เปิดประวัติ พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ เศรษฐีหุ้นไทยปี 2565

ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ

รู้จัก คุณหมอปุย พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ หนึ่งในเศรษฐีหุ้นไทย ประจำปี 2565 ผู้สานต่ออาณาจักรเครือโรงพยาบาล BDMS

แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ เป็นชื่อที่ผู้คนในวงการด้านการเงิน-การลงทุน จากการที่เป็นหนึ่งในหญิงไทยที่ติดรายชื่อ 1 ใน 10 เศรษฐีหุ้นไทยประปี 2565 และได้รับความสนใจจากสื่ออีกครั้ง เมื่อวันนี้ บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (SET: ONEE) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ถึงการขายหุ้นแบบบิ๊กลอต (Big Lot) ถึง 15% ให้กับกลุ่มนักลงทุนคนอื่น ๆ ทำให้เหลือสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ใน ONEE เพียง 25% จากเดิม 40%

นอกจากบทบาทการเป็นนักลงทุนหุ้นจนติดอันดับจำนวนหุ้นมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ แล้ว อีกหนึ่งบทบาทสำคัญของแพทย์หญิงคนนี้ คือการนำทัพและสานต่อธุรกิจโรงพยาบาล เครือกรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS)

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเรื่องราวของผู้หญิงเก่งคนนี้ มาให้ทุกคนรู้จักมากขึ้น

จบด้านแพทย์ ผ่านการอบรมด้านบริหาร

พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ หรือที่คนในวงการการแพทย์ มักเรียกว่า “คุณหมอปุย” เป็นลูกสาวของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ หรือ “หมอเสริฐ” อดีตประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ BDMS หนึ่งในเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับต้น ๆ ของโลก

Advertisment

พญ.ปรมาภรณ์ จบการศึกษา แพทยศาสตรบัณฑิต จาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ Diploma in Clinical Science จาก มหาวิทยาลัยมหิดล

รวมถึงได้ไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ทั้งหลักสูตร MSc in Surgical Science จาก Imperial Collage of Science,Technology and Medicine, University of London, United Kingdom และหลักสูตร FRCS (Glasg) จาก Royal College of Physicians and Surgeons of Glasgow

นอกจากนี้ พญ.ปรมาภรณ์ ยังผ่านการฝึกอบรมด้านการบริหารองค์กรมากมาย ได้แก่

  • Director Certification Program (DCP) รุ่นที่ 74 โดนสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
  • Director Accreditation Program รุ่นที่ 107/2557 โดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
  • หลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า สำหรับผู้บริหารทางการแพทย์ (ปธพ.1)
  • Advanced Management, Harvard Business School, Executive Education Program (AMP) U.S.A
  • หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงรุ่นที่ 20 (วตท.20) โดยสถาบันวิทยาการตลาดทุน

ผ่านงานด้านบริหารคน และบริหารองค์กร

พญ.ปรมาภรณ์ ผ่านประสบการณ์การทำงานด้านบริหารมาแล้ว ทั้งการบริหารคน โดยเคยทำงานเป็น ผู้ช่วยคณบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ช่วยคณบดี ฝ่ายทรัพยากรบุคคล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Advertisment

ขณะที่งานด้านการบริหารองค์กร พญ.ปรมาภรณ์ ผ่านประสบการณ์บริหารองค์กรมาแล้ว ทั้งการเป็น รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช และรองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงเทพ จากนั้น ได้ขยับขึ้นมาเป็นรองประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ และขึ้นมาเป็น ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 ของ BDMS ในที่สุด

ขณะที่การทำงานด้านการแพทย์ ปัจจุบัน พญ.ปรมาภรณ์ ประจำอยู่ที่ศูนย์เต้านมวัฒโนสถ โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ มีความสนใจพิเศษในด้านศัลยศาสตร์ศีรษะ คอ และมะเร็งเต้านม

เข้าถือหุ้นใหญ่ กลุ่ม ONEE

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 ชื่อของ พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ สร้างความสั่นสะเทือนในวงการทีวีดิจิทัล จากการเข้าถือหุ้น บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (ชื่อก่อนเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2564) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล ช่อง one31 ในสัดส่วน 50% ซึ่งเป็นสัดส่วนใหม่หลังมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนอีกกว่า 1,900 ล้านบาท

การถือหุ้นใน เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นการถือหุ้นในนาม บริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ พญ.ปรมาภรณ์ ถือหุ้น 100%

ขณะเดียวกัน ชื่อของ พญ.ปรมาภรณ์ มีการถือหุ้นใน บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล ช่อง PPTV HD 36 ในสัดส่วน 15% จนนำมาสู่ข้อกังขาว่า จะเป็นการเข้าครอบงำธุรกิจหรือผิดกฎหมายเรื่องการควบรวมหรือไม่

ในที่สุด ก็มีคำเฉลยจาก นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้บริหาร เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ว่าโครงสร้างการบริหารงานยังคงเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นคนละนิติบุคคลกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล คือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด เมื่อพิจารณาแล้ว จึงพิสูจน์ได้ว่า ไม่ได้มีการครอบงำสื่อแต่อย่างใด

การเข้ามาของ พญ.ปรมาภรณ์ ในการถือหุ้นครั้งนี้ ทำให้กลุ่มเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ มีเงินทูนเพิ่มเติมที่สามารถเสริมศักยภาพการทำงานด้านการผลิตคอนเทนต์ได้มากขึ้น กระทั่งมาสู่วันที่ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พญ.ปรมาภรณ์ ยังคงถือหุ้นใหญ่สุดในบรรดากลุ่มผู้ถือหุ้นทุกคน และยังคงไว้วางใจในการบริหารงานของผู้บริหารชุดเดิมทุกคน

สร้างราคาหุ้น BA

ก่อนหน้านี้ ชื่อของ พญ.ปรมาภรณ์ ยังไม่ได้ปรากฎและได้รับความสนใจบนหน้าสื่อมากนัก กระทั่งต้นปี 2562 เกิดกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบการสร้างราคาหุ้น บมจ.การบินกรุงเทพ (SET: BA) ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways) ทั้ง พญ.ปรมาภรณ์ และอีก 2 ราย คือ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ พ่อของ พญ.ปรมาภรณ์ และนางนฤมล ใจหนักแน่น

โดย ก.ล.ต. ระบุว่า ทั้ง 3 มีการจับคู่ซื้อขายหุ้นในลักษณะอำพราง เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2558 จนถึง มกราคม 2559 ซึ่งทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้น ทำให้มีการลงโทษทางแพ่ง เรียกค่าปรับมากถึง 499 ล้านบาท

ขณะที่ พญ.ปรมาภรณ์ ตัดสินใจลาออกจากทุกตำแหน่งใน BDMS และ BA เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2562 เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงถูกสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 ถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563

ก้าวใหม่ แม่ทัพใหญ่ BDMS

หลังจากพ้นการถูกสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนฯ จากกรณีหุ้น BA เมื่อกลางปี 2563 BDMS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2563  มีมติแต่งตั้ง พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 และตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ขณะที่ BDMS เอง ก็เติบโตอย่างมาก โดยปัจจุบัน มีเครือข่ายโรงพยาบาลภายใต้ BDMS รวม 6 แบรนด์ มากถึง 51 แห่งในประเทศไทย และ 2 แห่งในประเทศกัมพูชา และยังมีแบรนด์เกี่ยวกับสุขภาพในเครือฯ ทั้งเวชภัณฑ์ ร้านขายยา และบริการทางการแพทย์

นอกจาก BDMS ที่ถือเป็นธุรกิจหัวหอกสำคัญของครอบครัวปราสาททองโอสถแล้ว ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สนามบินเกาะสมุย และทีวีดิจิทัล PPTV HD 36

1 ใน 10 เศรษฐีหุ้นไทย ปี 2565

วารสารการเงินธนาคาร ร่วมกับอาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการจัดอันดับเศรษฐีหุ้นไทยติดต่อกันปีนี้เป็นปีที่ 29 แล้ว โดยวัดจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ประเภทบุคคลธรรมดาในประเทศ ที่ถือหุ้นสูงสุด 10 อันดับแรก ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาด mai ตามการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นล่าสุดก่อนวันที่ 30 กันยายน 2565

ชื่อของ พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ กลับเข้ามาติดทำเนียบ TOP 10 เศรษฐีหุ้นไทย จากอันดับ 21 เมื่อปีที่แล้ว โดยมีการถือหุ้นดังนี้

  • บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (SET: ONEE) 40.04%
  • บมจ.การบินกรุงเทพ (SET: BA) 6.49%
  • บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (SET: BDMS) 5.08%

โดยการเข้าถือหุ้นใหญ่ใน ONEE ส่งผลให้ปีนี้ความมั่งคั่งของ พญ.ปรมาภรณ์ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 35,001.87 ล้านบาท รวยเพิ่มขึ้น 20,950.06 ล้านบาท หรือ 149.09%