‘ดอน’ เผย ‘บิ๊กตู่’ เตรียมเยือนยุโรป มิ.ย.นี้ ชี้ไทยเดินหน้าด้วยดี วอนอย่าสร้างแรงกระเพื่อม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนยุโรปของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงเยือนสำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเดิมกำหนดจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ต้องปรับกำหนดการโดยคาดว่าการเยือนจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ หลายประเทศก็พร้อมที่จะให้ท่านนายกรัฐมนตรีไปเยือน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน และหาช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสะดวกเพราะมีภารกิจต่างๆ อยู่มาก

นายดอนกล่าวว่า หลังจากที่อียูได้ประกาศปรับความสัมพันธ์กับไทยในทุกระดับเมื่อปลายปีที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างกันคืบหน้าไปได้ด้วยดี รัฐมนตรีต่างประเทศจากชาติสมาชิกอียู ประกอบด้วย อังกฤษ อิตาลี และฝรั่งเศส ได้เดินทางมาเยือนไทยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่เมื่อเดือนมีนาคม ตนก็เดินทางไปเยือนสำนักงานใหญ่ของอียูซึ่งได้พบกับผู้บริหารระดับสูงของอียูหลายท่าน นอกจากนี้ยังหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยียมและหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีด้วย หลังจากนี้ตนก็มีกำหนดที่จะเดินทางไปเยือนประเทศในยุโรปอีกหลายประเทศ เพราะมีการตอบรับการเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วยเช่นกัน

นายดอนกล่าวอีกว่า การทำงานด้านต่างประเทศของไทยขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้า เรากำลังจะเป็นประธานการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง(แอคเมคส์)ในเดือนมิถุนายนนี้ ปีหน้าไทยจะรับหน้าที่ประธานอาเซียน ขณะที่การแลกเปลี่ยนการเยือนกับประเทศต่างๆ ก็มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมางานด้านต่างประเทศของไทยเดินหน้าไปด้วยดี และถือได้ว่ามีพัฒนาการเชิงบวก ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชนไทย จึงควรต้องรักษาพลวัตรและความเชื่อมั่นต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้มีความต่อเนื่อง แม้ว่าการเดินหน้าตามโรดแมปอาจจะล่าช้าออกไปเล็กน้อยแต่ก็เป็นเรื่องของกระบวนการภายในประเทศซึ่งเป็นที่รับรู้กัน แต่เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์จากการที่ประเทศไม่เกิดปัญหาสั่นคลอนใดๆ ขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการนัดชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง 22 พฤษภาคมนี้ ในโอกาสครบ 4 ปีคสช. ถูกจับตามองจากต่างประเทศหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า จะให้ดีที่สุดคือไม่มีอะไรมาสร้างแรงกระเพื่อมต่อบ้านเมือง การเดินขบวนถ้าไม่เกิดก็จะเป็นสิ่งที่ดี เพราะต้องต้องช่วยกันไม่ให้เกิดผลกระทบ เมื่อประเทศมีความสงบเรียบร้อยจะเป็นประโยชน์กับประชาชนทุกคนและทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติที่อยู่ในไทย ทั้งนักธุรกิจ หรือผู้แทนทางการทูต ทุกคนช่วยได้ทั้งนั้น เพราะถ้าไทยสงบและเกิดสันติสุขได้เร็วเท่าไหร่ ทุกฝ่ายก็จะได้ประโยชน์และจะช่วยจรรโลกสังคมไทยให้เดินหน้าไปได้อย่างสร้างสรรค์ เราเชื่อว่าประเทศไทยเป็นมิตรกับนานาประเทศ ผู้ที่เข้ามาอยู่ในไทยก็ควรจะมีความปรารถนาดีต่อไทย

 

Advertisment

ที่มา. มติชนออนไลน์