“วีระ” งง ตร.แจ้งเพิ่ม ม.116 ทั้งที่ไม่ได้ขึ้นปราศรัย แค่ให้สัมภาษณ์สื่อ จ่อเข้าพบตร. 8 ก.พ.นี้

พนักงานสอบสวน สน. ปทุมวัน ได้ออกหมายเรียกมวลชนที่สกายวอล์กมารับทราบข้อกล่าวหา โดยตั้งข้อหา 7 แกนนำว่าปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรและมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ส่วนประชาชน 32 คน ถูกตั้งข้อหาว่าร่วมกันชุมนุมสาธารณะ

ล่าสุด พล.ต.อ.ศีวราห์ รังสิพราหมกุล รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจออกหมายเรียกนายวีระ สมความคิด และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด เพิ่มเติม ในความผิดประมวลกฎหมายอาญา 116 ยุงยง ปลุกปั่น เนื่องจากมีพฤติกรรมชัดเจน ทั้งภาพถ่าย และสอบพยาน เกี่ยวกับการขึ้นปราศรัย ในวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ยืนยันว่าตำรวจทำตามกฎหมาย และปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน อย่างกรณีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์มีกลุ่มสนับสนุนให้กำลังใจพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น ก็มีการดำเนินคดีด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้ทราบชื่อแล้ว 2 คน

ด้านนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยว่า รู้สึกงง ไม่รู้ว่าตำรวจแจ้งความด้วยข้อหาดังกล่าวได้อย่างไร เพราะตนเองไม่ได้ไปร่วมปราศรัย มีแค่การให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ซึ่งเนื้อหาที่พูด ไปตรวจดูได้ ไม่ได้มีการพูดเข้าข่ายความผิด ม.116 แต่อย่างใด ไม่ได้ชักชวนให้เกิดการก่อความวุ่นวายด้วย มองว่าการพยายามดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งกันมากกว่า โดยข้อกล่าวหาที่มีการแจ้งเพิ่มนั้น ตนเองให้ทนายแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว จะเข้าไปพบตำรวจในวันพฤหัสบดี ที่ 8 ก.พ.เวลา 10.00 น.

 

ที่มา : มติชนออนไลน์