นายกฯโพสต์เฟซบุ๊กร่วมงาน ประชาชาติธุรกิจ แลกเปลี่ยนความคิดนักธุรกิจ ชวนยกระดับการลงทุน

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา โพสต์เฟซบุ๊ก หลังร่วมเวทีสัมมนาประชาชาติธุรกิจ “Next Chapter ประเทศไทย” ชี้ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำ ชวนเอกชนร่วมมือรัฐบาล ยกระดับการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่

วันที่ 29 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กว่า เช้านี้ผมได้มีโอกาสพูดปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Next Chapter ประเทศไทย” กับทางประชาชาติธุรกิจ พร้อมได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดนักธุรกิจ นักคิด และปัญญาชนของไทยกว่า 30 คนด้วย

ผมคิดว่า ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่ ที่เรียกได้ว่าเป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาล ดังนั้น ทุกภาคส่วน และทุกคนในสังคมต้องมีส่วนร่วมในการช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน รัฐบาลนี้มาเพื่อประชาชน นโยบายอะไรที่เราทำได้เราทำก่อน

เพราะมีประชาชนอีกหลายสิบล้านคนที่รอการช่วยเหลืออยู่ เช่น การลดค่าน้ำ-ค่าไฟ การพักหนี้เกษตรกร ไปจนถึงการวางมาตรการเพื่อแก้ปัญหาเรื่องของรายได้ และเศรษฐกิจระยะยาวให้กับพี่น้องประชาชนด้วย ซึ่งสวัสดิการที่รัฐทำให้ประชาชนจะดีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจเติบโต ทำให้ภาษีเพิ่มขึ้นกลับมาสู่สวัสดิการ การลงทุนต่อยอดให้ประชาชนได้ และทำให้สามารถขยับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไปได้เรื่อย ๆ ปีนี้เราตั้งเป้าว่าจะขยับให้เป็น 400 บาทต่อวัน และเป็น 600 บาทต่อวันภายในปี 2570

วันนี้ประเทศไทยพร้อมต้อนรับนักลงทุนต่างประเทศ และพร้อมยกระดับการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ โดยเราเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ทั้งอินเทอร์เน็ต ไฟฟ้า รวมถึงสนามบิน และพยายามพัฒนาเมืองรองให้เป็นที่ต้องการลงทุนของชาวต่างชาติครับ แต่การที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตจะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนด้วยครับ รัฐจะเป็นพระเอกคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยเอกชนในการลงมือทำด้วยครับ