กกต.เตรียมเคาะร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 6 ก.พ.นี้

“สมชัย” เผย กกต.เตรียมเคาะร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว. ขัดรธน.หรือไม่ 6 ก.พ. นี้ เผยความเห็นส่วนตัวไม่มีประเด็นใดเห็นแย้ง จวก สนช.ปมให้มีมหรสพช่วงหาเสียง เหน็บผูกเองก็ต้องหาทางแก้ปัญหาเอง

เมื่อวันที่ 31 มกราคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้รับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่ผ่านการพิจารณาจาก สนช. คาดว่าอยู่ระหว่างการตรวจทานความสมบูรณ์ถูกต้องของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และคงสามารถส่งให้ กกต.ได้ภายในสัปดาห์นี้ โดยหาก กกต.เห็นว่ามีประเด็นเนื้อหาใดที่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญจะต้องทำความเห็นแย้งกลับไปภายใน 10 วัน ทั้งนี้ จากการพิจารณาเนื้อหาเบื้องต้นของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทางเจ้าหน้าที่สรุปและได้เสนอความเห็นว่า มี 4 ประเด็นที่เป็นปัญหา คือ เรื่อง การขยายเวลาบังคับใช้ 90 วัน การจำกัดสิทธิ์ผู้ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง การขยายเวลาเลือกตั้งเป็น 07.00 – 17.00 น. และการให้มีมหรสพในการหาเสียง ซึ่ง กกต.ได้ให้ความเห็นเบื้องต้นว่า ใน 3 ประเด็นแรกน่าจะไม่ขัดเจตนารมณ์ มีเพียงประเด็นมหรสพประเด็นเดียว ที่อาจจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่เที่ยงธรรมได้ โดยให้สำนักงานไปทำการศึกษาว่าจะมีข้อกฎหมายใดที่นำมาสนับสนุนในเชิงเหตุผลได้ และนำมาเสนอให้ กกต.พิจารณาในการประชุมวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมกับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งหากมีข้อสรุปว่ามีประเด็นใดที่เป็นปัญหาจะทำความเห็นแย้งกลับไป ซึ่งจะนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย มีผลทำให้การประกาศใช้กฎหมายล่าช้าไปอีกประมาณ 1 เดือน

นายสมชัยกล่าวต่อว่า ความเห็นส่วนตัวของตน เห็นว่าไม่น่าจะมีประเด็นใดที่ต้องมีความเห็นแย้ง แม้ว่าจะเป็นประเด็นมหรสพก็ตาม เนื่องจากเป็นการกำหนดวิธีการหาเสียงที่ สนช.ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ดีและออกแบบด้วยความเป็นธรรมแล้ว ซึ่งเมื่อตนทักท้วงก่อนที่จะลงมติว่าจะทำให้บรรยากาศการหาเสียงเป็นเรื่องบันเทิง ไม่สนใจนโยบาย และอาจมีความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคใหญ่และพรรคเล็ก รวมถึงกระบวนการกำกับตรวจสอบของ กกต.ทำได้ยาก เมื่อ สนช.ลงมติส่วนใหญ่เห็นด้วยแล้ว ตนก็คงไม่ขัด เนื่องจากสนช.เป็นผู้ออกกฎหมายซึ่งคงพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว

“สิ่งที่แปลกประหลาดคือ หลังจากการลงมติของ สนช.และตนได้วิพากษ์ประเด็นมหรสพว่าจะเข้าทางเอื้อพรรคใหญ่ ก็มี สนช.ในฝั่งผู้เสนอให้มีมหรสพโทรมาหาว่าจะพยายามแก้ไขประเด็นดังกล่าวให้กลับเป็นไม่มีมหรสพ และอยากให้ กกต.เสนอความเห็นแย้งในประเด็นดังกล่าว ซึ่งผมชี้แจงไปว่า คงยากแล้วเพราะไม่ใช่ประเด็นขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เมื่อ สนช.ผูก ก็ต้องไปหาทางแก้เอาเอง หรือเพิ่งจะมาเห็นเงาของโลงศพเลยกลัวต้องหลั่งน้ำตาในอนาคต” นายสมชัยกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์