“มิตซูบิชิ” กับ นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า

ก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนตามข้อตกลงปารีส ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2559 ที่กำหนดให้อุณหภูมิโลกลดลงเฉลี่ย 2 องศาเซลเซียสภายในสิ้นสุดศตวรรษนี้ ทำให้ประเทศสมาชิกต่าง ๆ หาวิธีลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด โดยหนึ่งในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายดังกล่าวคือ การสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรืออีวีมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ตระหนักดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เริ่มทำวิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อผลิตในเชิงอุตสาหกรรมอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปี 2509 และภายในปี 2514 มิตซูบิชิ มอเตอร์สได้ส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไทพ์อี12 จำนวน 10 คัน ให้แก่บริษัท โตเกียว อิเล็กทริค เพาเวอร์ ก่อนจะต่อยอดไปสู่การเปิดตัวมิตซูบิชิ ไอ-มีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2552

ขณะเดียวกัน มิตซูบิชิ มอเตอร์สยังได้วางแผนสร้างยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ขับเคลื่อนได้ไกลขึ้น และมีสมรรถนะสูงขึ้นด้วยการนำเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าผสานเข้ากับประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญจากการสร้างรถออฟโรดและรถอเนกประสงค์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในระดับโลก จนกระทั่งมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี (ปลั๊ก-อิน ไฮบริด) ได้ทำการเผยโฉมครั้งแรกในโลกที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ ปี 2555

นับตั้งแต่การเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2556 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จำหน่ายไปแล้วมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และมียอดจำหน่ายสะสมมากกว่า 200,000 คันเมื่อสิ้นสุดปี 2561

สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มิตซูบิชิ มอเตอร์สได้มอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแก่หน่วยงานรัฐบาล มหาวิทยาลัย และสถาบันการวิจัยต่าง ๆ เพื่อการทดลองสาธิตและร่วมดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการใช้รถพลังงานไฟฟ้าในแต่ละประเทศ

ด้วยประสบการณ์ในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ามานานกว่า 50 ปี มิตซูบิชิ มอเตอร์สมุ่งมั่นยกระดับชีวิตลูกค้าให้มีคุณภาพและสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในยานยนต์ และเพิ่มคุณค่าในการเป็นเจ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งแบบอีวีและพีเอชอีวี ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คือการสร้างโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อมอบความยั่งยืน เสถียรภาพ และความมั่นคงให้แก่ระบบขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

Advertisment

สำหรับประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส นอกประเทศญี่ปุ่น มิตซูบิชิ มอเตอร์สมีแผนที่จะทำการตลาดรถยนต์อีวีและพีเอชอีวี ซึ่งคาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวมในภูมิภาคนี้ถึง 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์สได้รับการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนเพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทปลั๊ก-อิน ไฮบริดเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมาด้วยเทคโนโลยีอันก้าวล้ำและวางใจได้ที่มีอยู่ในมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวีช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ไฟฟ้าอย่างหลากหลายนอกเหนือจากการใช้เพื่อการขับขี่ โดยสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับครัวเรือนได้เมื่อจอดพัก

นับเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าที่เป็นได้มากกว่าการขับขี่