“ครม.”ไฟเขียว กฎหมายเจ็ดชั่วโคตร -‘ไก่อู’ แจงรอแต่ละหน่วยงานเตรียมออกระเบียบรองรับ

เมื่อวันที่1 สิงหาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับ การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม หรือกฎหมายเจ็ดชั่วโครต ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มาจาก สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อให้ข้าราชการมีความสุจริตในการปฏิบัติงาน ด้วยความระมัดระวัง ไม่เอาประโยชน์ส่วนตนไปรวมกับประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะบังคับใช้กับข้าราชการทุกคนทุกตำแหน่ง รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน รวมไปถึงภาคเอกชนที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการในภาครัฐ พร้อมทั้งครอบคลุมถึงคู่สมรสทั้งจดทะเบียนสมรส และไม่จดทะเบียนสมรส ตลอดจนครอบคลุมไปถึงญาติ คือ ผู้สืบสันดาน ประกอบไปด้วย บุพการี ลูก คู่สมรส พี่น้อง ของเจ้าหน้าที่รัฐ บุตรบุญธรรม และผู้ที่รับเป็นบุตรบุญธรรม เป็นต้น

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า กฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์กว้างๆ ไว้ว่า 1.ห้ามกระทำการที่ขัดผลประโยชน์ส่วนบุคคล กับประโยชน์ส่วนรวม 2.ห้ามรับของขวัญ ของที่ระลึก หรือทรัพย์สินอื่นใดที่ประเมินเป็นเงินได้ ส่วนข้อยกเว้นว่าถ้าให้ตามประเพณีนิยม สามารถทำได้ ซึ่งจะมีการออกกฎระเบียบตามมาอีก ขณะเดียวกันข้อห้ามดังกล่าวจะไปทับซ้อนกับกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ที่ว่าห้ามรับเงินเกิน3,000 บาท โดยทางป.ป.ช.ได้ร่วมพิจารณากฎหมายฉบับนี้ และจากนี้ไปจะยกเลิก กฎหมายของป.ป.ช. แล้วมาบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ให้เป็นไปตามบรรทัดฐานเดียวกัน

“อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เล่าในที่ประชุมว่า ถ้าจะตีความว่าเอาซองตราครุฑราชการไปใช้ หรือเอาโทรศัทพ์มือถือไปชารต์ไฟหลวงก็ผิด ถ้าตีความแบบนี้ก็เว่อร์ไป แต่ถึงเวลาจริงจะมีการออกกฎหมายลูก ต้องออกระเบียบแต่ละหน่วยงาน ให้อนุญาตทำได้แค่ไหนอย่างไร กันอีกที อย่างไรก็ตามการออกกฎหมายฉบับนี้เป็นความประสงค์ของรัฐบาลที่อยากให้ข้าราชการมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เพราะการทุจริตเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลชุดนี้ยอมให้มีไม่ได้” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์