อีกก้าวที่ล้ำหน้า และแสดงถึงความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีของนิสสัน

“นิสสัน ลีฟ ใหม่ มาพร้อมกับแนวคิดของการขับเคลื่อนอัจฉริยะ “นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้” (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งถือได้เป็นแนวคิดหลักของนิสสันแห่งอนาคต”

นายฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า “นิสสัน ลีฟ ใหม่มาพร้อมกับความสามารถด้านการขับขี่อัตโนมัติที่ได้รับการพัฒนามากขึ้น เช่น ProPILOT Park และการทำงานที่เรียบง่ายของ e-Pedal จะเสริมความแข็งแกร่งให้นิสสันในฐานะผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกับการเพิ่มจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลก อีกทั้งยังได้พัฒนาระบบสำคัญหลายด้านที่จะได้ประยุกต์ใช้ในรถยนต์ของนิสสันในอนาคต

รถคันนี้มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า (e-powertrain) ที่ก้าวหน้าที่สุด นิสสัน ลีฟ ใหม่ สามารถขับขี่ได้ไกลถึง 400 กม. (ตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น**) ให้พละกำลัง 110 กิโลวัตต์ และแรงบิด 320 นิวตันเมตร

โดยนำเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติโปรไพลอต ProPILOT เป็นการขับขี่ในช่องจราจรเดียวบนทางหลวง อีกทั้งยังมีระบบโปรไพลอต พาร์ค ProPILOT เมื่อใช้งานระบบนี้ เทคโนโลยีโปรไพลอต พาร์ค จะควบคุมพวงมาลัย การควบคุมการเร่ง เบรก การเปลี่ยนเกียร์ และเบรกมือ เพื่อให้ตัวรถเข้าสู่ช่องจอดได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถจอดรถ รวมถึงการจอดขนานได้อย่างปลอดภัยด้วยการใช้ที่เรียบง่าย

e-Pedal นวัตกรรมที่ทำให้ผู้ขับขี่เริ่มขับเคลื่อนรถยนต์ เร่งความเร็ว ลดความเร็ว และหยุดนิ่ง ด้วยการเพิ่มหรือลดแรงกดดันที่ใช้กับคันเร่ง เมื่อปล่อยคันเร่ง ระบบเบรกทั้งสองคือระบบเบรกจ่ายพลังงานคืน (regenerative brake) และระบบเบรกปกติ จะทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อทำให้รถหยุดนิ่ง รถยนต์จะอยู่นิ่งอยู่กับที่แม้จะอยู่บนเนินที่ลาดชันจนกว่าคันเร่งจะถูกกดอีกครั้ง ความสามารถในการตอบสนองของ e-Pedal ช่วยเพิ่มความพอใจในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับการออกแบบของนิสสัน ลีฟ ใหม่ มีรูปทรงที่เพรียว เเต่ทรงพลัง ตามหลักอากาศพลศาสตร์ เอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถนิสสันผ่านกระจังหน้า V-Motion ไฟรูปทรง “บูมเมอแรง” พื้นผิวของกระจังหน้า และกันชนหลังเป็นสีฟ้าใสแสดงถึงความเป็นตัวตนของรถไฟฟ้านิสสัน

การออกแบบภายใน เน้นบรรยากาศที่หรูหราแต่แฝงด้วยความเรียบง่าย ผ่อนคลาย และทันสมัย ด้วยการคัดสรรวัสดุอย่างพิถีพิถัน เบาะนั่งเย็บตะเข็บสีฟ้าสดรวมถึงบนแผงหน้าปัด และพวงมาลัย เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์เฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้านิสสัน

หน้าจอสีแบบ Thin-film Transistor (TFT) ขนาด 7 นิ้ว ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อส่งเสริมให้ฟีเจอร์หลักๆ เช่น เทคโนโลยี Safety Shield มาตรวัดพลังงาน ฟังก์ชั่นเสียง และระบบนำทาง รวมไปถึง Apple CarPlay

นิสสัน ลีฟ จะจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นประเทศเเรก ในวันที่ 2 ตุลาคม โดยมีกำหนดการส่งมอบช่วงเดือนมกราคมปีหน้า และในตลาดสหรัฐอเมริกา แคนาดา และยุโรป ต่อไป

ส่วนราคาจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 3,150,360 เยน หรือประมาณ 959,000 บาท

สำหรับลูกค้าในประเทศไทย นายอันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยว่านิสสันมีความสนใจ นำ นิสสัน ลีฟ ใหม่ เข้าไปจำหน่ายอย่างเเน่นอน