วอลโว่ ให้พนักงานทุกเพศ ลาเลี้ยงลูก 24 สัปดาห์

วอลโว่-แม่เลี้ยงดูลูก

วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป ประกาศนโยบาย “Family Bond by Volvo Cars” พร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้สิทธิวันลาเลี้ยงดูบุตร 24 สัปดาห์ต่อเนื่องให้แก่พนักงานวอลโว่ ทุกเพศ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 นายฮาคาน ซามูเอลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วอลโว่ คาร์ กรุ๊ป สวีเดน เปิดเผยว่า บริษัทที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวและกำหนดให้ผู้คนเป็นศูนย์กลางในการทำงานมาโดยตลอด นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมออกสู่ตลาดยานยนต์อย่างต่อเนื่อง

การริเริ่มนโนบายสิทธิ์วันลาเลี้ยงดูบุตรนี้ ยังถือเป็นหนึ่งในข้อพิสูจน์ถึงความยึดมั่นในค่านิยมดังกล่าว รวมถึงการให้ความสำคัญกับผู้คนในทุกมิติในปี 2563 ได้เริ่มโครงการนำร่องนี้เฉพาะในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

โดยมีผู้ปกครองทุกประเภทขอใช้สิทธิ์นี้ แบ่งเป็นผู้หญิง 54% และชาย 46% ผลลัพธ์ที่ได้คือ พนักงานมีความสุขกับการทำงานและมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อองค์กรมากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับสิทธิ์วันลาเลี้ยงดูบุตรต่อเนื่อง 24 สัปดาห์ (หรือ 120 วันทำงาน) โดยพนักงานยังคงได้รับเงินเดือน 80% ตลอดระยะการลาตามนโยบาย “Family Bond by Volvo Cars” กำหนดให้เฉพาะพนักงานประจำที่ทำงานในบริษัทไม่ต่ำว่า 1 ปี ครอบคลุมพนักงานโดยไม่จำกัดเพศทั้งในสำนักงานและโรงงานการผลิตของวอลโว่ทุกแห่ง  ซึ่งทางพนักงานต้องแจ้งล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 3 เดือนและใช้สิทธิ์ภายใน 3 ปีนับตั้งแต่วันที่บุตรเกิด

สิทธิ์นี้ยังสามารถขอใช้ได้อีกเมื่อมีบุตรคนใหม่ พนักงานที่ใช้สิทธิ์วันลาเลี้ยงดูบุตรนี้ จะได้ทำงานในตำแหน่งเดิมและรับเงินเดือนเท่าเดิมเมื่อกลับมาทำงาน หรือสามารถขอโยกย้ายไปทำงานในตำแหน่งอื่นในอัตราเงินเดือนเท่าเดิมได้ เพื่อให้เหมาะสมกับชีวิตครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป

ด้านนายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยให้ สิทธิ์การลาหยุดงาน เพื่อเลี้ยงดูบุตร ยังคงเป็นการลาหยุดตามกฏหมายแรงงาน โดยพนักงานหญิงสามารถใช้สิทธิ์ลาคลอดได้ ตามกฏหมาย และข้อกำหนดของประกันสังคม

แต่นโยบาย Family Bond by Volvo Cars นั้นให้สิทธิ์พนักงานทุกคนเท่าเทียมกัน ตามนโยบายของวอลโว่ ซึ่งประโยชน์สำหรับพนักงานวอลโว่ที่เป็นคุณแม่ก็สามารถหยุดงานเพื่อเลี้ยงดูลูกน้อยได้อย่างสบายใจ

ส่วนพนักงานวอลโว่ที่เป็นคุณพ่อก็จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระการเลี้ยงดูบุตรของภรรยาได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังเอื้อประโยชน์แก่ผู้รับบุตรบุญธรรมหรือบุตรอุปถัมภ์ ซึ่งครอบคลุมผู้ปกครองทุกเพศรวมถึงกลุ่ม ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงวัฒนธรรมองค์กรที่ให้เความสำคัญกับคน และเป็นการเน้นถึงมาตรฐานที่วอลโว่ ใช้ในการดูแลคน และสังคมไปในปัจจุบันอย่างแท้จริง