สนช.ส่อแววขยายบังคับใช้ พ.ร.ป.ส.ว. 90 วัน ให้สอดคล้อง พ.ร.ป.ส.ส.

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 26 มกราคม 2561 มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา (ส.ว.) ในวาระ 2 และวาระ 3 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ประธาน กมธ.กล่าวชี้แจงว่า ร่าง พ.ร.ป.ฉบับนี้มีจำนวน 92 มาตรา โดยคณะกรรมาธิการฯแก้ไข 19 มาตรา เพิ่มขึ้นใหม่ 2 มาตรา ตัดออก 2 มาตรา คณะกรรมาธิการฯสงวนความเห็น 4 คน จำนวน 5 มาตรา มีสมาชิก สนช.สงวนความเห็น 6 คน จำนวน 9 มาตรา ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯได้นำรายงานการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผ่านเว็บไซต์มาประกอบการพิจารณาด้วย

จากนั้นเป็นการพิจารณาในวาระ 2 เรียงมาตรา ซึ่งก่อนเข้าสู่การพิจารณา นายสมชาย แสวงการ สนช. ได้เสนอว่า ในเมื่อร่าง พ.ร.ป.ส.ส.ที่ผ่านพิจารณาของ สนช.ไปแล้วในมาตรา 2 มีการปรับแก้ ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน ดังนั้น ร่าง พ.ร.ป.ฉบับนี้ก็ควรจะปรับแก้ให้สอดคล้องกันหรือไม่

ทำให้นายพรเพชรได้ขอให้ทางคณะกรรมาธิการฯควรไปตรวจสอบร่าง พ.ร.ป.ให้สอดคล้องกัน ถ้ากฎหมายไม่ตรงกัน หรือมีเรื่องที่อยู่ในกฎหมาย ส.ส.หรือกฎหมายส.ว.ที่เสนอมาใหม่ ขอให้คณะกรรมธิการฯเสนอปรับแก้ให้สอดคล้องกัน ไม่ใช่เฉพาะประเด็นขยายเวลาบังคับใช้กฎหมาย 90 วันเท่านั้น ต้องสอดคล้องในประเด็นอื่นด้วย

ด้านนายสมคิดกล่าวว่า หลังจากที่มีการขายเวลาในการบังคับใช้กฎหมาย ส.ส. และเมื่อมีการเสนอมา ทาง กมธ.ก็รับไปพิจารณาว่าควรแก้ไขกฎหมาย ส.ว.ให้สอดคล้องกับกฎหมาย ส.ส.หรือไม่

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์