“บิ๊กตู่” ดีเดย์เลือกตั้ง”62 ปฏิทินการเมืองครั้งสุดท้าย !

โรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกเลื่อนมาแล้ว 4 ครั้ง ตลอดเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในอำนาจบริหารประเทศ

ทว่าโรดแมปล่าสุดที่ พล.อ.ประยุทธ์ เอ่ยปากยืนยันกับสังคมคือ ก.พ. 2562

โรดแมปที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ขีดเส้น ย้ำชัด 2 ครั้งในรอบ 7 วัน ผูกติดอยู่กับกฎหมาย 2 ฉบับ คือ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ที่เพิ่งจะผ่านการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเมื่อ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา และทั้งสองร่างก็ผ่านขั้นตอนทางธุรการส่งถึงห้องทำงาน “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธาน สนช. ราว 5 โมงเย็นของวันเดียวกัน

โดยจะมีการบรรจุวาระโหวตกันอีกครั้งในวันที่ 8 มี.ค.นี้

โรดแมป-ปฏิทินเลือกตั้งที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ถือในมือ ผ่านการคาดคะเนจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ที่มีตัวแทนรัฐบาล สนช.และตัวแทนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ อยู่ในวงได้กางเอาไว้ หากไม่กรณีมีสัญญาณสุดท้ายให้คว่ำ

Advertisment

โดย 8 มี.ค. สนช.จะพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ส.ว. ฉบับละ 2 ชั่วโมง โดยให้ตัวแทนกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย นำเสนอการแก้ไข และให้สมาชิกช่วยกันอภิปราย ก่อนจะโหวตเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ คว่ำ-ไม่คว่ำ

หากผ่านการเป็นชอบ ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จะถูกส่งให้ “พรเพชร” ในฐานะประธาน ตรวจความเรียบร้อยอีก 1 สัปดาห์ จะตกอยู่ราว ๆ 15 มี.ค.

จากนั้นก็ส่งให้ “พล.อ.ประยุทธ์” นำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องทิ้งไว้ 5 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 145 เพื่อตรวจสอบว่าในร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยในขั้นตอนนี้ ผู้ที่จะยื่นเรื่องคัดค้านว่าร่างกฎหมายขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมีเพียง คณะรัฐมนตรี และ สนช. 1 ใน 10 โดยคาดว่าจะตกอยู่ช่วง 22-23 มี.ค.

หากไม่มีความเห็นแย้ง นายกฯจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน จะตรงกับช่วงเดือน เม.ย. (หากเห็นแย้งต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย)

Advertisment

จากนั้นเป็นขั้นตอนของรัฐธรรมนูญมาตรา 146 ซึ่งมีเวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน ก็จะตรงกับ มิ.ย.ที่คาดว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นช่วงเวลา พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าจะให้มีการเลือกตั้ง

แหล่งข่าวจาก วิป 3 ฝ่าย ระบุว่า ปฏิทินดังกล่าวตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่าใช้เวลาเต็มกรอบเวลาทุกขั้นตอน โดยคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ในช่วงปลาย มิ.ย. และในช่วงต้น ก.ค.อาจจะมีการ “ปลดล็อก” ให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมได้ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุ