“ไดนามิค มอเตอร์” ปรับใหญ่ ปั้นสองล้อคลาสสิกแบรนด์ยุโรปปะทะญี่ปุ่น

ถือเป็นผู้บริหารคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่น่าจับตาอย่างยิ่งในแวดวงธุรกิจสองล้อ สำหรับ “กวิน ร่วมใจพัฒนกุล” กรรมการบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท ไดนามิค มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์หลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นซีเอฟ โมโต (CF MOTO)แลมเบรตต้า (Lambretta) และล่าสุดเพิ่งคว้าแบรนด์เปอโยต์ (PEUGEOT) เข้ามาทำตลาด “ประชาชาติธุรกิจ” นั่งอัพเดตถึงแผนการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งทิศทางในการขับเคลื่อนของธุรกิจเพียวไทยที่ต้องฝ่าด่านอรหันต์กับค่ายสองล้อแบรนด์ญี่ปุ่น 3 แบรนด์แยกคนละตลาด

อย่างที่ทราบว่า ขณะนี้ในกลุ่มของไดนามิค มอเตอร์เรามีสินค้าที่เป็นรถจักรยานยนต์อยู่ในความดูแลถึง 3 แบรนด์ ได้แก่ ซีเอฟ โมโต (CF MOTO) แลมเบรตต้า (Lambretta) และเปอโยต์ (PEUGEOT) ที่เราได้สิทธิ์เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 ที่เราได้คว้าแบรนด์ซีเอฟ โมโตเข้ามาทำตลาด และมีการเปิดตัวครั้งแรกในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ พร้อมเปิดรับจองโดยได้ส่งมอบรถราวปลายปีเดียวกัน ปัจจุบันซีเอฟ โมโตเรามีรถให้ลูกค้าได้เลือกตามความชอบ 3 รุ่น หลัก ๆ ได้แก่ เครื่องยนต์ 250, 400 และ 650 ซีซี ส่วนระดับราคานั้นอยู่ที่ 87,500-204,000 บาท ช่วงเริ่มต้นทำตลาดถือว่าได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากรถได้รับการออกแบบและดีไซน์มาค่อนข้างจะตรงใจลูกค้าชาวไทย จากนั้นเราก็ได้นำแบรนด์รถคลาสสิกจากอิตาลี “แลมเบรตต้า” เข้ามาในช่วงปลายปี 2561 กับ 2 รุ่นให้เลือก คือ V125 Special และ V200 Special ที่ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดขายไปแล้วกว่า 3,000 คัน และล่าสุดเพิ่งเปิดตัว V200 Stype ครั้งแรกในโลกคืองานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมา ตามมาด้วยสกูตเตอร์จากประเทศฝรั่งเศส แบรนด์เปอโยต์เข้ามาทำตลาด กับรุ่น DJANGO และลูกค้าตอบรับดี

ปูพรมปีนี้เน็ตเวิร์กครบ 40 แห่ง

ปัจจุบันเรามีโชว์รูมและศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ทั้ง 3 แบรนด์รวมกันอยู่ราว ๆ 20 แห่งทั่วประเทศ ปีนี้มีแผนจะเพิ่มเป็นอีก 30-40 แห่งทั่วประเทศด้วย

ขึ้นไลน์ผลิตซีเอฟ โมโต

สำหรับซีเอฟ โมโตนั้นบริษัทได้ผลิตจากโรงงานผลิตของเราเองในประเทศไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพื่อรองรับตลาดส่งออกด้วย เนื่องจากรถซีเอฟ โมโตถือว่าเป็นรถที่มีความคุ้มค่าทั้งด้านราคาและสมรรถนะ ส่วนรถแลมเบรตต้านั้นบริษัทได้นำเข้ามาจากโรงงานผลิตในประเทศเวียดนาม ส่วนเปอโยต์นำเข้ามาจากโรงงานในเมืองจีน แต่ทั้งนี้ รถเปอโยต์จะคนละกลุ่มกับแลมเบรตต้า แต่ในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะผลิตรถเปอโยต์ขึ้นในโรงงานประเทศไทย โดยบริษัทได้เตรียมงบประมาณ มูลค่า 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาส่วนต่าง ๆ อาทิ โมเดลใหม่, อาร์แอนด์ดี, ปรับปรุงไลน์การผลิต และตั้งศูนย์อะไหล่-บริการหลังการขายด้วย

ลั่นขายทะลุหมื่นคัน

เราตั้งเป้ายอดขายทั้ง 3 แบรนด์ไว้ที่ 10,000 คัน แบ่งเป็นเปอโยต์ที่ปีนี้คาดว่าจะขายมากกว่า 4,000 คัน แลมเบรตต้าอีก 5,000 คัน ส่วนที่เหลือเป็นซีเอฟ โมโต สาเหตุที่เรามั่นใจว่ายอดขายจะไปถึงเป้าที่ตั้งไว้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากช่วงที่ผ่านมาตลาดรถจักรยานยนต์คลาสสิกมีการเติบโตค่อนข้างมาก ประกอบกับราคาจำหน่ายของแลมเบรตต้าและเปอโยต์ของเรานั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากและหลากหลายกว่าคู่แข่ง อย่างแลมเบรตต้าจะเป็นกลุ่มใช้งานตามไลฟ์สไตล์ ส่วนเปอโยต์จะเน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนซีเอฟ โมโตจะเน้นสมรรถนะการขับขี่

ซึ่งไดนามิค มอเตอร์เรามีรถตอบโจทย์ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแน่นอน