ปลุกม็อบ “ไม่เอาทหาร” เช็กกำลังอยากเลือกตั้งปี”61

การประกาศ “โรดแมปเลือกตั้ง” ปี 2561 คู่ขนานกับ “โรดแมปประชาธิปไตยไทยนิยม” ของรัฐบาลนายพล ประยุทธ์ จันทร์โอชา-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อชิงพื้นที่-เชื้อเชิญ นักเลงคีย์บอร์ด-ขาประจำ-ขาจร “รวมกันเฉพาะกิจ” ปลุกให้ตื่น-ต่อต้านรัฐบาลทหาร ทั้งลาน “คนกรุง” สกายวอล์กกลางสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.

ทั้งลาน “คนเมือง” อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ทั้งบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ล่าสุด “คิกออฟ” ไปแล้วเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ในนามกลุ่ม “Start Up People” บริเวณลานย่าโม จังหวัดนครราชสีมา

โรดแมปขับไล่ ของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” เป็นการชุมนุมแบบไปเช้า-เย็นกลับ มี นายรังสิมันต์ โรม-“จ่านิว” นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM)-กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา

“นักกิจกรรม” เรียกร้องสิทธิมนุษยชน-ประชาธิปไตย เป็นแกนนำรอบต่อไป วันที่ 24 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รอบที่ 3-รอบที่ 4 วันที่ 10 และ 24 มี.ค. เป็นวันจัด “กิจกรรมใหญ่”

ก่อนที่ในเดือน พ.ค.-ในวาระครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 จะยกระดับความเข้มข้น-ชุมนุมและจัดกิจกรรม “ทุกวันเสาร์” และจะมีการชุมนุมใหญ่-พักค้างคืน ตั้งแต่วันที่ 19-22 พ.ค. จนกว่ารัฐบาลทหารจะ “คายอำนาจ”

อีกด้านหนึ่ง “องค์กรทางการเมือง” คณะประชาชนเพื่ออิสระภาพ (คปอ.)-พรรคใต้เตียง มธ. “ล่ารายชื่อ” 1 หมื่นรายชื่อ ยกเลิกประกาศ-คำสั่งคสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน-ประชาธิปไตย ขณะที่ “ม็อบตัวแทน”-พรรคการเมือง ถึงแม้ว่าจะออกอาการ “ปอดแหก” แต่อีกทางหนึ่งก็ขย่ม-เขย่ารัฐบาล-คสช.รายวัน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ก่อกระแสคลื่นใต้น้ำแห่ไปพบ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ที่วนเวียนรอบประเทศ-กวนประสาทรัฐบาล-คสช.

นอกจาก “ม็อบการเมือง” แล้ว กลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-กระบี่ ขยับคืบเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาล-หายใจ “รดต้นคอ” พล.อ.ประยุทธ์ เสี่ยงตายอดข้าว-อดน้ำ “ประท้วง”

“รศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์” นักรัฐศาสตร์ รั้วจุฬาฯ วิเคราะห์ ว่า ในช่วงยุคเปลี่ยนผ่าน กรอบเวลาใหม่ที่จะต้องหาความลงตัวและกลุ่มพลังประชาสังคม อาทิ ภาคส่วนที่ตื่นตัวทางการเมืองสูง แวดวงวิชาการ เอ็นจีโอ กลุ่มวิชาชีพ หมอ พยาบาล จะตื่นขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

ข้อเรียกร้องของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ให้รัฐบาลทหารคืนอำนาจ-จัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 ถึงแม้เป็นข้อเรียกร้องที่ “เป็นไปได้ยาก”

ทว่าเป็นการหยั่งเสียง-เช็กกำลังแนวรบ-แนวร่วม เพื่อจุดเชื้อไฟ-สร้างเงื่อนไข “ขุดบ่อล่อทหาร” ให้ใช้ความรุนแรง