โตโยต้า ผุด “อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส” ชิงแชร์รถมือสอง 1.3 ล้านคัน

โตโยต้า ผุด “อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส” บุกตตลาดประมูลรถมือสองออนไลน์ เคาะขายรายวันและรายสัปดาห์ ตั้งเป้าปีแรก 9,200 คัน

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นายรุ่งโรจน์ ขันชะลี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และประธานบริษัท อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส จำกัด (Auction Express หรือ AX) เปิดเผยว่า โตโยต้าขยายธุรกิจให้บริการประมูลรถยนต์ออนไลน์รูปแบบใหม่ ซึ่งจะทั้งรายใหญ่ (B2B) และรายย่อย (B2C) โดยตั้งเป้ายอดรถประมูลไม่น้อยกว่า 9,200 คันต่อปี และภายในระยะเวลา 4 ปี หรือ ปี 2568 จะต้องมีรถประมูลไม่น้อยกว่า 32,000 คัน

“แนวโน้มธุรกิจรถใช้แล้วขยายตัวมากประกอบกับเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อขายมากขึ้น จากปัจจุบันการซื้อขายในตลาดรถยนต์มือสองมีตัวเลขประมาณ 1.3 ล้านคันต่อปี”

นายรุ่งโรจน์กล่าวอีกว่า อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส ดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ สะดวก รวดเร็ว และมีความเชื่อมั่น โดย AX จะร่วมมือกับบริษัทประมูลรายอื่น และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการประมูลรถยนต์ เพื่อยกระดับมาตรฐานการประมูลรถยนต์ใช้แล้วในประเทศให้เป็นมาตรฐานสากล มีความน่าเชื่อถือ ทั้งคุณภาพและราคา

โตโยต้าด้านนายกำพล เอกเมธีพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า รถยนต์ทุกคันจะต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสภาพรถ TVI-A (Thailand Vehicle Inspection-Auction Grading Standard) ที่ครอบคลุมมากกว่า 110 จุด โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญและผ่านการอบรมโดยตรงจากประเทศญี่ปุ่น โดยในรายการรถประมูล จะแสดงผลข้อมูลการตรวจสภาพอย่างละเอียดพร้อมรูปภาพที่ชัดเจน และยังมีวิดีโอเพื่อรับฟังเสียงเครื่องยนต์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประมูลยิ่งขึ้น

ทั้งนี้หากรถที่เข้าร่วมโครงการยังมี GTBB (Guarantee Buy Back) หากพบว่า มีการประเมินไม่ถูกต้องในจุดที่กำหนด AX ยินดีรับซื้อคืน

สำหรับการประมูล จะใช้ผ่านระบบ จัดการการประมูล หรือ AMOS ช่วยให้ประหยัดเวลา สะดวกโดยจะมีการประมูล 2 รูปแบบ คือ รายสัปดาห์ และรายวัน ผู้ประมูลสามารถ เคาะหรือเสนอราคาประมูล แบบการฝากราคาล่วงหน้าอัตโนมัติ (Proxy bid) และ การซื้อทันที (Buy It Now)

นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ  ให้กับลูกค้าไม่ว่าจะเป็น ได้แก่ บริการขนย้ายรถ บริการที่จอดรถ บริการปรับสภาพและฟื้นฟูสภาพรถ บริการสินเชื่อ และประกันภัย บริการอบรม บริการข้อมูลด้านราคา เป็นต้น

ปัจจุบัน AX มีเครือข่ายการให้บริการอยู่ใน 56 จังหวัด และมี 110 พื้นที่ให้บริการ ส่วนรถยนต์ที่นำเข้ามาประมูลนั้น ส่วนใหญ่มาจากพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น ผู้ประกอบการรถเช่า รถองค์กรต่าง ๆ ส่วนลูกค้าทั่วไป บริษัทมีแผนที่จะขยายการรับซื้อในอนาคต

“ปีแรกเราเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในการประมูลรถยนต์ ก็จะเน้น B2B ก่อนอนาคตจะขยายไป B2C โดยสร้างมาตรฐานเน้นคุณภาพมากกว่า วอลลุ่ม”

ทั้งนี้บริษัท อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส จำกัด มีผู้ถือหุ้น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 49% บริษัท โตโยต้า ทูโช ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด 41% และบริษัท จี.แอล. แมเนจเม้นท์ จำกัด 10%