เอช เซม มอเตอร์ ชู 5 เสาหลักเติบโตแบบยั่งยืน

จับเทรนด์รับการเปลี่ยนแปลงของโลกยานยนต์ได้อย่างแม่นยำคงไม่มีใครเกิน “วันชัย ลี้นะวัฒนา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด หยิบกระแสรักษ์โลก บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มต้นจากการนำเข้าจากจีน พัฒนาจนใหญ่โตเป็นโปรดักต์คนไทยอย่างเต็มตัว และด้วยพื้นฐานที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ ทำให้ก้าวย่างของเอช เซม มอเตอร์ ปูพรมเน็ตเวิร์กได้อย่างกว้างขวางและมั่นคง

Q : ผลประกอบการปีที่ผ่านมา 

ปี 2560 เรามีโปรดักต์ค่อนข้างครบ ทั้ง SEV รถกอล์ฟไฟฟ้าและรถสามล้อไฟฟ้า โดยเฉพาะในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ลูกค้าตอบรับดีมาก กลุ่มรถกอล์ฟไฟฟ้า LED SERIES ขนาด 6-8 ที่นั่ง ที่มียอดจองคิดเป็น 45% ของยอดจองทั้งหมด และยังมีกลุ่มลูกค้าในธุรกิจอื่น ๆ เช่น กลุ่มมหาวิทยาลัย และสถานที่ท่องเที่ยว ที่ให้ความสนใจรถชมวิวไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้าของบริษัท มีผู้ให้ความสนใจและเชื่อมั่นในด้านผลิตภัณฑ์และงานบริการหลังการขายมากขึ้น

Q : กลุ่มลูกค้าเป็นใครบ้าง

ส่วนใหญ่เป็นลูกค้านิติบุคคล ได้แก่ บ้านจัดสรร ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย รองลงมาเป็นผู้ใช้ทั่วไปที่ให้ความสนใจ ตัวอย่างของกลุ่มลูกค้า อาทิ กลุ่มลูกค้าห้างสรรพสินค้า สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน เซ็นทรัล โรบินสัน ฯลฯ พวกกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เช่น อารียา แสนสิริ สัมมากร ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสถาบันการศึกษา รามคำแหง มหาสารคาม สงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ฯลฯ

Q : กลยุทธ์การทำตลาด

หลัก ๆ เราก็มีเซลส์เจาะตรงเข้ากลุ่มลูกค้า ขายขาดไปเลย แต่ระยะหลังเราพยายามเสริมตลาดด้วยการเช่า มีทั้งแบบให้เช่ารายวัน เดือน ปี กลุ่มลูกค้างานอีเวนต์ต่าง ๆ งานคอนเสิร์ต งานทำบุญ พร้อมคนขับหรือขับเองก็ได้

นอกจากนี้ยังมีแบบเช่าระยะยาว สูงสุด 2-3 ปี เหมาะสำหรับลูกค้านิติบุคคล กลุ่มบริษัท โรงงาน และโรงแรม ถ้าหมดสัญญาสามารถรับรถคันใหม่ได้ทันที รวมถึงฟรีค่าบริการและอะไหล่ตลอดสัญญาเช่า ช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้มาก ตอนนี้ในกลุ่มของรถเช่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2559 เป็นอย่างมาก เพราะเรามีทีมพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ในทุกกลุ่มลูกค้า

Q : ความคืบหน้าของเน็ตเวิร์ก

เอช เซม มอเตอร์ แบ่งรูปแบบการบริหารเครือข่ายเป็น COCO (Company Owner Company Operated) และ DODO (Dealer Owner Dealer Operated) โดยปัจจุบันบริษัทมีศูนย์บริการรูปแบบ COCO 3 สาขา ได้แก่ สาขาบางนา สาขาพระนครศรีอยุธยา และสาขาภูเก็ต และมีศูนย์บริการรูปแบบ DODO อยู่ 40 รายทั่วประเทศ ครอบคลุม 35 จังหวัด

Q : มีวิธีคัดเลือกดีลเลอร์อย่างไร

เอช เซม มอเตอร์ ต้องการพันธมิตรทางธุรกิจที่มีหัวใจในการให้บริการลูกค้า โดยเราจะร่วมพัฒนาและเรียนรู้ เติบโตไปพร้อมกัน

Q : อะไรเป็นจุดแข็งของเอช เซม มอเตอร์ 

ทีมงานที่มีประสบการณ์ในการให้บริการมากกว่า 40 ปี มีทีมงานและวิศวกร ศึกษาและคิดค้นพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และตอบโจทย์การใช้งาน ในเรื่องผลิตภัณฑ์หลักและอุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มอรรถรสในการใช้งาน อีกทั้งพัฒนาเรื่องงานบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบแทนความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้ ในขณะเดียวกันสามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น

Q : วางเป้าหมายปี 2561 อย่างไร 

เอช เซม มอเตอร์ ยังคงมุ่งมั่นและสร้างเครือข่าย โดยใช้ 5 กุญแจหลัก ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน 1.ดีลเลอร์เน็ตเวิร์ก ซึ่งเจาะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างแม่นยำ 2.เซอร์วิส เน้นความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มโครงการการให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้า 3.ตัวโปรดักต์ มุ่งพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และพัฒนาเรื่องนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจ และยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วย 4.เร่งพัฒนาและเพิ่มเติมเรื่องฟังก์ชั่นเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และตรงกับกลุ่มธุรกิจมากขึ้น ทั้ง SEV รถกอล์ฟไฟฟ้า และรถสามล้อไฟฟ้า/STC รถสามล้ออเนกประสงค์และฟู้ดทรัก/SEV รถชมวิว รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมทั้งแบบเช่า-ซื้อ (leasing) และเช่า (rent) เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ 5.เพิ่มบุคลากรและพัฒนาการให้บริการลูกค้า โดยปลูกฝังให้ทุกคนมีคุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงจรรยาบรรณในการให้บริการลูกค้า