ประชาธิปัตย์ติวเข้ม 25 ส.ส. ตั้ง ประมวล พงศ์ถาวราเดช นั่งประธาน ส.ส. 

พรรคประชาธิปัตย์

ประชาธิปัตย์ ปฐมนิเทศ 25 ส.ส. ดึงวิทยากรสำนักเลขาฯสภา และ 3 อดีตหัวหน้าพรรคติวเข้ม ตั้ง ประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบฯ นั่งประธาน สุณัฐชา ส.ส.ตรังเป็นรองประธาน ร่มธรรม ขำนุรักษ์​ เลขานุการ 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้พรรคได้จัดปฐมนิเทศ ส.ส. ปี’66 ครั้งแรก โดยมีนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันเป็นประธานในที่ประชุม 

วาระการประชุมในวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสภาผู้แทนราษฎรมาให้ความรู้ถึงหลักรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุมสภา ขั้นตอนในการเสนอร่างกฎหมาย และการตั้งกระทู้ถาม การทำหน้าที่กรรมาธิการสามัญ การปฏิบัติตนในที่ประชุม รวมถึงบทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

นายชวน หลีกภัย ในฐานะอดีตประธานสภา และอดีตหัวหน้าพรรค ได้เล่าประสบการณ์การทำงานในสภา ทั้งเรื่องข้อบังคับ ระเบียบ วิธีประพฤติปฏิบัติตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ส.ส.ของประชาธิปัตย์ไม่ควรให้เกิดกรณีกดบัตรแทนกัน และไม่ควรมีการเล่นการพนันโดยเด็ดขาด และเน้นย้ำให้ศึกษาอุดมการณ์ของพรรค เพื่อใช้ประกอบในการทำหน้าที่ในการอภิปราย ซึ่งจะทำให้มีหลักในการทำหน้าที่สภาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้อวยพรให้ ส.ส.ทุกท่านตั้งใจทำงานให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ประเทศชาติ และบ้านเมืองต่อไป 

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงบทบาทของ ส.ส.ในหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติว่า แม้ครั้งนี้ประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งมาน้อย ดังนั้น จึงต้องทำงานอย่างหนักในการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคกล่าวว่า บทบาทของ ส.ส.ในสภา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้น นอกจากจะต้องมีภารกิจในพื้นที่แล้ว ยังมีภารกิจพรรคที่จะต้องช่วยกันทำให้พรรคประชาธิปัตย์เติบโตต่อไปในอนาคตด้วย 

“บทบาทในสภาถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นพื้นฐานสำคัญของ ส.ส.ทุกคน เพราะทุกคนคือผู้แทนราษฎร  บทบาทในสภาจึงเป็นหัวใจ เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนให้ความสนใจ ให้ความสำคัญกับบทบาทในสภา ไม่ว่าจะมาจากรัฐบาล หรือฝ่ายค้านก็ตามในอนาคตนี้” นายจุรินทร์กล่าว

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช
นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้มีการเสนอชื่อประธาน ส.ส. รองประธาน ส.ส. และเลขาฯที่ประชุม ส.ส. ซึ่ง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.จังหวัดสงขลา ได้เสนอนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธาน ส.ส. และมีรองประธาน ส.ส. 3 คน ประกอบด้วย นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช และ น.ส.สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส.จังหวัดตรัง ส่วนตำแหน่งเลขานุการที่ประชุมคือนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ โดยที่ประชุม ส.ส.ให้ความเห็นชอบ 

ส.ส.ประชาธิปัตย์