“รถมือสอง” หวั่นซ้ำรอยโครงการ “รถคันแรก” หลัง กลุ่มยานยนต์ฯ ชงลดภาษี 50%

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) สมาคมฯจะเข้าพบ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือต่อกรมสรรพสามิต หลังจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือต่อกรมสรรพสามิต

โดยมีการเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตลง 50%, โครงการรถเก่าแลกรถใหม่โดยให้ภาครัฐสนับสนุนชดเชยราคารถเก่ามูลค่าถึง 100,000 บาท  รวมทั้งการเลื่อนการใช้มาตรฐานไอเสียยูโร 5 และ 6 ออกไปเป็นปี 2565 นั้น

สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว มีความเห็นว่าข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถใช้แล้ว และมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศหลากหลายมิติ เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนโยบายรถยนต์คันแรกในปี 2555

โดยสมาคมผู้ประกอบการถใช้แล้วจะได้เข้าพบ อธิบดีกรมสรรพสามิต เพื่อหารือและชี้แจงเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากมาตรการครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และสมาคมฯยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาและแก้ไขปัญหาในเชิงบูรณาการเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตในอนาคต